Indonesia bảo vệ quan điểm sử dụng vaccine Sinovac giữa dịch bệnh trầm trọng

03/07/2021 - 09:11

Giới chức y tế Indonesia lên tiếng bảo vệ quan điểm tiếp tục sử dụng vaccine Sinovac do Trung Quốc sản xuất trong bối cảnh quốc gia 270 triệu dân này đang phải đối mặt với tình trạng dịch bệnh COVID-19 trầm trọng.


Bệnh nhân nhiễm COVID-19 được điều trị tại bệnh viện dã chiến ở Bekasi, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN

Trong ngày 2-7, Indonesia ghi nhận trên 25.000 ca nhiễm mới và 539 ca tử vong. Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho rằng vấn đề không nằm ở vaccine, mà là mức độ nghiêm trọng của biến chủng Delta. Theo ông, sẽ là sai lầm nếu đổ lỗi lây nhiễm gia tăng ở Indonesia là do vaccine, bởi những nước đứng đầu về tiêm chủng bằng các loại vaccine Pfizer, AstraZeneca như Israel hay Anh cũng đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng số ca mắc mới.

“Biến chủng Delta đang tấn công Indonesia và không ai có thể tự nhận là an toàn… Số ca nhiễm mới tăng nhanh, nhưng vaccine Sinovac giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh nặng. Tỉ lệ số người tử vong trên tổng số người nhiễm trong làn sóng thứ hai cũng thấp hơn làn sóng thứ nhất”, ông Sadikin nói.

Theo bộ trưởng Sadikin, Indonesia không dựa vào mỗi vaccine Sinovac trong chiến dịch tiêm chủng quốc gia, với mục tiêu tiêm ngừa cho toàn bộ 181,5 triệu người trưởng thành để đạt miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, Sinovac là nhà sản xuất duy nhất cho đến lúc này giữ đúng cam kết về giao hàng nhanh chóng.

Theo HOÀI THANH (Báo Tin tức/SCMP)