Khai mạc "Trường Khoa học Việt Nam lần thứ 8" năm 2020

28/11/2020 - 19:12

Tại khóa học, học viên sẽ được trao đổi, chia sẻ kiến thức khoa học từ các nhà nghiên cứu, giảng viên trẻ tốt nghiệp các trường đại học có uy tín.

Các học viên tham dự Trường Khoa học Việt Nam lần thứ 8. (Nguồn: Báo Thanh niên)

Ngày 28-11, tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thung lũng Quy Hòa, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam đã khai mạc "Trường Khoa học Việt Nam lần thứ 8 năm 2020", với chủ đề "Vượt lên biến động."

Trường Khoa học diễn ra đến hết ngày 1/12, với sự tham gia của 180 học viên là học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu, giảng viên trẻ đến từ trong nước và những nhà nghiên cứu Việt Nam đang học tập, làm việc tại Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Australia...

Nội dung được giảng dạy tại Trường Khoa học năm nay bao gồm tác động của dịch bệnh COVID -19; biến đổi khí hậu và chất lượng môi trường những vấn đề ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống của chúng ta; sự xâm nhập ngày càng sâu của trí tuệ nhân tạo trong các ngành sản xuất, tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ vật liệu và ứng dụng của tính toán lượng tử có tác động mạnh mẽ đến sự thay đổi của tương lai con người.

Tại khóa học, học viên sẽ được trao đổi, chia sẻ kiến thức khoa học từ các nhà nghiên cứu, giảng viên trẻ tốt nghiệp các trường đại học có uy tín như Cambridge University, Birmingham University, Lancaster University (Anh); Paris-Sud University, Marseille University (Pháp); Kyoto University (Nhật); University of New South Wales (Australia); University of Sherbrooke (Canada); Vienna University of Technology (Áo); Nanyang Technological University (Singapore) và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Đây là năm thứ 8 liên tiếp Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam tổ chức chương trình "Trường Khoa học Việt Nam" dành cho các bạn trẻ đam mê khoa học ở Việt Nam.

Thông qua chương trình này, những người trẻ đứng trước nhiều ngã rẽ về tương lai sẽ có một hình dung cụ thể hơn con đường mà mình sẽ đi phía trước, từ đó, có được sự chuẩn bị đầy đủ để không chỉ đi nhanh đi xa hơn mà còn được chuẩn bị hành trang đóng góp vào những thay đổi tích cực của khoa học, đất nước.

Đến nay, "Trường Khoa học Việt Nam" đã đào tạo được gần 1.000 học viên, với khoảng 150 học viên đã và đang du học và làm việc tại các trường đại học hàng đầu của Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Canada, Hà Lan, Ý, Thuỵ Sĩ, Singapore, Hàn Quốc, Nga, Ba Lan...

Cùng ngày, Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), phối hợp với Đại học Quy Nhơn và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Mình tổ chức Hội thảo về Chuyển đổi năng lượng.

Hội thảo có sự tham dự 70 đại biểu là nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục và chủ doanh nghiệp, thảo luận về các vấn đề liên quan đến năng lượng của Việt Nam cũng như trên thế giới trong giai đoạn của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hội thảo là diễn đàn cho các nhà khoa học và giáo dục, kỹ sư, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cùng thảo luận, trao đổi thông tin thông qua các báo cáo chuyên đề giới thiệu về các nghiên cứu mới, công nghệ mới, giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng tái tạo; đánh giá tác động kinh tế xã hội của năng lượng tái tạo đối với một quốc gia, và kể cả các tác động môi trường của việc phát triển các công nghệ kỹ thuật chế tạo ra thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo và vấn đề tái chế nó.

Theo NGUYÊN LINH (TTXVN/Vietnam+)