Italy: Miệng núi lửa Etna nhô cao kỷ lục so với mực nước biển

11/08/2021 - 10:01

Theo Viện Vật lý địa cầu và địa vật lý Italy, miệng núi lửa "trẻ tuổi" nhất và hoạt động mạnh nhất của núi lửa Etna đã đạt độ cao kỷ lục mới là 3.357m so với mực nước biển.

Núi lửa Etna ở phía Bắc Catania, Italy phun tro bụi ngày 4-3. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Cơ quan giám sát núi lửa của Italy ngày 10-8 cho biết miệng núi lửa ở phía Đông Nam của núi lửa Etna đã tăng chiều cao sau 6 tháng hoạt động và theo đó, ngọn núi lửa cao nhất châu Âu này tiếp tục nhô cao hơn bao giờ hết.

Theo Viện Vật lý địa cầu và địa vật lý Italy (INGV), miệng núi lửa "trẻ tuổi" nhất và hoạt động mạnh nhất của núi lửa Etna đã đạt độ cao kỷ lục mới là 3.357m so với mực nước biển.

INGV nêu rõ: "Những phân tích và xử lý ảnh vệ tinh đã cho thấy miệng núi lửa phía Đông Nam (của núi lửa Etna) hiện cao hơn nhiều so với "người anh em" của nó là miệng núi lửa ở phía Đông Bắc trong 40 năm tồn tại."

Theo các chuyên gia, khoảng 50 đợt phun tro bụi và tuôn trào dung nham từ miệng núi lửa phía Đông Nam Etna kể từ giữa tháng 2 vừa qua đã dẫn đến "sự biến đổi dễ thấy về đường viền của núi lửa," với kích thước cụ thể được tính toán thông qua các hình ảnh vệ tinh.

Trong khi đó, miệng núi lửa phía Đông Bắc Etna đạt độ cao kỷ lục 3.350m so với mực nước biển vào năm 1981, nhưng sự sụp đổ ở rìa của miệng núi lửa này đã làm thông số đó giảm xuống chỉ còn 3.326m, được ghi nhận vào năm 2018.

Chính quyền tỉnh Sicily hồi tháng trước cho biết miệng núi lửa Etna đã phả ra tro bụi, gây ảnh hưởng tới các khu vực cư dân sống gần đó, "phủ đen" những ngôi nhà và đường phố, làm ùn tắc giao thông, trong khi mùa màng bị hư hại.

Tính đến tháng 7 vừa qua, khoảng 300.000 tấn tro từ núi lửa Etna đã được dọn sạch.

Theo THANH PHƯƠNG (Vietnam+)