Hướng đến sản phẩm OCOP cho trà măng tây

26/05/2021 - 05:29

 - Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có lợi cho sức khỏe, chất lượng tốt nhất, Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch Châu Thành (xã Cần Đăng, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đã nghiên cứu, phát triển sản phẩm trà măng tây. Sản phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao và nhiều công dụng hỗ trợ cho sức khỏe...

Đa dạng sản phẩm

Hiện nay, cây măng tây được nông dân ở nhiều địa phương lựa chọn để canh tác. Với nhiều ưu điểm nổi bật, như: dễ trồng, đầu ra ổn định, hiệu quả kinh tế mang lại khả quan... mô hình trồng măng tây đã giúp nhiều hộ nông dân nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống.

Để góp phần đa dạng các sản phẩm từ cây măng tây, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng được tiếp cận với nhiều mặt hàng từ loại cây trồng này, HTX sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch Châu Thành đã nghiên cứu, phát triển sản phẩm và tung ra thị trường sản phẩm trà măng tây dạng túi lọc. Loại trà này bước đầu được thị trường đón nhận với nhiều tín hiệu tích cực.

Chị Phạm Ngọc Thanh (đại diện bộ phận kinh doanh của HTX sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch Châu Thành) cho biết, ý tưởng hình thành nên sản phẩm trà măng tây đến rất tình cờ. Nhận thấy trong quá trình thu hoạch loại cây trồng này, nông dân chỉ sử dụng phần ngọn còn phần gốc bỏ đi. Để tránh lãng phí, các thành viên trong HTX đã thu gom về và mang nấu với nước dùng thử. Thấy nước có mùi thơm đặc trưng, dễ uống nên chị Thanh quyết định thử nghiệm chế biến trà măng tây, sử dụng phần bỏ của loại cây trồng này làm nguyên liệu chính.

Bắt đầu thực hiện ý tưởng, chị Thanh nghiên cứu sản xuất trà măng tây bằng phương pháp truyền thống là sao trà. Tuy nhiên, cách làm này có nhược điểm là nguyên liệu dễ bị cháy khét do gặp lửa lớn và đảo không đều tay.

Thấy vậy, chị Thanh chuyển sang phương pháp sấy khô, xoay nhuyễn rồi cho vào túi lọc. Sản phẩm hoàn thành vẫn giữ nguyên mùi vị của măng tây; việc vận chuyển, bảo quản cũng dễ dàng. Ngoài ra, nhờ không sử dụng hóa chất tạo mùi hay chất bảo quản nên thời gian sử dụng khá lâu, sản phẩm thích hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Sản phẩm dinh dưỡng

Măng tây là loại nông sản giá trị dinh dưỡng cao, như: Vitamin A, C, K; các khoáng chất vi lượng, như: sắt, đồng, Ka-li, Ma-giê... cùng các chất bổ dưỡng khác, như: chất xơ, Protein, Calories, Carbohydrate... Ngoài ra, măng tây còn có tác dụng phòng ngừa và điều trị một số bệnh, như: giảm viêm khớp, thấp khớp; giúp lợi tiểu và tăng cường tim mạch; giàu chất chống ung thư và chống viêm, làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày và các bệnh dị ứng... do đó, sản phẩm trà làm từ loại cây trồng này cũng có các tính chất và công dụng như trên.

Để trà măng tây tiếp cận được với người tiêu dùng, HTX sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch Châu Thành đã tham gia các hội chợ thương mại cũng như giới thiệu trên các trang thương mại điện tử... Đặc biệt, tại Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành năm 2021 (diễn ra tại TP. Châu Đốc), trà măng tây được nhiều khách hàng gần xa chú ý.

Chị Thanh chia sẻ: “Những ngày đầu tham gia ngày hội, người tiêu dùng còn ngần ngại, e dè do đây là mặt hàng còn mới mẻ trên thị trường. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thử, cũng như tìm hiểu những công dụng của loại trà mới này, khách hàng đã liên hệ mua với số lượng lớn để sử dụng cũng như làm quà tặng” - chị Thanh chia sẻ.

Hiện nay, trà măng tây túi lọc của HTX sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch Châu Thành đã có mặt tại các tiệm tạp hóa, nhà thuốc tây, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh; trang thương mại điện tử voso.vn... Bình quân mỗi tháng, HTX bán ra khoảng 100 hộp trà (mỗi hộp 30 gói). Tuy số lượng còn hạn chế nhưng bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng.

Thời gian tới, HTX sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch Châu Thành sẽ hoàn thiện các hồ sơ để đăng ký tham gia OCOP (chương trình mỗi xã 1 sản phẩm) cho sản phẩm trà măng tây túi lọc. Đồng thời nghiên cứu, phát triển thêm mặt hàng trà chanh xả để đa dạng sản phẩm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

ĐỨC TOÀN

HTX sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch nông nghiệp huyện Châu Thành được thành lập năm 2020, gồm 50 thành viên, vốn điều lệ 400 triệu đồng. HTX hoạt động với các ngành nghề sản xuất - kinh doanh, như: dịch vụ trồng trọt; sản xuất, chế biến và bảo quản sản phẩm nông nghiệp; thu mua sản phẩm nông nghiệp, tìm đầu ra thị trường ổn định cho nông dân...