Hy hữu: Phẫu thuật viêm ruột thừa cho nữ bệnh nhân có trái tim nằm bên phải

28/05/2024 - 19:00

Đây là trường hợp hiếm gặp do người bệnh bị phủ tạng đảo ngược hoàn toàn, trái tim và dạ dày nằm bên phải, còn gan và ruột thừa lại nằm bên trái, trái ngược hoàn toàn so với bình thường.


Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 28/5, Bệnh viện E thông tin các bác sĩ của Bệnh viện đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ (20 tuổi, Hà Nội) bị viêm phúc mạc ruột thừa bằng phương pháp phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa.

Đặc biệt, đây là trường hợp hiếm gặp do người bệnh bị phủ tạng đảo ngược hoàn toàn: Trái tim và dạ dày của người bệnh nằm bên phải, còn gan và ruột thừa lại nằm bên trái, trái ngược hoàn toàn so với bình thường.

Bác sĩ Phùng Văn Quyên - Khoa Phẫu thuật tiêu hóa cho biết người bệnh nhập viện với các dấu hiệu rõ rệt của chứng đau ruột thừa như: Đau bụng dữ dội vùng hố chậu, buồn nôn, đau tăng dần và liên tục, đau di chuyển xuống hạ vị… Tuy nhiên với người bình thường, khi đau ruột thừa sẽ đau ở hố chậu phải, còn người bệnh lại đau ở bên hố chậu trái, điều này rất dễ gây nhầm lẫn trong chẩn đoán bệnh.

Trong tình thế cấp bách, êkíp bác sỹ của bệnh viện đã quyết định thực hiện ca phẫu thuật “kép” mổ lấy thai trước, đồng thời kết hợp xử trí viêm phúc mạc ruột thừa cho bệnh nhân.

Qua khám lâm sàng và kết quả các xét nghiệm, siêu âm bụng, chụp CT ổ bụng, các bác sĩ đã xác định người bệnh bị viêm phúc mạc khu trú do ruột thừa mủ trên nền người bệnh bị đảo ngược phủ tạng hiếm gặp. Do đó, cần đưa ra phương án điều trị nhanh chóng, tránh những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã đánh giá đây là một ca phẫu thuật khó, phức tạp, trên nền người bệnh bị đảo ngược phủ tạng hoàn toàn.

Bác sĩ Phùng Văn Quyên giải thích thêm, hiện tượng đảo ngược phủ tạng là tình trạng các cơ quan mô, nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Tình trạng này có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần. Đây là một dị tật hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 0,001% - 0,01%, trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh kèm theo; có khoảng 4% trong số các ca đảo ngược phủ tạng có thể mắc viêm ruột thừa, còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Ca phẫu thuật diễn ra khoảng 60 phút, các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa để xử lý tổn thương cho người bệnh. Ưu điểm của phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa giải quyết được gần như triệt để ổ mủ và cắt được ruột thừa; Tai biến trong mổ và biến chứng sau mổ thấp và hồi phục sau mổ nhanh, an toàn cho người bệnh.

Theo bác sĩ Mai Văn Lực - Khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, phẫu thuật trên nền người bệnh bị đảo ngược phủ tạng hoàn toàn về giải phẫu sẽ có nhiều nguy cơ và khó khăn khi đưa ra các chẩn đoán bệnh. Thứ nhất, khi khám lâm sàng, bác sĩ chỉ thực hiện khám bên phải, bỏ qua bên trái thì nguy cơ sẽ để sót tổn thương, dẫn tới tình trạng viêm ruột thừa muộn gây viêm phúc mạc hoặc vỡ ruột thừa…

Thứ hai, trong phẫu thuật, đối với người bệnh bị đảo ngược phủ tạng khi phẫu thuật các bác sĩ sẽ phải thực hiện các thao tác ngược lại như cổng trocal thao tác ngược, đặt dàn máy nội soi ngược… Khi vào ổ bụng, các bác sĩ phát hiện toàn bộ đại tràng, gan, lách, dạ dày, ruột thừa đều đảo ngược. Ruột thừa quặt sau manh tràng nên phải tiến hành cắt ruột thừa ngược dòng. Vì vậy, các bác sĩ phải khám và đánh giá trước mổ, trong mổ, sau mổ đòi hỏi phải có chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm mới có thể đảm bảo an toàn cho người bệnh./.

Theo Vietnam+