Intel hướng đến chuỗi cung ứng tại Mỹ, châu Âu và châu Á

23/09/2023 - 09:20

CEO Pat Gelsinger cho biết Intel sẽ thiết lập chuỗi cung ứng bên ngoài nước Mỹ trong bối cảnh nhà sản xuất chip đối mặt với những rủi ro địa chính trị như căng thẳng Mỹ - Trung.

Tại Hội thảo công nghệ Intel Innovation diễn ra ngày 20/9 tại San Jose, California (Mỹ), ông Gelsinger cho biết Intel đang hướng đến các chuỗi cung ứng Mỹ, châu Âu và châu Á. 'Chỉ khi có chuỗi cung ứng cân bằng, linh hoạt trên toàn cầu, Intel mới ở vị trí tốt hơn để đối phó với những điều bất ổn', người đứng đầu Intel chia sẻ.

CEO Pat Gelsinger thay đổi hướng đi để Intel cạnh tranh tốt hơn với các công ty bán dẫn khác. (Ảnh: Reuters)

Ngành công nghiệp chip đang ở tuyến đầu cuộc đua giữa Mỹ và Trung Quốc. Cuộc khủng hoảng chip xảy ra suốt dịch Covid-19 từng làm gián đoạn hoạt động sản xuất xe hơi khắp thế giới là minh chứng cho thấy tầm ảnh hưởng của nó.

Intel đang xây nhà máy chip được chính phủ trợ giá tại các bang Arizona và Ohio (Mỹ). Hãng dự định mở rộng năng lực sản xuất toàn cầu với các nhà máy mới hoặc lớn hơn tại Đức, Ba Lan, Israel, Malaysia và các địa điểm khác.

Dưới thời CEO Gelsinger, Intel thay đổi hướng đi để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ đến từ châu Âu và châu Á. Vốn tiên phong trong CPU dành cho máy tính cá nhân và máy chủ, Intel lại chậm chân khi làm sản phẩm dành cho thiết bị di động.

Nói đến quy trình hiện đại cần thiết để sản xuất chip mạnh, tiết kiệm năng lượng, Intel cũng đi sau các nhà thầu hàng đầu như TSMC (Đài Loan, Trung Quốc) và Samsung Electronics (Hàn Quốc).

Trong số các đối thủ, Nvidia đang trên đà phát triển nhờ nguồn cung chip AI. Arm, nhà thiết kế chip smartphone Anh quốc, nắm thị phần đáng kể trên thị trường di động.

Con đường phía trước của Intel dựa vào mở rộng mảng đúc chip (foundry). Công ty xử lý mọi bước trong quy trình sản xuất, từ thiết kế đến sản xuất, nhưng ưu tiên hiện tại là sản xuất theo hợp đồng. Mở cửa nhà máy cho các khách hàng đại diện cho bước ngoặt “căn bản” với Intel, theo ông Gelsinger.

Intel đã mua lại cổ phần nhỏ trong Arm và thiết lập quan hệ để sản xuất quy mô lớn các con chip thế hệ tiếp theo. Từng là đối thủ của nhau, nay Arm và Intel cùng chia sẻ quan hệ hợp tác quan trọng. Những con chip sắp tới của Intel sẽ sử dụng thiết kế của Arm.

Công ty bán dẫn Mỹ hi vọng nắm bắt được nhu cầu liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI). Trong hội thảo, Intel công bố chipset AI dành cho PC cũng như bán dẫn cho trung tâm dữ liệu.

Trong cuộc chạy đua đến AI tạo sinh, có dấu hiệu khan hàng tại Nvidia và các doanh nghiệp khác. Ông Gelsinger cho biết nhiều khách hàng muốn quy trình đóng gói tiên tiến của hãng. “Trong sự bùng nổ AI tạo sinh, công nghệ đóng gói tiên tiến rất hấp dẫn nhưng năng lực còn hạn chế”, ông nói.

Theo Vietnamnet