Khai mạc Hội chữ Xuân Giáp Thìn và Triển lãm thư pháp ‘Hiếu học’

04/02/2024 - 08:00

Tối 3/2, Trung tâm Hoạt động văn hoá, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám khai mạc Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 và Triển lãm thư pháp “Hiếu học” tại khu vực Hồ Văn.

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, việc bố trí không gian Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 ở khu vực Hồ Văn thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám là sự mới mẻ so với những năm trước, giúp lan tỏa mạnh mẽ hơn các giá trị văn hóa tới đông đảo người dân và du khách.

Trong Hội chữ còn có triển lãm thư pháp với chủ đề “Hiếu học”, trưng bày 50 tác phẩm thư pháp tại khu vực sân trước và 50 tác phẩm xung quanh Hồ Văn. Nội dung các tác phẩm thể hiện tinh thần và truyền thống “Hiếu học” của dân tộc Việt Nam.

Các tác giả đã khai thác những đoạn trích trên văn bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hay những câu ca dao, câu thơ, câu đối khuyến học, câu nói của các danh nhân…

Đáng chú ý, trung tâm không gian trưng bày được thiết kế tạo nên một "Con đường chữ" với 9 hàng cột đôi như là biểu tượng cho con đường học vấn, gồm “Đạo học” và “Trụ cột” là hiền tài của đất nước.

Chữ viết trên 18 trụ cột giới thiệu những nội dung kinh điển của Nho giáo, khoa cử xưa mà bao đời sĩ tử phải dùi mài mong có ngày ứng thí.

Hai mặt hướng ra hai bên là nội dung các câu đối đang được treo tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám từ hàng trăm năm nay, cũng là biểu tượng cao nhất của con đường học vấn thi cử đỗ đạt, cổ suý học tập phò vua giúp nước, giúp đời.

9 đôi trụ biểu liên tưởng tới 18 con rồng bay lên trên cao, nơi có trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng, đua sắc đua tài với ẩn ý từ 100 chiếc đèn lồng đang toả sáng.

Về mặt nghệ thuật, triển lãm tiếp tục dùng ánh sáng kết hợp với chữ để sắp đặt tạo nên những ấn tượng nghệ thuật thị giác mà chỉ có ánh sáng mới thể hiện được khi kết hợp với thư pháp - chữ viết tràn ngập không gian. Đó cũng là lý do Hội chữ Xuân năm nay lần đầu tiên được tổ chức khai mạc tối và kết với hợp với tour đêm Văn Miếu – Quốc Tử Giám tạo nên sự đa dạng, ấn tượng với du khách

Cùng với viết thư pháp, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức nhiều hoạt động mang tính truyền thống để phục vụ khách du xuân như: Tái hiện không gian giáo dục thi cử truyền thống; giới thiệu làng nghề, sản phẩm thủ công truyền thống Hà Nội cùng chương trình biểu diễn ca trù, quan họ, hát chèo, hát xẩm, chầu, múa rối nước, múa lân sư rồng…

Hội chữ Xuân sẽ kéo dài đến ngày 19/2 (tức mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Thìn), mở cửa từ 8 giờ -22 giờ hằng ngày.

Chú thích ảnh

Trình diễn viết chữ theo chủ đề của năm nay: "Hiếu học".

Chú thích ảnh
 

Chú thích ảnh

Giới thiệu về ý tưởng không gian trưng bày được thiết kế tạo về "Con đường chữ".

Chú thích ảnh

Điểm đáng chú ý của khu trưng bày là sự kết hợp gữa ánh sáng và chữ.

Chú thích ảnh
 

Chú thích ảnh

Không gian trưng bày tạo nên sự mới lạ.

Chú thích ảnh
 

Chú thích ảnh

Du khách xin chữ ngay sau lễ khai mạc.

Chú thích ảnh

Triễn lãm những tác phẩm xung quanh Hồ Văn.

Theo TTXVN