Huyện đảo Trường Sa tích cực ứng phó với dịch COVID-19

20/08/2020 - 15:59

Từ cuối tháng 7/2020, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) lập tức “kích hoạt” lại các biện pháp, phương án để ứng phó hiệu quả với mọi tình huống của đại dịch trong tình hình mới, gắn với yêu cầu công tác huấn luyện giỏi.

Huấn luyện quân trên quần đảo Trường Sa, Khánh Hòa gắn liền với các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN phát

Quyết liệt chống dịch

Lữ đoàn 146, thuộc Vùng 4 Hải quân, có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và phối hợp với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa. Những ngày này, tất cả các đơn vị của Lữ đoàn 146 đều thực hiện nghiêm kỷ luật quân đội, tuyên truyền về diễn biến tình hình và kết quả phòng chống dịch. Ở các khu vực thường xuyên có bộ đội hoạt động, các đơn vị đều bố trí cồn khô, dung dịch rửa tay sát khuẩn. Quân y của đơn vị tổ chức theo dõi, giám sát y tế chặt chẽ đối với cán bộ, chiến sĩ. Để kiểm soát và đảm bảo an toàn tối đa cho đơn vị, Lữ đoàn đã thành lập 2 khu để thực hiện cách ly tất cả các quân nhân đi công tác về từ vùng có dịch và cả nơi chưa có dịch.

Binh nhất Nguyễn Văn Minh, Tiểu đoàn 862, Lữ đoàn 146 chia sẻ, với tinh thần cả nước chung tay phòng, chống dịch COVID-19, anh và đồng đội luôn thực hiện tốt việc công tác vệ sinh phòng dịch, nhất là trước và sau khi huấn luyện trên thao trường. "Ngoài ra, chúng tôi còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, góp phần rèn luyện thể lực, tăng cường sức đề kháng của cơ thể để chống dịch", binh nhất Nguyễn Văn Minh cho biết. 

Không chỉ bảo đảm an toàn tại các đơn vị đóng quân trong đất liền, công tác phòng, chống dịch cũng được các đơn vị khối đảo thực hiện đúng quy định và rất linh hoạt. Các đảo ngay lập tức kiện toàn lại tổ phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị. Mỗi đảo tổ chức bố trí 1 khu vực riêng tại cầu cảng, tiến hành kiểm tra phiếu sức khỏe, phiếu khai báo dịch tễ, kiểm tra thân nhiệt đối với mọi quân nhân, công dân trước khi lên đảo. Quan trọng hơn là phải đảm bảo mỗi một người lên đảo phải có giấy chứng nhận cách ly 14 ngày của cơ quan quân y, các trường hợp chưa có giấy chứng nhận, phải được cách ly tại tàu đủ thời gian mới được lên đảo.

Đại úy, bác sĩ Nguyễn Đình Phong, Bệnh xá trưởng ở đảo Song Tử Tây (huyện đảo Trường Sa), cho biết: Đơn vị thường xuyên làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ vùng biển, đặc biệt là các đảo thường xuyên có ngư dân ghé qua, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, những nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị. “Đối với những trường hợp có biểu hiện ho, sốt buộc phải lên đảo thì chúng tôi sẽ đưa họ vào ở khu cách ly tạm thời ở vị trí khuất, cuối hướng gió, có nơi vệ sinh riêng”, Đại úy, bác sĩ Nguyễn Đình Phong cho biết.

Thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu

Chú thích ảnh

Chiến sĩ Lữ đoàn 146 thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc gắn liền với công tác phòng chống dịch trong thời bình mới. Ảnh: TTXVN phát

Để phù hợp với tình hình dịch COVID-19 trong thời bình mới, việc huấn luyện quân cũng được Lữ đoàn 146 điều chỉnh kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện, giảm các nội dung lý thuyết, tăng cường tổ chức cho bộ đội tự nghiên cứu tài liệu.

Đối với việc huấn luyện lý thuyết, Lữ đoàn sẽ tận dụng các phòng thông thoáng để các chiến sĩ thực hiện giãn cách 2m, tự nghiên cứu, thảo luận theo đội hình tổ, tiểu đội dưới sự hướng dẫn của cán bộ trung đội, đại đội. Còn trong thực hành, Lữ đoàn thực hiện phương châm “chia nhỏ, tập nhiều”, tăng cường đội ngũ cán bộ, chỉ huy các cấp bám nắm thao trường để hướng dẫn, giúp đỡ bộ đội trong huấn luyện và chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch; đồng thời tổ chức xoay vòng đổi tập giữa các bộ phận; tổ chức huấn luyện bù, vét các nội dung vào các ngày nghỉ, bảo đảm hoàn thành dứt điểm các đề mục theo đúng tiến trình biểu; hình thức huấn luyện theo đầu mối trung đội, thay cho huấn luyện cấp đại đội như trước đây.

Trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, các đơn thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Công tác huấn luyện trong mùa dịch của các đảo được thực hiện với tinh thần tích cực, khẩn trương, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu với phương châm “Phòng dịch tốt để huấn luyện giỏi và nâng cao chất lượng huấn luyện cũng là để phòng dịch có hiệu quả”.

Thượng tá Bùi Thanh Tùng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện trong những ngày cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 bùng phát trở lại, đơn vị đã tập trung làm tốt công tác giáo dục, quán triệt các văn bản, chỉ thị của các cấp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với công tác tuyên truyền, định hướng nâng cao nhận thức và bổ trợ kỹ năng, kiến thức cho bộ đội trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Đại tá Ngô Đình Xuyên, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, Lữ đoàn 146, thông tin: Thời điểm dịch COVID-19 bùng trở lại, thực hiện lệnh của cấp trên, đội ngũ cán bộ các cấp của Lữ đoàn thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quy định của đơn vị. Đến nay, tại đơn vị không xảy ra trường hợp nào mắc bệnh về hô hấp, công tác huấn luyện hoàn thành 100% nội dung theo kế hoạch đã điều chỉnh. Cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Với những kinh nghiệm và kết quả đạt được trong công tác huấn luyện thời gian qua, Lữ đoàn 146 đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, đảm bảo ổn định tư tưởng, tổ chức huấn luyện giỏi, phòng dịch tốt, sẵn sàng cơ động triển khai các phương án, chung tay cùng cả nước phòng, chống và đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Theo PHAN SÁU (Báo Tin Tức)