Khai mạc trưng bày 'Nghề điêu khắc than đá Quảng Ninh' ở Huế

22/07/2021 - 14:52

Những tác phẩm được trưng bày theo 2 chủ đề chính gồm: giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành, phát triển ngành than và giới thiệu sản phẩm mỹ nghệ than đá.

Khách tham quan trưng bày. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)

Ngày 22-7, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên-Huế phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Nghề điêu khắc than đá Quảng Ninh” tại thành phố Huế.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm tại triển lãm.

Không gian trưng bày chứa đựng nhiều giá trị nghệ thuật đặc sắc của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ than đá được phản ánh qua hơn 200 hình ảnh tư liệu quý và các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu.

Những tác phẩm được trưng bày theo 2 chủ đề chính gồm: giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành, phát triển ngành than và giới thiệu sản phẩm mỹ nghệ than đá.

Điêu khắc than đá đã trở thành nét văn hóa riêng biệt của Quảng Ninh và được đánh giá là một nghề truyền thống gắn liền với lịch sử hình thành của vùng đất mỏ.

Cảm nhận và trân trọng giá trị của nguồn “vàng đen” quý giá, các nghệ nhân vùng đất mỏ đã tạo ra những sản phẩm tuyệt đẹp, sống động chứa đựng nhiều hình tượng ý nghĩa.

Như bao nghề truyền thống khác trên đất nước Việt Nam, nghề điêu khắc than đá có lúc thăng, lúc trầm theo quy luật.

Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng bằng tình yêu mãnh liệt với hòn than quê hương, với nghề truyền thống, các nghệ nhân vẫn luôn cháy hết mình, thổi hồn vào từng tác phẩm. Đây chính là nguồn di sản quý giá đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa Việt Nam và thế giới.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên-Huế Phan Thanh Hải cho biết năm 1839, Hoàng đế Minh Mạng là người đầu tiên chuẩn y đề xuất của Tôn Thất Bật, Tổng đốc Hải Yên, cho phép khai thác than ở núi Yên Lĩnh (nay thuộc phường Yên Thọ, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Vì vậy, vị hoàng đế này đã được tôn vinh là "ông tổ" của nghề khai thác than đá Việt Nam.

Trưng bày chuyên đề này là dịp để công chúng và du khách đến Huế có dịp chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn những hình ảnh, sản phẩm có giá trị và tình yêu dành cho nghề điêu khắc than đá Quảng Ninh; đồng thời nêu cao tinh thần tự hào, ý thức trách nhiệm trong việc lưu giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa, ngành nghề truyền thống của đất nước.

Trưng bày chuyên đề diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên-Huế đến hết ngày 15-9.

theo TƯỜNG VI (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích