Kết quả tích cực trong dạy nghề và giải quyết việc làm

08/01/2020 - 07:47

 - Đổi mới chương trình giảng dạy, chính sách kịp thời hỗ trợ cho người chưa qua đào tạo, các cơ quan và doanh nghiệp (DN) phối hợp ngày càng chặt chẽ trong đào tạo nghề gắn với thực tiễn, nhu cầu… là những nỗ lực của ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) trong năm 2019. Kết quả tuyển sinh dạy nghề cho 25.000 người (đạt tỷ lệ 100% kế hoạch) và giải quyết việc làm cho trên 31.405 lao động (đạt tỷ lệ 104,68%) đã góp phần giải quyết bài toán việc làm, nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động (NLĐ) nông thôn.

Sở LĐ-TB&XH đã tích cực phối hợp các ngành, các cấp quan tâm, đẩy mạnh công tác chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng đào tạo, cung ứng nguồn lực lao động có kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Thông qua ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, hội thi thiết bị đào tạo tự làm, hội thi tay nghề… đã giới thiệu được nhiều ngành nghề, lựa chọn cho học sinh phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng bản thân. Trong tổng số tuyển sinh đào tạo nghề 25.000 người, số nhập học trình độ cao đẳng trên 1.000 sinh viên; trình độ trung cấp trên 1.500 học sinh; trình độ sơ cấp trên 8.600 học viên; đào tạo dưới 3 tháng 13.700 học viên và đào tạo nghề cho lao động nông thôn 12.000 học viên. Sở LĐ-TB&XH đã ký hợp đồng đào tạo nghề theo đơn đặt hàng trình độ ngắn hạn với 8 công ty, tổ chức 56 lớp cho hơn 1.900 học viên. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề năm nay đã đạt được con số 53,8% (năm 2018 là 47,6%), còn tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62,5% (năm 2018 là 60%).

Lao động nông thôn được học các nghề truyền thống, tạo việc làm tại chỗ

Điển hình tại Trường trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ An Giang, năm 2019, có khoảng 2.000 học viên, đạt tỷ lệ 149% chỉ tiêu tuyển sinh. Qua 6 khóa đào tạo, trường đã 4 lần đổi mới chương trình giảng dạy, bổ sung, áp dụng những kỹ thuật nghề mới, tăng giờ thực hành, có sự tham gia cố vấn của các DN để đảm bảo học sinh ra trường đáp ứng nhu cầu của DN. Phó Hiệu trưởng Đặng Thanh Trúc cho biết, thời gian qua, trường tập trung vào một số nội dung như: nâng cao tỷ lệ tuyển sinh; thực hiện tốt công tác liên kết đào tạo với các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong khu vực; nâng cao chất lượng cho giáo viên thông qua học tập thực tiễn để áp dụng tiến bộ trong giảng dạy, nhất là những công nghệ mới đang áp dụng tại các công ty, xí nghiệp. Do đó, học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường được DN đánh giá cao vì đã tiếp cận được công nghệ mới, ít phải đào tạo lại.

Trong năm, Sở LĐ-TB&XH tổ chức 14 phiên giao dịch việc làm với 644 lượt đơn vị và hơn 2.400 lao động tham gia. Ngoài ra, sở còn phối hợp các ngành, các cấp tăng cường các giải pháp đẩy mạnh công tác tư vấn, giải quyết việc làm cho NLĐ. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 31.400 lao động, trong đó số lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng là 518 người, chủ yếu tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Nỗ lực này đã góp phần kiềm chế, giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4% (đạt chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh đề ra). Công tác triển khai, tuyên truyền các chính sách hỗ trợ cho NLĐ đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng theo Đề án của tỉnh đã đến từng xã, phường, khóm, ấp. NLĐ được hỗ trợ chi phí ban đầu (đào tạo nghề, ngoại ngữ, kiến thức cần thiết, tiền ăn…), đặc biệt là chính sách vay vốn tín chấp được nâng lên 80 triệu đồng/người. Theo Trưởng phòng Lao động - Việc làm - An toàn lao động - Bảo hiểm xã hội Nguyễn Hoàng Minh Thư, hầu hết lao động đi làm việc đều có thu nhập ổn định, điều kiện làm việc tốt. Số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tăng không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho NLĐ mà còn thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, giúp NLĐ tiếp thu kiến thức, kỹ năng, rèn luyện tác phong và ý thức kỷ luật lao động.

Năm 2020, tỉnh đặt chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo nghề đạt 25.000 người, trong đó có 12.000 lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo nghề theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và giải quyết việc làm cho trên 30.000 lao động.

 MỸ HẠNH