Kết nối tri thức, kết nối yêu thương

21/09/2021 - 04:07

 - "Sóng và máy tính cho em" là chương trình do Chính phủ phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các địa phương triển khai, nhằm giúp hàng triệu học sinh (tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội) có thể học tập trực tuyến để phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời thúc đẩy phát triển xã hội số.

Từ ngày 6-9, học sinh lớp 9 và 12 ở An Giang bắt đầu thực học bằng hình thức dạy học trực tuyến. Sở GD&ĐT đã triển khai học trực tuyến qua các ứng dụng, như: Viettel Study, VNPT elearning, K12 Online, Zoom Meeting, Google Meet…

Theo đó, khối 9 có 24.930 học sinh tham gia học (trong tổng số 29.117 học sinh, tỷ lệ 85,62%), được bố trí 687 lớp học. Khối 12 có 17.016 học sinh tham gia học (trong tổng số 17.399 học sinh, tỷ lệ 97,80%), bố trí 422 lớp… Tuy nhiên, do đường truyền Internet không ổn định, sự cố mạng Internet xảy ra làm gián đoạn quá trình dạy và học. Mặt khác, sự cố mất điện tại một số địa phương cũng làm gián đoạn việc dạy học.

Ngoài ra, thiết bị (máy tính, smartphone) của học sinh còn thiếu, không đồng bộ, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học… Do đó, chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động sẽ hỗ trợ ngành GD&DĐT các địa phương rất nhiều.

Các nội dung chính của chương trình bao gồm việc triển khai hạ tầng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu kết nối phục vụ việc dạy và học trực tuyến, vận động cung cấp, hỗ trợ máy tính, trang thiết bị, nền tảng công nghệ, dịch vụ viễn thông cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo (tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ) và triển khai học trực tuyến.

Ngoài ra, chương trình còn phát động, kêu gọi mọi nguồn lực trong xã hội để hướng tới mục tiêu 100% trường học, giáo viên, học sinh, sinh viên được trang bị đầy đủ về hạ tầng, nền tảng, máy tính và các phương tiện phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

Nhận được thông tin về chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Trưởng phòng GD&ĐT huyện An Phú Võ Hoàng Lâm rất phấn khởi, bởi học sinh có hoàn cảnh khó khăn của địa phương sẽ có cơ hội được học tập bình đẳng như các bạn khác. Thống kê sơ bộ, huyện An Phú có gần 10.000 học sinh tiểu học, THCS không có điều kiện tham gia học trực tuyến (thiếu máy tính, smartphone, Internet…).

Nhiều địa phương trong tỉnh rất phấn khởi với chương trình mang ý nghĩa rất nhân văn và được triển khai rất kịp thời này. Với kinh phí lên tới hàng nghìn tỷ đồng, đây là chương trình thiết thực cho hàng triệu học sinh, sinh viên, hàng triệu gia đình trên cả nước. Tại buổi lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trước mắt, đã huy động được hơn 1 triệu máy tính giúp học sinh có điều kiện học trực tuyến.

Tại lễ phát động chương trình (tối 12-9), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề “An toàn trường học”. Đảng ta xác định GD&ĐT cùng Khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, ưu tiên nhất là vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới… Việc dạy và học trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phải được chú trọng.

“Sóng và máy tính cho em” là phương thức học tập mới nhưng hướng tới bình đẳng trong tiếp cận kiến thức, có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Qua đó, tăng phủ sóng Internet, nhất là phủ kín sóng ở “vùng lõm”, tạo băng thông giá rẻ, cung cấp nền tảng dạy học từ xa nhằm mục tiêu nâng cao dân trí, thực hiện chuyển đổi số… Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát động chương trình để chung tay chăm lo cho học sinh. Lưu ý, chương trình này sẽ góp phần tạo thuận lợi cho việc trang bị kiến thức, nhưng cần phải quản lý chặt chẽ để bảo vệ học sinh trước những thông tin “xấu, độc” trên Internet.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” còn nhằm kết nối tri thức, kết nối yêu thương, kết nối tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện khát vọng Việt Nam thịnh vượng, phát triển trong kỷ nguyên số, đặc biệt là đầu tư cho thế hệ trẻ. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể và nhân dân tiếp tục ủng hộ chương trình với tinh thần “Tương thân, tương ái” giúp nhau vượt qua khó khăn.

HỮU HUYNH