Kêu gọi người trẻ kể chuyện và lan tỏa giá trị của cải lương

12/10/2021 - 15:25

Chiến dịch "Cộng đồng kể chuyện cải lương" nhằm kết nối người trẻ với loại hình nghệ thuật cổ qua lời kể, video clip hoặc phim ngắn, ảnh... nhằm khẳng định giá trị quý giá, lâu đời của loại hình này.

Nam ca sỹ trẻ Isaac trong "Song lang" (2018), bộ phim tái hiện thời kỳ vàng son của nghệ thuật cải lương Việt Nam. (Ảnh: CGV)

Chiến dịch "Cộng đồng kể chuyện cải lương" vừa được khởi động nhằm kêu gọi người trẻ lan tỏa tình yêu với bộ môn nghệ thuật cải lương.

Hoạt động này do dự án "Yume art project" thuộc khuôn khổ dự án "Di sản kết nối" tổ chức, Hội đồng Anh tài trợ.

Dự án tập trung kêu gọi người trẻ chia sẻ ký ức với bộ môn nghệ thuật này sử dụng các phương tiện, nền tảng mạng xã hội. Hình thức của tác phẩm tham gia có thể đa dạng từ podcast (chương trình phát thanh), video, nhiếp ảnh cho đến đồ họa.

Thời gian đóng góp tác phẩm là từ 1-10 đến 15-11 và bắt đầu được trưng bày, bình chọn từ 15-10 đến 7-12-2021.

Theo giáo sư Trần Văn Khê, cải lương có nghĩa là sửa đổi để trở nên tốt hơn, được thay đổi từ hát bội hay còn được gọi là “cải lương tuồng cổ.” Từ đó, dự án đặt ra câu hỏi làm sao để cải lương tiếp tục tồn tại và phát triển trong thời kỳ hiện đại.

Chính vì vậy, ban tổ chức cuộc thi tập trung hướng đến kết nối người trẻ từ 15 đến 35 tuổi quan tâm đến nghệ thuật truyền thống với loại hình nghệ thuật dường như đã xưa cũ. Người tham gia có thể vẽ tranh lấy cảm hứng từ một vở cải lương, quay video phỏng vấn cảm nghĩ của thế hệ cao niên về bộ môn này...

Đối với video hay phim ngắn, thời lượng tối đa không quá 15 phút, chất lượng hình ảnh 720p trở lên (trừ hình ảnh, video tư liệu); bài viết kể chuyện, cảm nhận, phê bình có độ dài từ  700-1500 chữ với quy định phông chữ, cỡ chữ cụ thể quy định tại trang Facebook của dự án "Yume art project."

Các hạng mục giải thưởng được phân theo bốn loại: Giải đôi mắt người xưa (giải tư liệu), Giải gió giao mùa (giải sáng tạo), Giải tiếng hò sông hậu (giải truyền thông) và Giải tấm lòng của biển (do khán giả bình chọn). Giải thưởng cao nhất trị giá 2,5 triệu đồng cùng với phần quà từ nhà tài trợ. Kết quả sẽ có vào ngày 23-12-2021.

Theo MINH ANH (Vietnam+)