Kết nối nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tới 100% huyện

09/08/2021 - 08:34

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, Hệ thống khám chữa bệnh từ xa được kết nối 100% đến tuyến huyện sẽ góp phần cứu sống thêm nhiều bệnh nhân, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên khi năng lực cho đội ngũ y tế tuyến cơ sở được nâng cao.

Ngày 8-8, Bộ TT&TT và Bộ Y tế công bố kết nối Nền tảng khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) tới 100% bệnh viện tuyến huyện, ra mắt Trung tâm công nghệ Quốc gia phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đại diện Tập đoàn Viettel, Tập đoàn VNPT cùng các cơ sở y tế tại tuyến huyện trên toàn quốc tham gia sự kiện. 

Nền tảng khám chữa bệnh từ xa đã kết nối 100% cơ sở y tế tuyến huyện

Kết nối Nền tảng khám chữa bệnh từ xa Telehealth đến 700 điểm cầu tuyến huyện. (Ảnh: Anh Dũng)

Được đưa vào vận hành từ tháng 4-2020, Nền tảng Telehealth đã kết nối hơn 30 bệnh viện trung ương với hơn 1.600 cơ sở y tế tuyến dưới. Đến nay, đã có 1.600 hồ sơ, 500 buổi hội chẩn và hơn 200 buổi đào tạo được tổ chức và được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Kể từ ngày 6-8, Nền tảng khám chữa bệnh từ xa được kết nối tới 100% cơ sở y tế tuyến huyện, góp phần xóa nhòa giới hạn giữa các tuyến, các ca bệnh khó, trong đó có điều trị bệnh nhân Covid-19 sẽ được hội chẩn bởi các chuyên gia hàng đầu mà không cần chuyển lên tuyến trên.

Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại sự kiện. (Ảnh: Anh Dũng)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành gần 2 giờ đồng hồ để kết nối đến hơn 20 điểm cầu, trong số 700 điểm cầu ở các Trung tâm y tế tuyến huyện cùng lúc được kết nối trực tuyến trên Nền tảng Telehealth.

Qua nền tảng này, các y, bác sĩ ở các Trung tâm y tế tuyến huyện như: Cao Lộc (Lạng Sơn), huyện Thống Nhất (Đồng Nai), Đức Trọng, Bệnh viện Đa khoa Gia Lai, Bù Gia Mập, Hớn Quảng (Bình Phước), Châu Thành (Tiền Giang), Gò Công Đông (Tiền Giang), Dung Quất (Quảng Ngãi)…đã chia sẻ về số lượng bệnh nhân và tình hình chữa trị các bệnh nhân Covid-19 đang tiếp nhận, tình hình chữa trị cũng như những thắc mắc cụ thể được gửi đến các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Chợ Rẫy.

Trực tiếp điều hành phần kết nối tại các điểm cầu tới các chuyên gia y tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: “Đây là phương tiện để chúng ta giảm tử vong ở mức tối đa nhất. Chính là phải làm chủ ngay từ tuyến dưới. Như vậy, chúng ta có thêm một công cụ, có thêm một phương tiện để tự tin hơn. Có thêm một số trang thiết bị máy móc thì có thể điều trị ngay, điều trị sớm, điều trị từ xa cho bệnh nhân. Đây là mục tiêu lớn nhất của hệ thống này”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ tại sự kiện. (Ảnh: Anh Dũng)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã bày tỏ sự cảm ơn với Bộ TT&TT trong việc hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế triển khai đề án khám bệnh, chữa bệnh từ xa. Theo Bộ trưởng Long, trước đây, mất 45 ngày để kết nối được 1.000 điểm, nhưng lần này chỉ trong 2,5 ngày đã kết nối được 328 điểm tới tất cả các huyện. “Đây là một trong những nỗ lực rất lớn của ngành TT&TT”, Bộ trưởng Y tế nói.  

Cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 còn 2 nhiệm vụ nữa là tiêm chủng online (qua Sổ Sức khỏe điện tử)và xét nghiệm. Thời gian qua, Bộ TT&TT đã chuẩn bị rất tích cực cho 2 nhiệm vụ này và đang triển khai toàn quốc. Tới đây, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trên toàn quốc bắt buộc phải sử dụng Sổ Sức khỏe điện tử để thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 lớn nhất trong lịch sử. Sử dụng Sổ Sức khỏe điện tử, về sau này sẽ triển khai sang một bước nữa, là đăng ký khám bệnh, chữa bệnh online, trực tuyến. Như vậy sẽ có một Cổng duy nhất cho người dân.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ công bố kết nối Nền tảng Teleheath. (Ảnh: Anh Dũng)

Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu: Kết nối truyền hình để thực hiện Teleheath tới huyện là mơ ước nhiều chục năm của ngành y tế. Nhưng mơ ước ấy lại được thực hiện trong 2,5 ngày. Được thực hiện là vì có quyết tâm chính trị từ cấp cao nhất; là vì trong bối cảnh khẩn cấp, không ai còn lo cho bản thân mình. Nó được thực hiện vì có những doanh nghiệp Việt Nam, những doanh nghiệp nhà nước, có ý thức về trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với đất nước, với nhân dân còn cao hơn cả lợi nhuận”.

“Covid làm cho chúng ta nhận ra những tiềm năng vô hạn, những năng lượng lớn lao chưa được khai thác. Chuyện 10 năm có thể làm 1 năm, một tháng, cũng có thể 1 ngày. Vậy thì đất nước chúng ta tại sao lại không thể phát triển đột phá, phát triển nhanh?”. 

“5K – Vắc-xin – Thuốc - Công nghệ và các biện pháp khác”

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực của Bộ TT&TT, Bộ Y tế khi triển khai kết nối hệ thống đến toàn bộ các huyện. (Ảnh: Anh Dũng)

Trực tiếp trải nghiệm Nền tảng Telehealth kết nối tại hơn 700 điểm cầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá rất cao ý nghĩa khi Nền tảng kết nối khám chữa bệnh từ xa được kết nối tới 100% tuyến huyện. Thủ tướng cho rằng, điều này đã góp phần vào công cuộc chuyển đổi số, là cơ hội để phục vụ cho chuyển đổi số - đã và đang làm được.

Theo Thủ tướng, Hệ thống khám chữa bệnh từ xa sẽ góp phần để các cơ sở y tế cứu chữa kịp thời, cứu sống người bệnh sớm hơn, nhiều hơn bởi ngay từ tuyến huyện đã có cơ sở, tự tin, có thêm kiến thức và giữ lại được và giảm quá tải tuyến trên nhưng quan trọng nhất là kịp thời cứu chữa cho người bệnh.

“Hệ thống này giúp nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế tuyến huyện, ở cấp cơ sở. Các trung tâm y tế tự tin hơn, độ bao phủ an toàn lớn hơn cho người bệnh nhất là trong lúc này”, Thủ tướng nói.

Hiện nay, quy trình chống dịch đã dần hoàn thiện. Từ “5K – Vắc-xin” ban đầu, hôm nay, chúng ta sẽ thêm“5K – Vắc-xin – Thuốc - Công nghệ và các biện pháp khác” để thành một quy trình chống Covid-19 phù hợp với thực tiễn.

Thủ tướng cũng đề nghị, Bộ TT&TT và Bộ Y tế sẽ cùng có các quy định, hướng dẫn cụ thể từng bước, từng khâu cho rõ ràng, xuất phát từ thực tiễn để hoàn thiện dần. Đồng thời, có kế hoạch tập huấn sớm cho các trung tâm tuyến huyện.

“Sử dụng chung nền tảng công nghệ thống nhất chung trên toàn quốc là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để chống dịch. Đây là một biện pháp và chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện. Đề nghị ngành TT&TT, ngành Y tế tiếp tục đổi mới sáng tạo các nền tảng công nghệ để phục vụ thiết thực cho cuộc chiến chống Covid này”, Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh.

Theo DUY VŨ (Vietnamnet)