Khai mạc Phiên họp thứ 37 của UBTVQH, quyết định nhiều nội dung quan trọng

09/09/2019 - 09:17

Sáng nay, 9-9, Phiên họp thứ 37 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là phiên họp cho ý kiến về các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 và tiến hành giám sát chuyên đề, xem xét, quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền của UBTVQH.

UBTVQH sẽ xem xét, cho ý kiến về 12 dự án luật, trong đó có 4 dự án luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến xem xét, thông qua và 8 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp

Theo đó, các dự thảo luật được UBTVQH cho ý kiến gồm: dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Luật Chứng khoán (sửa đổi); Luật Thanh niên (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; 

Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

UBTVQH cho ý kiến về 2 dự thảo nghị quyết để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8: Nghị quyết về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp Ngân sách Nhà nước; Nghị quyết về phê duyệt dự án, đề án phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 - 2025. Đây là đề án lớn nhằm tích hợp lại toàn bộ các chính sách mà Đảng, Nhà nước ta ban hành đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

UBTVQH cũng cho ý kiến về phương án phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương trong năm 2018. Ban hành Nghị quyết của Quốc hội về quản lý và sử dụng nguồn thu từ thoái vốn cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước; cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hoá quá cảnh thông qua Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN để thực hiện Nghị định thư 7 về Hệ thống quá cảnh hải quan.

Nhóm vấn đề thứ 4 là cho ý kiến về các báo cáo thuộc lĩnh vực tư pháp, của Tổng Kiểm toán Nhà nước và các báo cáo khác.

Nhóm vấn đề thứ 5 là cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp 8 của Quốc hội.

Trong phiên họp này, UBTVQH cũng tiến hành giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2012 – 2018.

Toàn cảnh phiên họp

Cuối cùng là xem xét, quyết định việc điều chỉnh, thành lập địa giới hành chính ở 3 tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương và Lào Cai. Xem xét, quyết định việc thành lập 4 phường thuộc thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thành lập các phường và thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương; việc thành lập thị xã Sa Pa và các phường trực thuộc trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập và điều chỉnh các đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Như vậy theo Chủ tịch Quốc hội, chương trình phiên họp rút nội dung về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, sáng nay, trên đường đi làm thì Chính phủ, mà thông qua Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm có đề nghị UBTVQH cho ý kiến về Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam tại phiên họp này.

Chủ tịch Quốc hội lý giải, luật này sở dĩ chưa đưa vào chương trình phiên họp là vì chưa có tài liệu, nhưng sáng nay Uỷ ban Quốc phòng và An ninh sẽ cùng với Bộ Công an thay mặt Chính phủ tiến hành thẩm tra. Mà chương trình phiên họp lần này sẽ làm việc trong hai tuần với 11 ngày liên tục, do đó đề nghị UBTVQH cân nhắc. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt trao đổi thêm với Tổng Thư ký Quốc hội để báo cáo.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, thực hiện thông báo Kết luận của UBTVQH tại Phiên họp thứ 36, các cơ quan đã tích cực hơn trong việc chuẩn bị nội dung trình tại phiên họp lần này, tuy nhiên vẫn còn một số tài liệu chưa gửi được đúng hạn, đề nghị các cơ quan lưu ý, rút kinh nghiệm.

Khẳng định phiên họp này sẽ xem xét, quyết định khối lượng lớn công việc quan trọng, nhất là những nội dung trình ra tại Kỳ họp thứ 8, thời gian làm việc rất dài (2 tuần), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị UBTVQH cố gắng tập trung, điều hành linh động, khoa học để không kéo qua tuần thứ 3. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đại biểu tập trung, chủ động sắp xếp lịch làm việc để dự họp đầy đủ, đúng thành phần, để phiên họp đạt kết quả tốt đẹp.

Theo AN QUỲNH (Công An Nhân Dân)