IMF: Kinh tế GCC giảm 7,6% năm 2020 do dịch COVID-19 và giá dầu thấp

01/07/2020 - 14:30

Doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ của các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), chiếm gần 20% nguồn cung dầu mỏ thế giới, dự kiến giảm 200 tỷ USD trong năm nay.

Giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông và Trung Á của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Jihad Azour, ngày 30/6 cho biết nền kinh tế của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) có thể giảm 7,6% trong năm 2020, mức giảm mạnh nhất trong nhiều thập kỳ qua, do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 và giá dầu thấp.

Mức giảm dự kiến nói trên lớn hơn con số ước giảm 2,7% mà IMF đưa ra đối với kinh tế GCC cách đây gần hai tháng.

Doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ của các nước GCC, chiếm gần 20% nguồn cung dầu mỏ thế giới, dự kiến giảm 200 tỷ USD trong năm nay.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Ngành dầu mỏ của GCC dự kiến giảm khoảng 7%, kéo theo sự sụt giảm của lĩnh vực phi dầu mỏ.

Tuy nhiên, ông Azour dự báo GCC sẽ chứng kiến sự hồi phục nhanh hơn trong năm 2021 khi các nền kinh tế vùng Vịnh tăng trưởng 2,5%.

GCC bao gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Bahrain, Kuwait, Oman và Qatar.

Ngoài ra, ông Azour cho biết giá dầu (đã được điều chỉnh theo lạm phát) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1973 vào đầu năm 2020 trước khi hồi phục phần nào sau một thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và một số nước sản xuất dầu liên minh, còn gọi là OPEC+.

Theo ông Azour, giá dầu giảm và tác động từ đại dịch COVID-19 dẫn tới tình trạng nợ gia tăng ở các nền kinh tế GCC, một vấn đề mà ông Azour cho rằng cần phải giải quyết.

Hồi tuần trước, IMF đã giữ nguyên dự báo cho rằng giá dầu Brent sẽ ổn định ở mức khoảng 36 USD/thùng, tương đương khoảng 50% mức giá trung bình của năm 2019.

Theo ANH QUÂN (Vietnam+)