Khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024

25/02/2024 - 19:16

Ngày 25/2, tại Khu di tích chùa Côn Sơn, tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ khai hội mùa xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn là bảo vật quốc gia. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương dự buổi lễ.

Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị nổi bật của khu di tích trong quá trình tỉnh Hải Dương cùng với tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang hoàn thiện hồ sơ Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Đồng thời, quảng bá các giá trị của Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc thực hành, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 - Ảnh 1.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương trao quyết định công nhận bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn là bảo vật quốc gia cho tỉnh Hải Dương

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã nêu bật những giá trị lịch sử, văn hóa to lớn của Côn Sơn và những đóng góp của Đệ tam tổ Huyền Quang tôn giả với Thiền phái Phật giáo Trúc Lâm.

Trong gần 7 thế kỷ qua, những giá trị lịch sử văn hóa to lớn ở Côn Sơn đã góp phần làm nên nét văn hóa đặc sắc, đa dạng mà riêng có, trở thành dòng chảy văn hóa truyền thống có sức sống mãnh liệt, lan tỏa, đi sâu vào tâm thức cộng đồng và mỗi phật tử.

Với giá trị to lớn, khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã được Nhà nước xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt năm 2012; Lễ hội Côn Sơn-Kiếp Bạc được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; chùa Côn Sơn là 1 trong 20 điểm di tích thành phần có giá trị quan trọng trong hồ sơ trình UNESCO công nhận Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là di sản thế giới.

Khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng phát biểu tại lễ khai mạc

Du khách đến với Côn Sơn là đến với những địa danh rất đỗi quen thuộc trong tâm thức biết bao người như: Chùa Hun, đền thờ Nguyễn Trãi, đền thờ Trần Nguyên Đán, suối Côn Sơn, Bàn Cờ Tiên, Ngũ Nhạc linh từ... và hệ thống các bảo vật, cổ vật, khảo cổ được tạo tác và lưu giữ qua nhiều thế hệ.

Cũng tại đây, ngày 15/2/1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Côn Sơn. Hình ảnh Bác đọc bia "Côn Sơn Tư Phúc tự bi" đã trở thành ký ức thiêng liêng, nhắc nhở, căn dặn chúng ta nhớ về nguồn cội, luôn biết tri ân các bậc tiền nhân.

Trong những năm qua, Hải Dương luôn phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể tại khu di tích Côn Sơn; quan tâm đầu tư, bảo tồn, tu bổ, phục dựng nhiều công trình tiêu biểu để Côn Sơn trở thành "chốn tùng lâm đẹp đẽ…" như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn.

Khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 - Ảnh 3.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật

Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 vẫn duy trì các nghi lễ như: Lễ rước nước, lễ tưởng niệm và khai hội, lễ tế trên núi Ngũ Nhạc, lễ giỗ và Mông Sơn thí thực... Phần hội có hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy; liên hoan pháo đất, vật cổ truyền, cờ tướng và nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc.

Đặc biệt, trong lễ khai hội đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận "Bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn" là bảo vật quốc gia.

Bộ tượng này cùng với 2 bảo vật quốc gia là bia Thanh Hư động và bia Côn Sơn Tư phúc tự bi tại khu di tích Côn Sơn là minh chứng xác thực và toàn vẹn vào hồ sơ đề cử quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là di sản thế giới.

Khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 - Ảnh 4.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật

Trong thời gian lễ hội, tỉnh Hải Dương cũng đã tổ chức Tuần Văn hóa, ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động hấp dẫn; tổ chức Giải việt dã "Hành trình kết nối Di sản". Thông qua các hoạt động này sẽ góp phần làm phong phú thêm sức cuốn hút của lễ hội và quảng bá những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của Hải Dương tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc diễn ra đến hết ngày 3/3/2024 tại khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Côn Sơn (phường Cộng Hòa) và đền Kiếp Bạc (xã Hưng Đạo), thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương./.

Theo THƯƠNG NGUYỄN (Tổ quốc)