Khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIV năm 2024

02/08/2024 - 09:25

Tối 1/8, tại Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIV năm 2024 do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức.

Chú thích ảnh

Trung tướng Lê Quang Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ 14 phát biểu. Ảnh: Trần Trang/TTXVN

Tại Lễ khai mạc, Trung tướng Lê Quang Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan nhấn mạnh: Đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong sự phát triển của khoa học công nghệ, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đã và đang tác động trực tiếp đến sự phát triển, kỹ năng, phương thức tác nghiệp của nhà báo nói chung và những người làm báo hình trong quân đội nói riêng. 

Hoạt động truyền hình trong quân đội từng bước được xây dựng, phát triển, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền về công tác quân sự, quốc phòng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật... Đồng thời, hoạt động này cũng tích cực đấu tranh phòng, chống Diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; góp phần tôn vinh hình ảnh, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội cụ Hồ” vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Từ nhiều tháng qua, với sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp, sự giúp đỡ tận tình, có hiệu quả của các đài phát thanh và truyền hình trong cả nước, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên truyền hình trong toàn quân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình, say mê nghề nghiệp, tổ chức sản xuất và mang đến Liên hoan những tác phẩm được đầu tư công phu, có nội dung sâu sắc và giá trị nghệ thuật cao.

Đó là những công trình nghệ thuật, những tác phẩm truyền hình, mang ý tưởng mới, sáng tạo đã được ấp ủ, tạo dựng trong hơn 2 năm qua, hứa hẹn sẽ góp phần để Liên hoan thêm phong phú, sinh động, chất lượng và có sức hấp dẫn, lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Chú thích ảnh

Ban tổ chức tặng hoa Ban giám khảo. Ảnh: Trần Trang/TTXVN

Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIV được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; là dịp để đánh giá chất lượng hoạt động truyền hình trong quân đội, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa những người làm báo hình trong toàn quân, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, chương trình Truyền hình Quân đội nhân dân trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, các đài truyền hình khu vực và địa phương...

Theo Ban tổ chức, với chủ đề "Sáng tạo và cống hiến", tham dự Liên hoan lần này có 438 tác phẩm từ 139 đầu mối đơn vị ở các thể loại, chương trình: chuyên mục, phóng sự, phim khoa giáo, phim tài liệu. Đây là con số lớn nhất so với các kỳ liên hoan trước.

Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIV tiếp tục đánh dấu bước trưởng thành mới của đội ngũ những người làm truyền hình trong quân đội. Các tác phẩm dự Liên hoan lần này được kỳ vọng có chất lượng cao với nhiều sáng tạo và đổi mới, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của quân đội, đất nước, góp phần tuyên truyền hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đang chung sức, đồng lòng thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ Quân đội, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", thực hiện tốt Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Chú thích ảnh

Tiết mục nghệ thuật tại lễ khai mạc. Ảnh: Trần Trang/TTXVN

Bên cạnh các hoạt động chính như khai mạc, bế mạc, lựa chọn tác phẩm để tôn vinh, trao giải, còn có nhiều hoạt động mới, lần đầu tiên được tổ chức tại Liên hoan như: Triển lãm công nghệ truyền hình mới nhất; triển lãm ảnh về các hoạt động báo chí; tổ chức không gian văn hóa trà để giới thiệu về đặc sản của Thái Nguyên; thăm quan, trải nghiệm các di tích lịch sử, văn hóa tại Thái Nguyên và trải nghiệm các hoạt động của 3 nhà máy của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đóng trên địa bàn...

Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIV diễn ra đến hết ngày 3/8/2024.

Theo TTXVN