Kêu gọi người dân hiến máu

22/07/2021 - 19:37

Trước tình hình thiếu máu nghiêm trọng ở nhiều bệnh viện trong cả nước, Viện Huyết học và Truyền máu đã kêu gọi kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe vừa có trách nhiệm tham gia phòng chống dịch, vừa góp sức chống thiếu máu bằng cách tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu.

Nhân viên y tế hiến máu tình nguyện hồi đầu năm nay.

TS. BS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Tình trạng khan hiếm máu do dịch bệnh đã xảy ra vài lần từ đầu năm 2020 nhưng đây là lần đầu tiên, các Trung tâm Truyền máu trên cả nước đối mặt với tình hình hết sức khó khăn và căng thẳng bởi dịch bệnh lan rộng và khó kiểm soát hơn”.

Nhiều địa phương không thể tổ chức hiến máu trong thời gian dài như: Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh…., lượng máu tiếp nhận giảm nghiêm trọng. Trong khi nhu cầu sử dụng máu tại các bệnh viện cả tuyến TW lẫn tuyến tỉnh vẫn rất lớn, gồm cả chế phẩm máu cho điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Thiếu máu theo nhóm máu, thiếu chế phẩm tiểu cầu, nhiều nơi có thời điểm chỉ cung cấp được 50 – 70% nhu cầu máu là thực trạng lúc này. 

Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nhấn mạnh rất cần sự quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ và vào cuộc của các cấp lãnh đạo để có thể duy trì tổ chức các điểm hiến máu với quy mô và điều kiện phù hợp. 

Các cơ sở tiếp nhận máu sẽ phối hợp để bảo đảm an toàn cho người đến hiến máu: phun khử khuẩn khu vực tiếp nhận máu, bố trí, sắp xếp thời gian phù hợp, hạn chế số người hiến máu đến cùng thời điểm, thông báo, nhắc nhở người đến hiến máu phải tuân thủ nghiêm quy định 5K.

Ông Nguyễn Minh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương chia sẻ: “Từng trải qua 2 đợt dịch phức tạp, nhưng hiện tại đã hơn 40 ngày, Hải Dương không ghi nhận trường hợp mắc mới. Vì vậy tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền, đẩy mạnh các hoạt động hiến máu và tổ chức thành công Hành trình Đỏ, tiếp nhận hơn 1.600 đơn vị máu. Hải Dương tổ chức hiến máu nhằm chi viện cho các địa phương đang thiếu máu trầm trọng nhưng chưa thể tổ chức trong giai đoạn này, cũng là để tri ân sự trợ giúp của cộng đồng với tỉnh nhà trong lúc dịch bệnh căng thẳng”.

Khi dịch bệnh còn kéo dài, thiên tai còn có thể xảy đến bất ngờ, để không làm gián đoán công tác tiếp nhận và cung cấp máu, theo TS. Khánh, chúng ta cần có hoạt động hiến máu tình nguyện thực chất, hiệu quả và bền vững. Và quan trọng nhất là mỗi người đủ điều kiện sức khỏe hãy hiến máu thường xuyên, mỗi năm tối thiểu 1-2 lần.

Viện Huyết học – Truyền máu TW và các Trung tâm Truyền máu mong muốn các cấp lãnh đạo quan tâm, duy trì lịch hiến máu với quy mô phù hợp, tổ chức chia giờ cho người hiến máu để vừa an toàn, vừa giúp người bệnh có đủ máu cho cấp cứu và điều trị.

Đồng thời Viện cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe vừa có trách nhiệm tham gia phòng chống dịch, vừa góp sức chống thiếu máu bằng cách tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu. 

Địa điểm hiến máu:

1.    Tại Hà Nội

-    Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội): Từ 8 giờ đến 20 giờ tất cả các ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).

-    Các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội: từ 8 giờ – 12 giờ và 13 giờ 30 – 17 giờ thứ 2 đến thứ 7. Vui lòng đến trước giờ kết thúc 45 phút để đăng ký và kiểm tra sức khỏe trước hiến máu.
•    26 Lương Ngọc Quyến, Hoàn Kiếm. 

•    132 Quan Nhân, Thanh Xuân. 

•    Số 10, Ngõ 122 Đường Láng, Đống Đa. 

2.    Tại TP. Hồ Chí Minh

-    Bệnh viện Truyền máu – Huyết học, 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5. Thời gian: 7 giờ – 12 giờ và 13 giờ 30 – 16 giờ 30 tất cả các ngày.

-    Tung tâm Truyền máu Chợ Rẫy - Bệnh viện Chợ Rẫy, Cổng số 5, đường Phạm Hữu Chí, phường 12, quận 5. Thời gian: 7 giờ – 16 giờ, thứ 2 đến thứ 6. 

-    Trung tâm Hiến máu nhân đạo, 106 Thiên Phước, phường 9, quận Tân Bình. Thời gian: 7 giờ 30 – 16 giờ 30 từ thứ 2 đến thứ 6, 7giờ – 11 giờ thứ 7 và chủ nhật.

Chiến dịch vận động hiến máu lớn nhất năm mới nhận được 30% lượng máu dự kiến.

Theo ĐỖ QUYÊN (Báo Nhân Dân)