Khai mạc Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam

19/07/2022 - 08:11

Tối ngày 18/7, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounthong Chitmany đã dự lễ khai mạc Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại lễ khai mạc - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Sự kiện "Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam", "Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào" cùng chuỗi các sự kiện trọng đại trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2022 có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng, thông qua các sự kiện văn hóa lần này, nhân dân Việt Nam và Lào, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước cũng như bạn bè quốc tế có cơ hội hiểu rõ hơn về nền văn hóa Việt Nam và văn hóa Lào thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc truyền thống, đặc sắc của hai dân tộc; thông qua các triển lãm ảnh giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa hai nước.

Bộ trưởng Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh - Ảnh: VGP/Hải Minh

Theo Bộ trưởng Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh cho biết Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam gồm hai chương trình chính: Triển lãm với chủ đề tình hữu nghị Lào-Việt Nam đời đời bền vững từ 19-21/7/2022 tại Trung tâm Nghệ thuật và Văn hóa Việt Nam tại Hà Nội; và Chương trình Nghệ thuật do các nghệ sĩ trẻ xuất sắc và nổi tiếng của Lào biểu diễn những tiết mục múa, hát, xiếc ca ngợi truyền thống văn hóa tốt đẹp, đất nước Lào tươi đẹp và thành tựu của sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước, đồng thời ca ngợi truyền thống hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, tình nghĩa sâu đậm gắn bó keo sơn của hai dân tộc Việt Nam, Lào.

Ngoài biểu diễn tại Thủ đô Hà Nội, đoàn nghệ thuật sẽ tiếp tục lưu diễn phục vụ khán giả Việt Nam tại một số địa phương khác của Việt Nam.

Các đại biểu hai nước thm dự buổi lễ - Ảnh: VGP/Hải Minh

Đề cập đến quan hệ hai nước Việt, Lào, Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh phát biểu: Hơn nửa thế kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Đảng Cộng sản Việt Nam, quan hệ hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong và được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp và trân trọng, đã trở thành "tài sản vô giá và hiếm có trên thế giới".

Từ đó đến nay, hai dân tộc Việt Nam, Lào đã giúp đỡ lẫn nhau, vui buồn có nhau, cùng chung lý tưởng, đứng chung một chiến hào, hạt gạo cắn đôi, cọng rau sẻ nửa, máu của các chiến sỹ cách mạng và của nhân dân hai nước, hai dân tộc chúng ta đã chảy trên mảnh đất của hai dân tộc để giành độc lập, tự do.

Trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, hai dân tộc Việt, Lào tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau toàn diện và có hiệu quả đã làm cho đất nước và nhân dân hai nước từng bước phát triển vững mạnh, cùng kề vai sát cánh với nhân dân khu vực và trên thế giới, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và giữ gìn hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc - Ảnh: VGP/Hải Mình

Mặc dù tình hình thế giới hiện nay diễn biến rất phức tạp, nhanh chóng và khó lường, nhân dân Lào luôn luôn biết ơn sự giúp đỡ to lớn, vô giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đã dành cho sự nghiệp cách mạng của Lào trong suốt thời gian qua.

Đặc biệt trong thời gian đại dịch COVID-19 lan rộng và nguy hiểm, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ thuốc điều trị, trang thiết bị y tế, thậm chí cả các y, bác sĩ cho nhân dân Lào một cách "kịp thời và có hiệu quả".

Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh khẳng định: Nhân dân Lào sẽ tiếp tục gìn giữ và giáo dục các thế hệ trẻ hiểu, học tập, kế thừa, phát huy và gìn giữ mối quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam đời đời bền vững.

Theo HẢI MINH (Chính Phủ)