Hướng đến 100 năm nền báo chí cách mạng Việt Nam

28/06/2024 - 06:35

 - Trước khi thành lập chính đảng để lãnh đạo sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã cho xuất bản số báo Thanh Niên đầu tiên vào ngày 21/6/1925 - đánh dấu sự ra đời của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Phát huy truyền thống 99 năm qua, bằng tinh thần “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, những người làm báo đang hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam với niềm tự hào và trách nhiệm.

Đồng hành phát triển

Phát huy kết quả năm 2023, bước sang giai đoạn “tăng tốc” 2024, kinh tế An Giang tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng của tỉnh ước tăng 6,6% (cùng kỳ năm 2023 tăng 6,5%); thu hút trên 7 triệu lượt du khách, đạt 78% kế hoạch năm; giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 6 ước đạt 3.252 tỷ đồng, đạt 40,5% kế hoạch vốn năm 2024...

Lãnh đạo tỉnh đến thăm Báo An Giang. Ảnh: THANH HÙNG

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy cho rằng, kết quả tích cực này có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo trong và ngoài tỉnh. Báo chí luôn đồng hành cùng tỉnh, đặc biệt tuyên truyền sâu đậm những sự kiện kinh tế, văn hóa tiêu biểu, như: Lễ công bố Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Lễ thông xe cầu Châu Đốc; Lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên; Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam kết hợp kỷ niệm 10 năm lễ hội được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (2014 - 2024)...

“Thông qua công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh và sự kết nối với báo chí Trung ương, khu vực... đã góp phần giúp cho hình ảnh, quê hương, con người An Giang được phản ánh đậm nét và lan tỏa sâu rộng ra cả nước” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy đánh giá.

Trách nhiệm và niềm tin   

Ngày 21/6/2025, nền báo chí cách mạng Việt Nam sẽ tròn 100 năm. Đây là dấu mốc mang tính lịch sử, nhắc nhở những người làm báo về một chặng đường đầy tự hào đã đi qua và cũng là thời điểm tiếp nối của một hành trình mới - hành trình nhiều kỳ vọng và thách thức, trong kỷ nguyên số, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông.

“Trong hành trình mới, tin rằng các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh. Thông qua các tác phẩm truyền thông, báo chí tiếp tục nêu bật hình ảnh một An Giang giàu truyền thống văn hóa, lịch sử với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả; một An Giang nhiều triển vọng khởi sắc với nhiều sự kiện, nhiều công trình mới được khởi công, khánh thành; một An Giang nỗ lực, trên đà phục hồi sản xuất - kinh doanh, thu hút đầu tư và quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội...” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy kỳ vọng.

Đồng tình với gợi mở này, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh An Giang Tân Văn Ngữ cho biết, với đội ngũ gần 200 cán bộ báo chí và các nhà báo đang sinh hoạt, công tác tại 4 chi hội: Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Tạp chí Thất Sơn và Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh, cùng báo chí ngoài tỉnh, những người làm báo luôn bám sát, tuyên truyền dài hơi, hiệu quả các giải pháp, chủ trương của tỉnh. Báo chí kịp thời phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, phát hiện, cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; phản bác những luận điệu xuyên tạc, thông tin sai sự thật...

“Cùng với cả nước, Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh cùng các chi hội trực thuộc đang chuẩn bị mọi điều kiện, tâm thế để chào đón 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/2025). Với niềm tin và tự hào, đội ngũ báo chí sẽ tập trung mọi nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của những người làm công tác tư tưởng, báo chí của Đảng; luôn sát cánh cùng các ngành, các cấp tiếp tục đưa sự nghiệp cách mạng của tỉnh đi lên, gặt hái thêm thành công mới. Đáp lại, những người làm báo cũng rất mong nhận được sự quan tâm thiết thực, kịp thời của lãnh đạo tỉnh và các ngành hữu quan” - ông Tân Văn Ngữ khẳng định.

Thay đổi để phát triển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, Đảng, Nhà nước luôn khẳng định báo chí là lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong công tác tư tưởng, là phương tiện, vũ khí sắc bén để tuyên truyền, cổ vũ, động viên, tập hợp, tổ chức và vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trải qua 99 năm xây dựng và trưởng thành, báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, đã luôn đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh của cách mạng, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Với An Giang, báo chí góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng đặt ra yêu cầu phải “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, sự phát triển vượt bậc, nhanh chóng của khoa học, công nghệ, truyền thông hiện đại, sức ảnh hưởng của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi cao hơn về công tác báo chí.

“Báo chí cần liên tục đổi mới, sáng tạo để tìm ra hướng đi mới, nội dung mới, phương pháp làm báo mới, cách đưa tin mới thì mới đáp ứng được yêu cầu và đòi hỏi của Nhân dân. Sự thành công của báo chí, thông tin truyền thông có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, xây dựng và phát triển đất nước” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước nhấn mạnh.

“Hướng đến kỷ niệm 100 năm của báo chí cách mạng Việt Nam, chúng ta tin tưởng rằng, đội ngũ báo chí hôm nay, bằng tình cảm, lương tâm, trách nhiệm với sự nghiệp báo chí cách mạng, nghĩa vụ công dân và trách nhiệm xã hội, sẽ tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, góp phần quan trọng vào phát triển đất nước; cùng chung sức xây dựng quê hương An Giang, quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng ngày càng giàu mạnh và phát triển” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước kỳ vọng.

NGÔ CHUẨN