Khắc phục triệt để bồi dưỡng giáo viên kiểu điểm danh, ghi tên

20/12/2018 - 15:41

Việc tập huấn giáo viên sẽ được thực hiện qua mạng Internet để có thể triển khai tới từng trường học, từng giáo viên; khắc phục triệt để tình trạng tập huấn kiểu “điểm danh, ghi tên” như hiện nay.

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trong cuộc họp với lãnh đạo một số vụ, cục về đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, chiều 19-12. 

Hiện, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên vẫn còn một số bất cập như nội dung chương trình còn chung chung, chưa gắn với nhu cầu thực tế, chưa quan tâm đến khâu kiểm tra đánh giá, chuẩn đầu ra. Các dạng thức, sản phẩm tài liệu chưa phù hợp, phương pháp bồi dưỡng chưa đa dạng. Việc tập huấn chưa tạo được động lực để giáo viên coi việc đào tạo, bồi dưỡng là nhu cầu của bản thân, nên nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng giáo viên mới chỉ dừng lại ở việc điểm danh, ghi tên... Vì thế, chất lượng tập huấn, bồi dưỡng thấp.

(Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh việc bồi dưỡng phải trở thành yếu tố tự thân, tự học của giáo viên, cán bộ quản lý. “Phải khắc phục triệt để tình trạng ‘điểm danh, ghi tên’ trong tập huấn, bồi dưỡng giáo viên bằng cách đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng, chú trọng khâu kiểm tra đánh giá. Có như vậy, giáo viên mới gắn quyền lợi và trách nhiệm vào các khóa tập huấn,” ông Nhạ nói.

Ông Nhạ yêu cầu các vụ, cục tiến hành rà soát toàn bộ các chương trình bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng cán bộ quản lý và bồi dưỡng nâng hạng hiện nay. Trên cơ sở đó, phải xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng chương trình theo nhu cầu và theo chuẩn đầu ra, gắn chặt chẽ với triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Tài liệu tập huấn phải phù hợp, trong đó sản phẩm dạng trực quan sinh động thông qua các video clip hướng dẫn. Tận dụng tối đa công nghệ thông tin vào phương pháp bồi dưỡng để xóa bỏ dần phương pháp tập huấn truyền thống là tập trung về cùng một địa điểm vốn vừa tốn kém gây lãng phí, lại không hiệu quả.

Bộ trưởng giao Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục làm đầu mối cập nhật vào cơ sở dữ liệu chung, đảm bảo không có sự trùng lặp người học, tránh tình trạng có giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng nhiều lần nhưng có người lại không được đi tập huấn. Cục Công nghệ thông tin sẽ là đầu mối xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo việc tập huấn, bồi dưỡng qua mạng có thể triển khai tới từng trường học, từng giáo viên thay vì tập huấn qua các cấp trung gian như hiện nay./.

Theo PHẠM MAI (Vietnam+)