Italia gặp khó, Đức được dự đoán sẽ đi tiếp

29/06/2024 - 09:13

Vòng 16 đội EURO 2024 sẽ khởi tranh vào 23 giờ ngày 29/6 (theo giờ Việt Nam) với trận đấu giữa hai đội tuyển Italia-Thụy Sĩ và 2 giờ ngày 30/6 là cuộc đối đầu Đức-Đan Mạch. Với phong độ thiếu ổn định, Italia bị đánh giá sẽ gặp khó trước một đối thủ rất khó chịu, trong khi Đức được dự đoán sẽ vượt qua Đan Mạch.

Hòa 1-1 trước Thụy Sĩ, nhưng Đức (áo trắng) được dự đoán sẽ vượt qua Đan Mạch ở vòng 16 đội.

Mặc dù được đánh giá là một trong những ứng cử viên vô địch, nhưng Italia đã có một vòng bảng thiếu thuyết phục khi có một hành trình khá nhọc nhằn và chỉ xếp ở vị trí thứ nhì bảng B với điểm số quá cách biệt, chỉ có 4 điểm so với đội đầu bảng Tây Ban Nha có 9 điểm.

Họ chỉ có một chiến thắng trước đội bóng bị cho là yếu nhất bảng Albania với tỷ số sít sao 2-1, thua Tây Ban Nha 0-1, và có một trận hòa “hú vía” 1-1 trước Croatia khi để đối thủ dẫn trước và chỉ có bàn gỡ ở phút bù giờ. Phong độ của Italia đang gây sự ngờ vực với giới chuyên môn và lo lắng cho các cổ động viên của họ.

Trong khi hàng thủ không còn giữ được “thương hiệu” nổi tiếng từng có trong quá khứ bởi cả ba trận đấu vòng bảng đều để lọt lưới, thì hàng công của họ cũng là một vấn đề lớn. Chúng ta không đánh giá thấp khả năng có thể tạo thế trận hay xuyên phá của họ, song dường như hiệu suất lại không được như ý và nhất là không còn có được sự linh hoạt, đa dạng trong lối chơi để có thể phá vỡ thế bế tắc như đã thấy ở các trận đấu vừa qua.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đoàn quân của huấn luyện viên Spalletti đang thật sự thiếu vắng những tiền đạo đẳng cấp và một hàng tiền vệ xuất sắc cần có của một đội bóng lớn có khả năng chuyển biến thế trận.

Trước một Italia như vậy, không thể nói trước điều gì khi đối thủ của họ ở vòng 16 đội là Thụy Sĩ. Tại vòng bảng, đội bóng của xứ sở đồng hồ đã cho thấy sự khó chịu khi buộc Đức phải vất vả mới có trận hòa 1-1, hòa Scotland, trong khi thắng cách biệt Hungary tới 3-1. Với đội hình đồng đều, kỷ luật chiến thuật cao, lối chơi đồng đội gắn kết, chính tại EURO 2020, Thụy Sĩ đã loại Pháp cũng ở vòng 16 đội và nếu không nỗ lực, Italia có thể sẽ nối bước nhận kết quả này.

Nhìn vào trận đấu đêm nay, đoàn quân áo thiên thanh vẫn có niềm an ủi và tự tin bởi họ luôn có thành tích đối đầu vượt trội, bất bại trong 11 lần hai đội gặp nhau, trong đó có năm chiến thắng. Thụy Sĩ chỉ thắng Italia cách đây 30 năm tại World Cup 1994. Ở một trận đấu loại trực tiếp quan trọng, bản lĩnh của nhà đương kim vô địch Italia sẽ lên tiếng và họ có thể vào tứ kết.

* Đội tuyển Đức đã tạo được ấn tượng ở vòng bảng khi sớm đoạt vé đi tiếp sau hai lượt trận chiến thắng trước Scotland (5-1), Hungary (2-0) và giữ ngôi đầu bảng A. Có thể với tâm lý đã chắc suất, họ chưa chơi hết mình ở trận lượt cuối hòa Thụy Sĩ 1-1. Cho dù thế, những số liệu thống kê cũng phần nào nói lên phong độ của “cỗ xe tăng” khi họ đã ghi tới tám bàn thắng và chỉ để thủng lưới hai lần.

Đội hình Đức gần như không thay đổi trong ba trận vòng bảng cũng cho thấy sự ổn định và tính nhất quán về chiến thuật. Trong tay vị chiến lược gia 36 tuổi Nagelsmann đang có những cá nhân xuất sắc, biết cách tỏa sáng ở những thời khắc quyết định.

Có lẽ, duy nhất một sự điều chỉnh về hàng thủ trong đội hình Đức ở trận Đan Mạch là vị trí của Jonathan Tah sẽ phải thay đổi do trung vệ này bị án treo giò, nhưng ông Nagelsmann đã có sự thay thế xứng đáng là Schlotterbeck, trong khi Waldemar sẽ đá thay hậu vệ Rudiger nếu không thể ra sân sau chấn thương.

Có thể Đức sẽ dùng lối chơi đánh trực diện trung lộ, ban, chuyền và dứt điểm bóng sệt với những mũi nhọn trên hàng công như Musiala, Florian Wirtz hay Gundogan bên cạnh việc vẫn dùng tiền đạo đánh đầu rất tốt là Niclas Fullkrug để tạo bất ngờ khi đối phó với hàng thủ to cao, chơi bóng bổng rất tốt của Đan Mạch.

Về phía Đan Mạch, đoàn quân của huấn luyện viên Kasper Hjulmand đã không còn được sức mạnh như ở các kỳ giải trước khi chưa thắng trận nào ở vòng bảng. Họ có cả ba trận toàn hòa, trong đó có hai trận hòa cùng tỷ số 1-1 trước Anh và Slovenia và 0-0 với Serbia. Đội hình không ít cầu thủ giỏi và chịu áp lực rất tốt, nhưng điểm yếu hiện tại của Đan Mạch là vẫn phụ thuộc quá nhiều vào lão tướng Eriksen và lối chơi tấn công từ hai biên, tạt cánh khá đơn điệu, dễ bị bắt bài.

Lịch sử đối đầu ở năm lần chạm trán gần đây của Đức và Đan Mạch là cân bằng khi mỗi đội đều có một chiến thắng và hòa trong ba trận còn lại. Với lợi thế sân nhà, sự hưng phấn sau thành công ở vòng bảng và một phong độ khá cao, giới chuyên môn vẫn nghiêng về một chiến thắng cho Đức.

Theo Báo Nhân Dân