Khai mạc Hội diễn 'Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022'

07/07/2022 - 08:20

Tối 6/7, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022”.

Chương trình biểu diễn của đoàn Bắc Ninh. 

Hội diễn có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Hội diễn thu hút 26 đoàn nghệ thuật quần chúng đại diện cho đội ngũ công nhân, lao động đến từ 24 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại Hội diễn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định trong quá trình kháng chiến kiến quốc cũng như quá trình tái thiết, dựng xây đất nước, hình ảnh của những người công nhân kiên cường trong chiến đấu, hăng say, sáng tạo trong lao động sản xuất đã đi vào thi ca, âm nhạc những bản tình ca bất hủ. Tiếng hát của người công nhân, người lao động đã đi vào lịch sử của phong trào văn hóa nghệ thuật quần chúng.

Chương trình biểu diễn của đoàn Bắc Ninh. 

Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022" là hoạt động văn hóa, văn nghệ có ý nghĩa thiết thực thể hiện quyết tâm chính trị của toàn ngành Văn hóa thực hiện nghiệm vụ "chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam" theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912 - 9/7/2022); hướng tới chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2022). Hội diễn đem lại giá trị tinh thần, làm giàu thêm ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh đại đoàn kết cho công nhân, người lao động trên cả nước nói riêng và cổ vũ, phát triển phong trào nghệ thuật quần chúng trên toàn quốc nói chung.

Nhấn mạnh đến việc chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, Bộ trưởng khẳng định đây vừa là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các tổ chức công đoàn, của các doanh nghiệp để xây dựng đội ngũ công nhân, người lao động có nếp sống văn hóa lành mạnh, có tác phong làm việc chuyên nghiệp, công nghiệp, năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa định hướng về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Thông qua hội diễn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tạo nên sức mạnh nội sinh cho dân tộc hiện thực hóa khát vọng vì một Việt Nam hùng cường.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng của đoàn Bắc Ninh. 

Tham gia Hội diễn, mỗi đoàn sẽ trình diễn các tiết mục ca, múa, nhạc được đầu tư dàn dựng, luyện tập công phu, mang màu sắc riêng của từng địa phương, ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng, Bác Hồ vĩ đại; ca ngợi vẻ đẹp của người lao động, của giai cấp công nhân cùng tinh thần hăng say lao động, sản xuất, học tập, công tác trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước.  

Tại lễ Khai mạc, các đoàn nghệ thuật và đông đảo khán giả được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc và phần thi của đoàn Bắc Ninh và Vĩnh Phúc. Sau lễ khai mạc, các đoàn nghệ thuật sẽ tiếp tục thi diễn tại Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh (thành phố Bắc Ninh) vào các ngày 7 và 8/7.

Lễ Bế mạc và trao giải sẽ được tổ tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh vào tối 9/7.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN)