Khai mạc Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần 7 với nhiều vấn đề nóng

04/04/2018 - 20:03

Sáng 4-4, tại thủ đô Moscow, Liên bang Nga, diễn ra phiên khai mạc Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 7.

Tham dự hôm nghị có 850 đại biểu từ 95 nước. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị. Bộ trưởng Quốc phòng Nga đang phát biểu trên bục.

Hội nghị an ninh quốc tế Moscow là hoạt động thường niên, do Bộ Quốc Phòng Liên bang Nga tổ chức từ năm 2012. Mục đích của diễn đàn là củng cổ sự hợp tác của các cơ quan quốc phòng các nước, tìm kiếm giải pháp chung chống lại những thách thức và đe dọa mới.

Hội nghị năm nay thu hút sự tham gia của 850 đại biểu từ 95 nước, trong đó có 30 Bộ trưởng Quốc phòng, 15 người đứng đầu các bộ tổng tham mưu, các Thứ trưởng Bộ Quốc phòng các nước trên thế giới, chuyên gia từ các tổ quốc tế như Liên Hợp Quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Tổ chức Hiệp ước về An ninh Tập thể, Tổ chức các nước Thượng Hải, Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, Uỷ ban Chữ thập Đỏ quốc tế. Hơn 700 đại diện các cơ quan truyền thông của Nga và quốc tế đã đăng ký tham dự và đưa tin về hội nghị.

Chủ đề chính của Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 7 diễn ra trong hai ngày 4 đến 5-4 là “Triển vọng giải quyết tình hình ở Cận đông sau khi tiêu diệt khủng bố IS ở Syria”. Hội nghị dành sự quan tâm đặc biệt cho các vấn đề khôi phục hậu xung đột và thiết lập cuộc sống hòa bình ở nước cộng hòa A rập này.

Các phiên thảo luận toàn thể tập trung vào các vấn đề an ninh ở châu Âu, châu Á, châu Phi và Mỹ Latin, nhấn mạnh sự hợp tác của các bộ quốc phòng để đảm bảo an ninh ở khu vực. Hội nghị cũng sẽ xem xét riêng hiện tượng “sức mạnh mềm” như một công cụ để giải quyết các nhiệm vụ quân sự-chính trị.

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrusev.

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Nikolai Patrusev đã thay mặt Tổng thống Nga V. Putin phát biểu khai mạc hội nghị và đọc lời chào mừng của Tổng thống Nga gửi tới tất cả các đại biểu. Tiếp đó là phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, nhấn mạnh khuynh hướng chạy đua vũ trang mới của một số nước, bày tỏ sự lo lắng về việc không ngừng tăng cường quân đội Mỹ ở Đông Âu; NATO đang gia tăng và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng quân sự ở biên giới Nga...

Bên lề Hội nghị sẽ có cuộc gặp của Bộ trưởng Quốc phòng Nga với những người đồng cấp các nước. Tại đây sẽ có ký kết hàng loạt văn kiện về hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự.

Hội nghị cũng sẽ nghe các bài phát biểu quan trọng của đại diện các tổ chức quốc tế. Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch sẽ trình bày tham luận của đoàn Việt Nam trong phiên họp ngày mai (5-4).

Theo VOV