Iran, Nga thảo luận việc nối lại đàm phán hạt nhân

18/08/2021 - 09:37

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Đại sứ Iran tại các tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo) Kazem Gharibabadi và người đồng cấp Nga Mikhail Ulyanov đã thảo luận việc khởi động lại các cuộc đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran được ký hồi năm 2015.

Toàn cảnh cuộc đàm phán giữa đại diện Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp, Anh và Iran về thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) tại Vienna, Áo. Ảnh tư liệu: IRNA/TTXVN

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin hai bên đã thảo luận việc nối lại các cuộc đàm phán tại Vienna về thỏa thuận có tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), cũng như các vấn đề trong chương trình nghị sự của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran. Chi tiết về cuộc họp không được tiết lộ.

Iran cùng với 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức vào năm 2015. Tháng 5/2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi JCPOA và đơn phương áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt cũ và mới đối với Iran. Đáp lại, Iran đã dần ngừng thực hiện các cam kết trong JCPOA từ tháng 5/2019. Các bên bắt đầu đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận tại Vienna (Áo) từ tháng 4/2021, nhưng giữa Iran và Mỹ vẫn còn tồn tại những bất đồng nghiêm trọng. Vòng đàm phán thứ 6 đã kết thúc hôm 20-6 và các cuộc đàm phán hiện đang bị gián đoạn. 

Mới đây nhất, ngày 16-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nói rằng Mỹ cần phải thực hiện các cam kết hạt nhân và dỡ bỏ "hoàn toàn và hiệu quả" các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Iran.

Theo DUY TRINH (Báo Tin Tức)