Kêu oan hành vi cố ý gây thương tích?

09/09/2019 - 07:33

 - Đương sự Ngô Trần Thái (sinh năm 1987, cư trú số 12/52, khóm Thới Hòa, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) khẳng định bản thân bị đối tượng tấn công, không có đường thoát, nên lấy dao sử dụng hàng ngày để tự vệ, chứ không cố ý gây thương tích như đã bị cáo buộc.

Gửi đơn đến Báo An Giang, Ngô Trần Thái cho biết, do có nhiều năm làm gia công đá cẩm thạch và mua bán mặt hàng này, nên anh thường mua dao nhỏ để sử dụng. Khoảng 4 giờ ngày 25-7, người bạn cùng tên Thái (ở TP. Hồ Chí Minh) về chơi. Trần Hải Phong (cùng tuổi, ngụ cùng phường) đang nhậu ở quán gần bến phà An Hòa (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) kêu đến uống bia. Một lúc sau có Kiên và Quang (vừa nhậu với ông Lê Trần Linh, ngụ phường Mỹ Thạnh) đến nhậu chung. Tại đây, 2 người này cho biết: khi uống bia, ông Linh thường nói chuyện liên quan đến Thái. Nghe xong, Thái phân bua, phản đối chuyện này. Sau đó tan cuộc nhậu, mạnh ai nấy đi. Trên đường điều khiển xe về nhà, thấy Lê Trần Linh đứng đón xe nên Thái dừng lại nói chuyện. Nói chưa dứt câu đã bị Linh nạt nộ, đánh đá túi bụi vào người, Ngô Trần Thái lấy dao vừa mua quơ tứ tung để thoát thân. Sau đó, Lê Trần Linh được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện để xử lý vết thương. Vài ngày sau, gia đình và Ngô Trần Thái đến thăm hỏi, có ý bồi thường, hỗ trợ tiền nhưng Linh luôn né tránh, không cho gặp. Thời gian sau được biết Linh đã chi hàng trăm triệu đồng chữa trị vết thương và yêu cầu phải xử lý hành vi cố ý gây thương tích đối với Ngô Trần Thái. Thái đưa tấm ảnh chứng minh mình bị đánh không nhẹ, nhưng đến nay vẫn chưa được giám định. Ngày 8-8, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định khởi tố bị can về hành vi “Cố ý gây thương tích” đối với Thái, đồng thời ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Đương sự Ngô Trần Thái trình bày sự việc

Nói về việc này, ông Lê Trần Linh cho biết: “Tôi quen biết và có nhậu một vài lần với Ngô Trần Thái. Hôm uống bia ngày 25-7 không có Thái. Trong lúc nhậu, tôi có nói “sau mỗi lần nhậu về, thằng Thái thêu dệt đủ câu chuyện làm người nghe sẽ hiểu rằng người lớn làm chuyện bậy với trẻ nhỏ”. Nhậu xong với Kiên, Quang…, tôi đi bộ đến khu vực Trạm Y tế phường Mỹ Thạnh đón taxi để xử lý công việc riêng. Trong lúc đang đứng chờ, Thái trườn xe tới, nói nhiều câu khó nghe, rồi xông đến đánh đá tôi. Do bị tấn công, tôi có đánh lại và sau đó đã bị Thái lấy dao trong người đâm tới 7 vết thương ở mặt, tay, chân. Tôi đã đi nhiều bệnh viện ở TP. Long Xuyên, Cần Thơ, cơ sở y tế… để chữa trị vết thương, tốn số tiền khá lớn. Đặc biệt, việc tổ chức và ca hát theo yêu cầu của tôi đã bị ảnh hưởng, có lúc mất việc làm. Tôi bị thiệt hại lớn nhưng phía Thái và gia đình vẫn chưa thể hiện sự khắc phục, có xử sự đúng mức về thương tích đã gây ra cho tôi. Về hành vi cố ý gây thương tích của Thái, xin để pháp luật xử lý. Sự cố đối với tôi đến nay đã tạm ổn. Tôi không cố chấp, nhỏ nhen nếu Thái và gia đình đến gặp tôi để nhận lỗi, có trách nhiệm về vật chất và tinh thần một cách thỏa đáng”.

Anh Trần Hải Phong (sinh năm 1987, người nhậu chung ngày 25-7) cho biết: “Khi tôi uống bia với người bạn tên Thái được một chút, Ngô Trần Thái mới đến, sau đó Kiên và Quang cùng đến nhậu chung. Nhậu một lúc, Kiên và Quang kể lại việc anh Linh vừa nói. Nghe được chuyện, Ngô Trần Thái bức xúc, điện thoại hỏi liền, nhưng máy của anh Linh báo không liên lạc được. Cả nhóm chúng tôi vừa uống bia, rồi bàn luận, một lúc sau giải tán, mỗi người tự chạy xe đi. Rồi tôi nghe tin Ngô Trần Thái và anh Linh ẩu đả nhau, Thái dùng dao đâm nhiều nhát vào người anh Linh. Tôi biết dao nhỏ đó là công cụ nghề làm gia công đá cẩm thạch mà Thái thường xuyên mua và sử dụng”.

Công an phường Mỹ Thạnh cho biết, sau khi sự việc xảy ra, lực lượng có mặt ở hiện trường và thực hiện các bước theo quy định. Vụ việc này đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định khởi tố bị can đối với Ngô Trần Thái của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên; có quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp. Hiện bị can Thái chưa vi phạm lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết: “Quyết định khởi tố bị can số 176/QĐ-CQCSĐT-ĐTTH ngày 8-8-2019 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên khởi tố bị can Ngô Trần Thái về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự hiện hành. Theo đó, người vi phạm hành vi này bị phạt tù từ 2 đến 6 năm”.

Bài, ảnh: N.R