Hướng đến sứ mệnh phục vụ người dân

05/09/2025 - 05:00

 - Qua hơn 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu trong tỉnh dần hoạt động thông suốt, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo công tác cải cách hành chính, với phương châm gần dân, sát dân, phục vụ dân ngày càng tốt hơn.

Trước ngày vận hành chính thức 1/7, trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh đã tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết. Mỗi trung tâm bố trí quầy tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực chuyên môn. Khu vực niêm yết công khai thủ tục hành chính được sắp xếp rõ ràng, bố trí nơi dễ thấy. Trang thiết bị được lắp đặt đầy đủ, cơ bản đáp ứng công việc như: Máy lấy số tự động, màn hình cảm ứng tra cứu, máy vi tính kết nối internet tốc độ cao…, bảo đảm điều kiện làm việc và phục vụ Nhân dân. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn nghiệp vụ nội dung mới, quy trình giải quyết thủ tục hành chính và kỹ năng tiếp công dân.

Đồng chí Trần Thị Thanh Hương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trao đổi với người dân xã Vĩnh An. Ảnh: TRUNG HIẾU

Khi bắt đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, lãnh đạo tỉnh, sở, ngành tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và nắm bắt tình hình hoạt động trung tâm phục vụ hành chính công các địa phương. Đồng thời, kịp thời chỉ đạo khắc phục khó khăn, bất cập để trung tâm hoạt động thông suốt, hiệu quả, với tinh thần “người dân là trung tâm”, chuyển trạng thái từ “xin - cho” sang  “chủ động” phục vụ, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Ông Nguyễn Tri Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Trạch cho biết: “Giai đoạn đầu, trung tâm phát sinh một vài bất cập trong hoạt động, nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, sự hỗ trợ chuyên môn từ sở, ngành tỉnh, đến nay, trung tâm hoạt động ổn định, thông suốt. Hồ sơ của người dân được giải quyết kịp thời, nhanh chóng”.

Những ngày làm việc sau dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh An khá nhiều người dân đến làm thủ tục. Đoàn viên, thanh niên túc trực, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn người dân bấm số thứ tự, kiểm tra hồ sơ, giấy tờ, hướng dẫn điền thông tin, biểu mẫu, điều phối đến quầy giải quyết thủ tục hành chính. Tại các quầy, công chức tư vấn, giải thích cặn kẽ, rõ ràng cho người dân về thủ tục, thẩm quyền, quy trình giải quyết… Chị Nguyễn Thị Hà, ngụ ấp Vĩnh Quới cho biết: “Tôi cùng chồng mới cưới làm thủ tục đăng ký kết hôn. Cứ tưởng sẽ mất nhiều thời gian, nhưng tôi hoàn thành hồ sơ trong buổi sáng. Tôi cảm nhận rõ việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từng bước mang lại thuận lợi hơn cho người dân”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Châu “ghi điểm” với người dân về tinh thần phục vụ. Ông Nguyễn Văn Hoàng (62 tuổi), ngụ ấp Đông Bình Nhất cho biết, do thông tin về năm sinh của ông trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa chính xác nên cần phải chỉnh lý. “Tới đây, tôi được cán bộ xã hướng dẫn, giải quyết thủ tục nhanh gọn. Các cháu rất vui vẻ, nhiệt tình chỉ dẫn tôi bổ sung các loại giấy tờ, điền thông tin để hoàn thiện hồ sơ. Mọi việc rất thuận tiện, tôi hài lòng lắm”, ông Hoàng nói.

Theo đánh giá của một số cán bộ làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, những ngày đầu vận hành, việc kết nối, liên thông Cổng Dịch vụ công quốc gia với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đôi khi phát sinh lỗi không xác thực qua VNeID. Việc kết nối, liên thông với một số cơ sở dữ liệu chuyên ngành chưa đáp ứng được yêu cầu; hệ thống thủ tục hành chính có lúc bị trục trặc do đường truyền quá tải dữ liệu; tốc độ kết nối đường truyền có lúc không ổn định… Nhưng với nỗ lực của tỉnh, các địa phương chủ động khắc phục khó khăn; triển khai nhiều mô hình hỗ trợ người dân thuận tiện giải quyết thủ tục hành chính.

Đơn cử như mô hình “Lấy số thứ tự tự động qua ứng dụng Zalo thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Châu”. Người dân quét mã QR hệ thống VNPT QMS An Giang đã cung cấp qua ứng dụng Zalo, tìm tài khoản “Ủy ban nhân dân phường Tân Châu”, bấm vào đăng ký số mới, chọn lĩnh vực và điền thông tin đầy đủ trên màn hình, sau đó vào mục “Lấy số thứ tự” để nhận số thứ tự điện tử. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, số thứ tự sẽ được hiển thị trên màn hình như các lượt thông thường. “Người dân căn cứ vào số thứ tự lấy tự động trên ứng dụng, chủ động đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường thực hiện giao dịch. Qua hình thức này hạn chế tình trạng đông đúc, chờ đợi lâu, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS)”, bà Lương Thị Tường Vi - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Châu cho biết.

Với tinh thần gần dân, sát dân, phát huy sáng kiến của các cấp ủy, chính quyền địa phương, trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu trong tỉnh đang từng bước hoàn thiện, khắc phục bất cập, dần hoàn thiện sứ mệnh phục vụ người dân theo yêu cầu đề ra.

TRUNG HIẾU