Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội tại Latvia: Đảng của Thủ tướng Karins giành chiến thắng

03/10/2022 - 08:14

Ngày 2/10, Ủy ban Bầu cử Trung ương Latvia thông báo đảng Thống nhất mới của Thủ tướng Krisjanis Karins đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tại nước này.

Thủ tướng Krisjanis Karins đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội tại nước này. Ảnh tư liệu: AFP

Kết quả sơ bộ cho thấy đảng Thống nhất mới đã giành được 26 ghế trong Quốc hội gồm 100 ghế của Latvia. Tiếp theo là Liên minh Xanh và Những người nông dân với 16 ghế, đảng Danh sách Thống nhất giành được 15 ghế, trong khi Liên minh Quốc gia cánh hữu chỉ giành được 13 ghế còn một đảng mới khác là Vì sự ổn định được 11 ghế.

Theo truyền thông sở tại, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, Thủ tướng Karins đã thông báo ý định thành lập chính phủ liên minh và nội các mới, với nòng cốt có thể sẽ bao gồm đảng Thống nhất mới, đảng Liên minh Quốc gia và đảng Danh sách Thống nhất. Nếu liên minh với nhau, 3 đảng này sẽ chiếm 54 ghế tại Quốc hội mới ở Latvia và có thể sẽ cần thêm một đối tác nữa để tạo thuận lợi cho quá trình đưa ra các quyết sách của chính phủ.

Tổng thống Egils Levits dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc tham vấn vào ngày 3/10 về việc thành lập chính phủ liên minh mới ở Latvia với sự tham gia của các đảng giành được ghế tại Quốc hội nước này.

Trước đó, kết quả của những cuộc khảo sát ngoài phòng phiếu, do 2 hãng truyền thông hàng đầu tại Latvia là LETA và LSM thực hiện, cho thấy đảng Thống nhất mới theo đường lối trung hữu của Thủ tướng Krisjanis Karins được dự báo sẽ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 1/10.

Theo ANH TUẤN (TTXVN)