Indonesia đặt mục tiêu sản xuất vắcxin COVID-19 trong nửa đầu năm 2021

11/08/2020 - 18:53

Indonesia đã phát triển một loại vắcxin phòng chống dịch COVID-19 riêng với nhãn hiệu Merah Putih, dự kiến thử nghiệm lâm sàng trong 6 tháng và sẽ kết thúc vào tháng Một năm tới.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Surakarta, Trung Java, Indonesia ngày 4-8-2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 11-8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết trong 3 tháng qua, quốc gia này đã phát triển một loại vắcxin phòng chống COVID-19 riêng với nhãn hiệu Merah Putih (Đỏ Trắng – màu quốc kỳ của Indonesia) và dự kiến nghiên cứu này có thể hoàn tất vào giữa năm 2021.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu với các phóng viên trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Tây Java, Tổng thống Widodo cho hay vắcxin nói trên được phát triển với sự hợp tác giữa công ty dược nhà nước Bio Farma của Indonesia với công ty Sinovac của Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Hàn Quốc và các đối tác khác để có thể tiêm chủng cho tất cả người dân Indonesia.

Hôm 21-7, Sinovac đã chuyển cho Bio Farma 2.400 liều vắcxin được để tiến hành thử nghiệm giai đoạn ba.

Theo Giám đốc điều hành Bio Farma, ông Honesti Basyir, quá trình thử nghiệm lâm sàng loại vắcxin này được lên kế hoạch thực hiện trong 6 tháng và sẽ kết thúc vào tháng 1-2021.

Ông Basyir cho biết nếu quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 diễn ra suôn sẻ, Bio Farma sẽ tiến hành sản xuất trong quý 1-2021. Công ty này đã chuẩn bị các cơ sở sản xuất với công suất tối đa 250 triệu liều mỗi năm.

Ngoài phát triển vắcxin, Bio Farma còn tiến hành 4 công trình nghiên cứu khác nhằm ứng phó với sự lây lan của virus SARS-CoV-2, gồm sản xuất dụng cụ xét nghiệm nhanh, nghiên cứu dùng huyết tương chữa bệnh, sản xuất các phòng thí nghiệm an toàn sinh học BSL-3 di động và các phương tiện vận chuyển bệnh nhân COVID-19.

Theo TRẦN QUYÊN - HỮU CHIẾN (TTXVN)