Israel bắn hạ tên lửa bay ngoài Trái đất: Không gian trở thành vùng chiến sự

07/11/2023 - 18:41

Không gian đã trở thành một vùng chiến sự mới sau khi quân đội Israel bắn hạ một tên lửa đang bay bên ngoài bầu khí quyển Trái đất.

Tuần trước, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow của nước này đã tiêu diệt một “mối đe dọa trên không”, được cho là do lực lượng Houthi ở Yemen phóng đi.

Mặc dù thông tin chi tiết về vụ việc này còn hạn chế, nhưng phần ranh giới giữa bầu khí quyển Trái đất và không gian là khoảng 100 km, được gọi là đường Kármán.

IDF cho biết Arrow đã đánh chặn một tên lửa đạn đạo đất đối đất trên Biển Đỏ, được bắn về phía lãnh thổ nước này sau khi di chuyển quãng đường gần 1.600 km từ Yemen.

Người phát ngôn lực lượng Houthi Yahya Saree tuyên bố đây là cuộc tấn công thứ ba mà nhóm này tiến hành nhằm vào Israel, đồng thời cam kết sẽ còn nhiều cuộc tấn công khác cho đến khi Tel Aviv dừng chiến dịch ở Dải Gaza.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow. Ảnh: X

Quân đội Israel cho biết đây là lần đầu họ sử dụng hệ thống phòng không Arrow kể từ khi bùng nổ xung đột với phong trào Hamas ở Palestine vào ngày 7/10. Khi đó, các tay súng Hamas bất ngờ tràn vào biên giới Israel, giết chết hơn 1.400 người và bắt giữ hơn 220 con tin. Kể từ đó, theo Bộ Y tế Palestine, hơn 8.300 người ở Dải Gaza đã thiệt mạng, nhiều nạn nhân là trẻ em.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã bước vào vòng xung đột Israel-Hamas vào ngày 31/10 khi nhóm này bắn máy bay không người lái và tên lửa vào Israel, buộc IDF phải tung ra “sát thủ tên lửa” Arrow 3 để đánh trả.

Là sản phẩm hợp tác chế tạo với Mỹ, Arrow được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2013, và hai lần tiếp theo vào năm 2014 và năm 2019 trên bầu trời bang Alaska.

Hệ thống phòng thủ này được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo bên ngoài bầu khí quyển Trái đất.

Arrow sở hữu sức mạnh siêu vượt âm và có thể bảo vệ một khu vực rộng lớn. Do đó, nó cung cấp khả năng phòng thủ toàn diện cho các địa điểm chiến lược và khu vực đông dân cư.

Nó cũng có thể tấn công các mối đe dọa tầm xa, trong đó có những vật thể mang vũ khí hủy diệt hàng loạt, cách xa mục tiêu.

Hệ thống tên lửa này sử dụng công nghệ hit-to-kill để tiêu diệt tên lửa đang bay tới bằng cách phóng thẳng đứng và di chuyển về phía điểm đánh chặn dự kiến.

Người ta tin rằng Houthi đã phóng tên lửa tầm xa Barkan 3 dẫn đường bằng laser để tránh bị các lớp phòng thủ khác phát hiện, buộc Israel phải triển khai Arrow.

Giám đốc điều hành Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Israel, Boaz Levy, cho biết: “Hệ thống Arrow ngày nay đã chứng minh rằng Israel sở hữu công nghệ tiên tiến nhất để phòng thủ chống lại tên lửa đạn đạo ở nhiều phạm vi khác nhau”.

Người phát ngôn của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari đề cập đến mối đe dọa từ Houthi vào tối 31/10, cho rằng Israel biết cách tự bảo vệ mình và bảo vệ lợi ích quốc gia.

Ông nói rằng bất chấp những mối nguy hiểm khác, Israel vẫn tập trung vào cuộc chiến chống lại Hamas.

Phong trào Houthi đã chiến đấu chống lại liên minh quân sự do Saudi Arbia dẫn đầu kể từ năm 2015 trong một cuộc xung đột khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.

Trong giao tranh, lực lượng Houthi đã nhắm mục tiêu vào các tài sản chiến lược ở Vùng Vịnh, đáng chú ý nhất là các cơ sở năng lượng ở Saudi Arabia.

Việc có thêm một nhóm khác chiến đấu chống lại Israel đánh dấu tình hình trở nên leo thang hơn, cũng như làm tăng thêm lo ngại rằng cuộc giao tranh ở Gaza có thể nhấn chìm Trung Đông.

Điều đó đồng nghĩa với việc Israel đang phải đối mặt với các cuộc tấn công từ mọi hướng: Hamas ở phía Đông, Hezbollah ở Liban từ phía Bắc, Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Syria ở phía Tây và bây giờ là Houthi ở Yemen từ phía Nam.

Theo Báo Tin Tức