Israel và Ba Lan chấm dứt khủng hoảng ngoại giao

24/03/2023 - 09:10

Theo Times of Israel và TTXVN, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Eli Cohen và người đồng cấp Ba Lan Zbigniew Rau đã ký thỏa thuận ngay lập tức cho phép nối lại các chuyến tham quan, học tập của học sinh Israel về nạn diệt chủng người Do thái.

Ngoại trưởng Eli Cohen (trái) và Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau tại Warsaw ngày 22/3. (Nguồn: timesofisrael/Vietnam+)

Hai quan chức này cũng nhất trí để đại sứ Ba Lan quay trở lại Israel, lần đầu tiên kể từ tháng 7/2021.

Tờ Times of Israel dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Israel, nêu rõ: “Cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước đã kết thúc”. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hoan nghênh bước tiến mới này, đồng thời cho biết thỏa thuận nêu trên sẽ giúp hai nước hợp tác chặt chẽ hơn.

Israel và Ba Lan rơi vào tranh cãi ngoại giao từ tháng 7/2021, sau khi Quốc hội Ba Lan thông qua đạo luật ngăn cản việc đền bù cho người thừa kế tài sản bị Đức Quốc xã tịch thu trong thời gian diễn ra nạn diệt chủng người Do thái. Đạo luật này ấn định thời hạn tối đa 30 năm để một người có thể đòi lại tài sản bị thu giữ.

Những người ủng hộ cho rằng, luật nêu trên sẽ củng cố nền tảng pháp lý trên thị trường bất động sản, ngăn chặn tình trạng tham nhũng. Tuy nhiên, văn kiện này vấp phải sự phản đối mạnh của Israel cho rằng, luật này bất công đối với hàng triệu người Do Thái ở Ba Lan là nạn nhân của nạn diệt chủng trong chiến tranh và có lý do chính đáng để đòi lại tài sản. Tháng 8/2021, hai nước đã triệu hồi đại sứ của nhau.

Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Ba Lan Zbigniew Rau, Bộ trưởng Ngoại giao Cohen cho hay ông tới Ba Lan để khôi phục quan hệ giữa hai nước. Ông Cohen nhấn mạnh Israel và Ba Lan không chỉ có lịch sử lâu đời mà còn có tương lai chung và hai nước có trách nhiệm cùng xây dựng tương lai đó.

Theo Nhân dân