Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang 2024

25/08/2024 - 08:18

Tối 24/8, tại thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Yên Sơn tổ chức chương trình Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Chú thích ảnh

Bà Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang đánh trống khai mạc ngày hội. 

Ngày hội với không gian văn hóa sôi động, hấp dẫn, là sự kiện nhằm tôn vinh và phát huy giá trị di sản văn hóa và các môn thể thao truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đây là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đồng bào dân tộc thiểu số gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong việc bảo tồn, gìn giỡ và phát huy các giá trị văn hóa, các môn thể thao truyền thống. Đồng thời động viên, khích lệ nhân dân tích cực tham gia gìn giữ, bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị các di sản văn hóa tốt đẹp của dân tộc, từng bước xây dựng thành những sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có để thu hút khách du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chú thích ảnh

Tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc ngày hội.

Sự kiện này diễn ra nhiều hoạt động phong phú như: Triển lãm ảnh “Sắc màu văn hóa các dân tộc Tuyên Quang”; trình diễn, giới thiệu di sản văn hóa truyền thống; chế biến, giới thiệu ẩm thực dân tộc; chương trình nghệ thuật; hội thi thể thao các dân tộc thiểu số với các môn: Tung còn, đẩy gậy, đua mảng ngóc… với sự tham gia của 500 nghệ nhân, diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng đến từ 7 huyện, thành phố trong tỉnh.

Ngày hội là một trong những nội dung của Dự án "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2030 và là sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024.

Chú thích ảnh

Tiết mục múa “Xuống đồng” của đồng bào dân tộc Cao Lan. 

Tuyên Quang là nơi hội tụ, giao thoa của văn hóa các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc với những lễ hội độc đáo, những truyền thuyết và các làn điệu dân ca, dân vũ đậm đà bản sắc dân tộc. Hiện tỉnh có 17 di sản văn hóa phi vật thể đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 1 di sản được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; 54 lễ hội văn hóa dân gian truyền thống và nhiều di sản giá trị khác đã được kiểm kê.

Theo TTXVN