Khai mạc Olympic Paris: Màn diễu hành độc đáo trên sông Seine của 10.500 VĐV

26/07/2024 - 08:29

Tham vọng, lịch sử, ngoạn mục… là những tiêu chí được dùng để mô tả lễ khai mạc Olympic Paris 2024 kể từ khi những kế hoạch đầu tiên được công bố cách đây ba năm.

Lễ khai mạc Olympic Paris sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 26-7 (khoảng 0 giờ 30 phút ngày 27-7, giờ Việt Nam), thời điểm ánh sáng vẫn còn chan hòa ở thủ đô nước Pháp. Dự báo thời tiết thủy văn phía tây châu Âu thời điểm này cho thấy, mặt trời sẽ chỉ lặn vào khoảng 21 giờ 35 phút.

Khán đài được đặt hai bên bờ sông Seine, đón lễ khai mạc lúc hoàng hôn

Lần đầu tiên trong lịch sử, lễ khai mạc một kỳ Thế vận hội được diễn ra bên ngoài khuôn viên của một sân vận động và thú vị hơn khi người Pháp quyết định tổ chức buổi lễ long trọng này trên sông Seine.

Điều này biến thủ đô Paris thành một "sân vận động" và "nhà hát ngoài trời" khổng lồ cùng với màn diễu hành "vô tiền khoáng hậu" của hàng ngàn VĐV trên 100 chiếc thuyền, đi qua những địa danh nổi tiếng của kinh thành hoa lệ này.

Một kỳ Thế vận hội hứa hẹn những điều tuyệt vời

Tại lễ khai mạc Olympic Paris 2024, thay vì hình ảnh quen thuộc của các kỳ đại hội trước đây, khách mời và khán giả sẽ được thưởng thức những màn biểu diễn đa sắc màu trên sông Seine tuyến đường thủy huyết mạch của thủ đô Paris.

Dòng sông hơn 6km sẽ thay thế quãng đường diễu hành truyền thống trong sân vận động và bờ sông sẽ trở thành hai dãy khán đài khổng lồ, chan hòa ánh hoàng hôn và phản chiếu lung linh những địa điểm, danh thắng nổi tiếng của Paris làm thành bức tranh tuyệt đẹp cho sự kiện.

Lộ trình diễu hành

Cuộc diễu hành dọc sông Seine là hành trình hình ảnh về lịch sử và kiến trúc Paris. Bắt đầu từ cầu Austerlitz bên cạnh Jardin des Plantes, đoàn thuyền sẽ tiếp tục đi về phía Tây dòng sông, đi qua các địa danh nổi tiếng như cầu Alexandre III, cầu Des Arts, Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Louvre cùng một số địa điểm thi đấu như Esplanade des Invalides, Grand Palais…

Khán đài khu vực cầu Pont Notre Dame

Các VĐV sẽ "diễu hành" trên thuyền được sắp xếp cho từng đoàn thể thao quốc gia, hai VĐV cầm quốc kỳ sẽ giương cao cờ trước mũi thuyền suốt 6km hành trình.

Hệ thống camera đặt trên các boong tàu sẽ cho phép khán giả nhìn rõ VĐV và chứng kiến cảm xúc của họ.

Lực lượng an ninh tuần tiễu trên sông Seine trước giờ khai mạc

Đoàn thuyền sẽ cập bến tại khu vực Trocadero - quảng trường đối diện tháp Eiffel - nơi các nghi lễ chính thức sẽ được thực hiện bao gồm thắp sáng đài lửa Olympic để chính thức khai mạc Thế vận hội Paris 2024.

Chương trình hoành tráng

Tổng đạo diễn Thomas Jolly sẽ phụ trách nghi lễ khai mạc và bế mạc của Olympic và Paralympic Paris 2024 trong vai trò là giám đốc nghệ thuật.

Dù phần lớn các tiết mục vẫn chưa được tiết lộ, nhưng dựa trên những gợi ý, chúng ta có thể mong đợi một chương trình hoành tráng kết hợp đa dạng giữa cũ và mới.

Paris rực rỡ trong đêm khai mạc Thế vận hội

Jolly đã chia sẻ với giới truyền thông hồi tháng 1 rằng ông muốn trình diễn các nền văn hóa tương phản của Pháp, từ opera đến rap, nhằm thể hiện toàn bộ những mảnh ghép tạo nên bản sắc văn hóa đa dạng của quốc gia này.

Cầu tàu Pond Marie

Trong khi đó, theo đạo diễn nghệ thuật Maud Le Pladec, mỗi cây cầu dọc theo tuyến diễu hành đều có các vũ công trình diễn. Le Pladec sẽ dẫn dắt 400 vũ công trong tổng số 3.000 nghệ sĩ tham gia lễ khai mạc và bế mạc Paris 2024, tất cả đều mặc trang phục độc đáo do Daphne Burki thiết kế.

Xem khai mạc ngoài trời

Gần 600.000 người sẽ theo dõi trực tiếp lễ khai mạc. Thực hiện đúng khẩu hiệu "Games Wide Open" (Thế vận hội rộng mở), Paris 2024 đã cố gắng làm cho sự kiện này tiếp cận với càng nhiều người càng tốt.

Grand Palais, nơi diễn ra môn đấu kiếm

Có 222.000 vé miễn phí để xem cuộc diễu hành từ hai bờ sông Seine, cùng với 104.000 vé trả phí ở dãy khán đài thấp hơn.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, hầu hết khán giả sẽ không phải trả phí để xem lễ khai mạc.

Những người không có vé vẫn có thể xem lễ khai mạc trên 80 màn hình khổng lồ được đặt khắp thành phố. Dự kiến có thêm 1,5 tỉ người trên khắp thế giới sẽ theo dõi lễ khai mạc qua các kênh truyền hình.

Thi đấu bóng chuyền bãi biển dưới chân tháp Eiffel

Lễ khai mạc Olympic Paris mang tính đột phá và mới lạ, gắn liền với di sản lịch sử và văn hóa của nước Pháp. Lễ khai mạc có chi phí ước tính 92 triệu euro, cao hơn Rio 2016 nhưng thấp hơn so với London 2012.

Theo Người lao động