Kêu oan khi bị xử tội “Cố ý gây thương tích”

09/09/2020 - 06:35

 - Thời gian chờ đến ngày phán quyết của tòa án cấp phúc thẩm, ông Lê Văn Phong (sinh năm 1970, ngụ số 39/6A, khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang) làm đơn gửi nhiều nơi kêu oan, cho rằng bản thân bị đánh thương tích đến 32%, nhưng cơ quan bảo vệ pháp luật lại xử ông tội “Cố ý gây thương tích”, phạt 2 năm tù giam.

Ông Lê Văn Phong và Lê Trung Kiệt trình bày vụ việc

Trình bày sự việc với Báo An Giang, ông Lê Văn Phong cho biết, khoảng 22 giờ 50 phút ngày 9-2-2018, ông nghe tin em ruột (ông Lê Trung Kiệt, sinh năm 1974, ngụ gần nhà) bị nhiều người vây đánh ở bờ kè Nguyễn Du, ông và nhiều người đến nơi xảy ra sự việc. Thấy nhiều người đánh Kiệt, ông la lớn, xông vào can ngăn, lấy tay đánh vào đầu, vào người của Lê Sĩ Kiệt và Ngô Kiều My để “giải vây”.

Bị đánh, Sĩ Kiệt lấy dao Thái Lan giấu trong người đâm vào ngực ông Phong. Hoàng Ngọc Hạo Nam rút dây thắt lưng đánh, Hoàng Ngọc Thanh Thanh, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Minh Nhựt vừa đánh, vừa lấy gạch, đá chọi anh em ông Phong. Đến khi được giải cứu về nhà, thương tích của ông Phong và Lê Trung Kiệt khá nặng, buộc phải đi cấp cứu.

“Bản thân tôi có tiền án nên đã rất kiềm chế. Lúc ra hiện trường, tôi không cầm bất cứ vật gì. Có nhân chứng nói tôi “sử dụng côn nhị khúc đánh Sĩ Kiệt” là không đúng sự thật. Tại hiện trường không tìm thấy côn nhị khúc, điều này đã được cơ quan chức năng xác thực. Tôi thực chất là người bị hại, vì bị đánh, bị đâm vào đầu tổng cộng 5 nhát, điều trị ở bệnh viện nhiều ngày, thương tích đến 32%. Nếu bị tôi đánh bằng côn nhị khúc thì làm sao Sĩ Kiệt chịu nổi, thương tích chỉ 2%? Ngày 18-12-2019, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên xử phạt tôi 2 năm tù giam, buộc bồi thường gần 15 triệu đồng với hành vi “Cố ý gây thương tích”. Tôi khẳng định mình bị oan ức” - ông Phong bày tỏ.

Ông L.V.T (46 tuổi, nhà ở gần bờ kè Nguyễn Du) cho biết, khi nghe xảy ra “hỗn chiến”, từ trong nhà bước ra thấy nhiều người. Ông T. cùng đi với ông Phong, nhưng không đến chỗ đang gây chiến. Ông xác nhận lúc đó không thấy ông Phong cầm bất cứ vật gì ở trên tay. Ông Lê Trung Kiệt cho biết: “Khoảng 23 giờ ngày 9-12-2018, sau dự lễ sinh nhật, nhóm Nam, Nhựt, Sơn, Kiệt (từ 15 - 17 tuổi, hầu hết cư ngụ khóm Nguyễn Du, đều có tiền sự) cùng với My, Lộc, Yến đến bờ kè Nguyễn Du rú ga, nẹt pô, hú còi inh ỏi làm nhiều người khó chịu. Bực quá, tôi bước ra mắng chửi, bị vợ can ngăn. Nhóm thanh niên kéo nhau đi nhậu.

Tại đây, Nguyễn Minh Nhựt điện báo Hoàng Ngọc Thanh Thanh (chị của Hạo Nam), ông Hoàng Ngọc Hiếu (cha của Nam, Thanh Thanh) nói việc bị tôi mắng chửi. Họ kéo đến nhà tôi, không nói chuyện phải quấy, mà còn mắng nhiếc, hăm dọa tôi. Không chịu được, tôi lấy khúc gỗ và cây búa ra để hăm dọa, được ông Hiếu khuyên can nên tôi liệng xuống đất. Ngay lúc đó, nhóm Hạo Nam xông tới cự cãi, ép tôi vào hàng rào, đâm 1 nhát vào tay, rồi đánh hội đồng. Nghe tin, vợ tôi và anh Phong đến can ngăn, cũng bị cả nhóm vây đánh gây thương tích, sau phải đi cấp cứu. Thương tích của tôi là 15%. Mong nhà nước điều tra làm rõ, xét xử lại vụ án”.

Ngày 15 và 16-10-2019, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên mở phiên tòa sơ thẩm hình sự, xét xử 5 bị cáo: Lê Sĩ Kiệt (sinh năm 2003), Hoàng Ngọc Hạo Nam (sinh năm 2002), Hoàng Ngọc Thanh Thanh (sinh năm 1996), Phạm Hồng Sơn (sinh năm 2001) và Nguyễn Minh Nhựt (sinh năm 2003) về tội “Cố ý gây thương tích”. Tòa án quyết định xử phạt Kiệt, Hạo Nam mỗi người 2 năm 6 tháng tù; Sơn 1 năm tù và Nhựt 9 tháng tù. Xử phạt bà Hoàng Ngọc Thanh Thanh 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngày 2-3-2020, TAND tỉnh An Giang xét xử phúc thẩm do các bị cáo kháng cáo. Tòa án quyết định giữ nguyên Bản án số 109/2019/HS-ST ngày 16-10-2019 của TAND TP. Long Xuyên. Đối với ông Lê Văn Phong, tại Bản án số 156/2019/HS-ST, tòa xử phạt bị cáo 2 năm tù và bồi thường 14.900.000 đồng cho ông Lê Sĩ Kiệt, tội “Cố ý gây thương tích”. Sau đó, ông Phong và ông Lê Trung Kiệt kháng cáo. TAND tỉnh An Giang đã thụ lý, sẽ đưa vụ việc ra xét xử vào ngày 17-9-2020.

Bài, ảnh: N.R