Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia

11/08/2022 - 09:25

Tối 10/8, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2022. Cùng với đó là chương trình nghệ thuật đặc sắc nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia, chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022.

Một tiết mục múa của các nghệ sĩ Campuchia.

Phát biểu khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nêu rõ, Việt Nam và Campuchia có mối quan hệ đoàn kết, hợp tác hữu nghị truyền thống và láng giềng tốt đẹp. Hợp tác song phương ngày càng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu, mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Theo Thứ trưởng, các chương trình văn hóa của hai nước được tổ chức thường xuyên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước. Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2022 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước và Kế hoạch hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Campuchia giai đoạn 2018-2022.

Các chương trình văn hóa của hai nước được tổ chức thường xuyên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước.

“Qua sự kiện này, Việt Nam mong muốn giới thiệu tới nhân dân Campuchia và bạn bè quốc tế vẻ đẹp văn hóa Việt Nam thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc dân tộc Việt Nam và nghệ thuật múa ba-lê cổ điển, triển lãm ảnh về văn hóa, giáo dục Việt Nam, giới thiệu các di sản thế giới tại Việt Nam đã được UNESCO ghi danh”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Bộ trưởng Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona nhiệt liệt chào mừng sự kiện Tuần Văn hóa Việt Nam được tổ chức trong không khí tưng bừng kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và Năm Hữu nghị giữa hai nước.

“Tôi tin tưởng rằng, Tuần Văn hóa Việt Nam và chương trình biểu diễn nghệ thuật do các nghệ sĩ Việt Nam và Campuchia cùng thể hiện đêm nay sẽ giúp cho nhân dân hai nước hiểu biết nhau hơn, góp phần tăng cường, đưa quan hệ gắn bó thân thiết giữa hai nước láng giềng anh em lên mức cao hơn nữa”, bà Phoeurng Sackona khẳng định.

Tiếng đàn bầu Việt Nam làm say lòng khán giả có mặt tại nhà hát.

Trong không khí thắm tình hữu nghị, lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam diễn ra tại Nhà hát Chaktomuk được tiếp nối bằng một chương trình nghệ thuật đặc sắc, với những bài hát ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước cùng những điệu múa cổ truyền, múa ba-lê... qua phần trình bày của nhiều ca sĩ, vũ đoàn hai nước.

Ngay trước lễ khai mạc, trong khuôn viên nhà hát đã tổ chức khai mạc Triển lãm văn hóa-giáo dục Việt Nam tại Campuchia, với chủ đề “Di sản văn hóa và phát triển con người”. Triển lãm giới thiệu hơn 50 bức ảnh về văn hóa, phong cảnh đất nước, đời sống con người Việt Nam, đặc biệt là các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO đưa vào danh mục Di sản thế giới.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Bộ trưởng Văn hóa và nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona tham quan triển lãm.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên, các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam tham gia triển lãm giới thiệu về nền giáo dục Việt Nam, bao gồm cả những chính sách giáo dục Việt Nam đối với sinh viên nước ngoài, trong đó có sinh viên Campuchia.

Theo Ban Tổ chức, Triển lãm muốn giới thiệu đến người xem Campuchia và quốc tế về đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, phát triển năng động, có tiềm năng du lịch, triển vọng phát triển thể thao, thu hút đầu tư, gắn kết di sản với phát triển con người vì mục tiêu phát triển bền vững.

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Đạo Cương đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Văn hóa và nghệ thuật Campuchia Phouerng Sackona.

Hai bên thông báo cho nhau về các chương trình, hoạt động chào mừng 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia và chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022.

Hội đàm giữa đoàn Campuchia và Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phoeurng Sackona trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn ủng hộ và giúp đỡ Campuchia trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước nói chung và trong trong lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật nói riêng.

Về hợp tác song phương, bà Phoeurng Sackona đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tiếp tục quan tâm, cấp học bổng trong đào tạo lĩnh vực điện ảnh, xiếc cho phía Campuchia; hỗ trợ hiện vật liên quan đến văn hóa Việt Nam để trưng bày tại một số bảo tàng của Campuchia và ủng hộ công nhận hồ sơ võ cổ truyền Campuchia là Di sản văn hóa phi vật thể.

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2022 được tổ chức từ 10-14/8 tại Thủ đô Phnom Penh và thành phố Siem Reap, nơi có quần thể đền Angkor nổi tiếng thế giới.

Theo NGUYỄN HIỆP - SƠN XINH (Nhân Dân)