Kết hợp Zalo xây dựng chính quyền điện tử

12/07/2018 - 07:27

 - Sau khi tiến hành nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang, người dân sẽ nhận được giấy biên nhận kèm theo mã QR. Bằng cách quét mã QR này trên ứng dụng Zalo, người dân sẽ nhận được thông tin tiến độ xử lý hồ sơ ngay trên điện thoại thông minh (Smartphone), đỡ tốn công đi lại.

Trải nghiệm thú vị

Sau khi khai trương Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh An Giang (ngày 15-6-2018), việc hợp tác với Zalo cũng được triển khai. Dịch vụ HCC lên Zalo có tên gọi “Trung tâm Hành chính công An Giang”, mang lại nhiều tiện ích thú vị cho người dân.

“Zalo là ứng dụng quen thuộc, được tôi sử dụng thường xuyên để nhắn tin, gọi điện thoại, video call miễn phí. Trên Zalo, tôi còn lập nhóm (group) để trao đổi, tương tác với bạn bè, đối tác làm ăn. Khi đến nộp hồ sơ tại TTHCC, cùng với biên nhận thông thường, tôi còn nhận được mã QR. Khi vào Zalo để quét mã này, toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ đều được thể hiện. Tôi thử nhắn tin hỏi về thủ tục, đánh giá thái độ phục vụ của công chức, viên chức, nhân viên bảo vệ, đều được phản hồi rất nhanh; nội dung trao đổi, trả lời rất thỏa đáng. Trên ứng dụng Zalo còn thường xuyên cập nhật những chính sách mới, tin tức HCC của An Giang cũng như cả nước, rất tiện lợi” - anh Nguyễn Hồng Sơn, chủ một doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải ở phường Bình Đức (TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Anh Sơn cho biết thêm, khi anh thông tin việc An Giang hợp tác với Zalo cung cấp dịch vụ HCC, nhiều bạn bè ở TP. Hồ Chí Minh tỏ ra ngạc nhiên, thích thú với sự đổi mới của tỉnh.

Đa phần người dân, DN cho rằng, việc nhanh nhạy tiếp cận công nghệ, áp dụng vào bộ máy cải cách (CC) HC của tỉnh nhằm xây dựng chính quyền 4.0 sẽ giúp An Giang thành công hơn trong việc thu hẹp khoảng cách giữa Nhà nước và người dân, xây dựng chính quyền thân thiện và gần dân hơn.

Hiện nay, tất cả 1.660 thủ tục HC của 19 sở, ban, ngành đang tập trung đầu mối giải quyết tại TTHCC tỉnh An Giang đều được triển khai trên Zalo. Chỉ với chiếc Smartphone tích hợp 3G/4G, người dân, DN dù đang ở bất kỳ đâu cũng có thể dễ dàng tra cứu, nhận kết quả đăng ký thường trú, cấp đổi số hộ khẩu, đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, hưởng trợ cấp thất nghiệp, thành lập hộ kinh doanh, cấp giấy phép lái xe quốc tế... ngay trên ứng dụng Zalo.

Kết hợp Zalo xây dựng chính quyền điện tử

Người dân sau khi nộp hồ sơ sẽ được cấp mã QR để tra cứu trên Zalo

Nâng cao chất lượng

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh cho biết, việc ứng dụng Zalo vào tiến trình CCHC của tỉnh giúp công khai, minh bạch hoạt động của chính quyền, đồng thời mang đến cho người dân sự đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và nguồn lực xã hội. Zalo được xem là ứng dụng nhanh nhất dựa trên nền tảng mạng Việt Nam, có thể giúp người dân nhận thông tin nhanh chóng, đầy đủ.

“Tỉnh rất vui mừng chứng kiến sự ký kết với Zalo nhằm triển khai đề án xây dựng chính quyền 4.0. Việc hợp tác này cùng với nỗ lực CCHC sẽ góp phần tăng điểm đánh giá của người dân, DN về bộ máy công quyền, cải thiện môi trường cạnh tranh của tỉnh. Hiện tại, An Giang nằm trong “top 8” các tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước và kỳ vọng trong tương lai, với việc triển khai chính quyền 4.0 trên Zalo sẽ giúp cải thiện chỉ số HC toàn diện cho tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh kỳ vọng.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông An Giang Trương Minh Thuần cho biết, ở An Giang hiện có khoảng 700.000 người dùng thiết bị điện thoại thông minh tích hợp sử dụng mạng 3G/4G, phần đông trong số đó đều có sử dụng ứng dụng Zalo.

“Việc hợp tác với Zalo để triển khai các ứng dụng liên quan đến tuyên truyền, CCHC cũng như tra cứu thông tin, thông báo kết quả thủ tục HC là kênh quan trọng mang lại hiệu quả trong CCHC. Thông qua triển khai những nhiệm vụ, giải pháp được giao, thông qua những  kênh truyền thông sẽ góp phần quan trọng giải quyết tốt hồ sơ, thủ tục HC cho người dân, tăng sự hài lòng của người dân, DN” - ông Thuần đánh giá.

“Ứng dụng Zalo không chỉ cung cấp thông tin, kết quả giải quyết hồ sơ mà còn tiếp nhận phản ánh, góp ý, đánh giá của người dân về quy trình thủ tục HC cũng như thái độ làm việc của công chức, viên chức. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa giao tiếp tốt, thực hiện liên thông, đơn giản hóa thủ tục HC, sử dụng dịch vụ công ích mức độ 3, mức độ 4 để mang lại tiện ích, tăng sự hài lòng của người dân, DN” - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Bảo Trung, Giám đốc TTHCC tỉnh An Giang, nhấn mạnh.

NGÔ CHUẨN