Khai trương năm Dần

10/02/2022 - 07:02

 - Trong quan niệm của người Việt, lễ cúng khai trương mang ý nghĩa là dấu mốc khởi đầu cho năm mới. Tùy vào điều kiện, người ta có thể cúng khai trương tươm tất hoặc giản đơn, nhưng vẫn có cùng mong ước mọi sự sẽ được thuận lợi, hanh thông trong chặng đường phía trước.

Lễ khai trương với mong ước năm mới thuận lợi, hanh thông. Ảnh: TRUNG HIẾU

Thành tâm thắp nén nhang, miệng lầm rầm khấn vái các vị thánh thần phù hộ cho công việc mua bán được thuận lợi trong năm mới, bà Nguyễn Thị Thiệt (ngụ xã Lê Chánh, TX. Tân Châu) gửi gắm theo làn khói bay rất nhiều mong ước. Đã thành thói quen mấy chục năm qua, cứ đến mùng 2 Tết Nguyên đán là bà Thiệt lại bày lễ cúng để khai trương mua bán trong năm mới.

Mâm lễ là con gà luộc, trái cây, gạo muối, bánh bao, vài quả bắp với ý nguyện công việc làm ăn sẽ nảy nở và “chắc ăn như bắp” trong năm mới. Bà Thiệt cho biết, lễ cúng khai trương rất quan trọng, bởi người kinh doanh, mua bán thường đề cao “sự khởi đầu” trong 12 tháng dài phía trước. Trải qua năm 2021 nhiều biến động, bà Thiệt rất cầu mong “ông Cọp” sẽ dẹp tan mọi trở ngại, trả lại sự bình yên, an lành cho người dân để những hoạt động của cuộc sống trở về như trước đây.

“Tôi kết hợp cúng khai trương năm mới và cúng “ra mắt” vào ngày mùng 2 Tết cho tiện, vì không muốn khai trương vào ngày lẻ như mùng 3 hay mùng 5. Năm nay, tôi cúng nhiều món hơn cùng hy vọng mọi việc làm ăn sẽ thuận lợi như mong đợi. Tết này, tôi chưa đi chùa lễ Phật nên dành hết sự thành tâm cho lễ cúng khai trương. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, tôi tin nếu mình chú tâm làm ăn thì sẽ gặp được nhiều may mắn trong năm mới” - bà Thiệt bộc bạch.

Là bạn hàng mua bán tại chợ đầu mối nông sản Châu Đốc, chị Huỳnh Thị Ngọc (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú) hầu như không nghỉ ngơi ngày nào. Tuy nhiên, lễ cúng khai trương của người bạn hàng này lại rất trang trọng. Chị bày hẳn một con heo quay với nhang đèn, trà, trái cây và thực hiện lễ cúng một cách thành tâm. Là người tuổi cọp, lại gặp năm Dần nên chị Ngọc luôn cầu mong mọi việc được an lành trong năm mới.

“Mình khấn vái thổ thần, thổ địa, các bậc thánh thần phù hộ cho công việc làm ăn được hanh thông, thuận lợi. Chuyện mua bán của tôi phụ thuộc vào việc chở nông sản từ TP. Hồ Chí Minh về TP. Châu Đốc và ngược lại, nên mình cầu mong trước hết là sự bình an trên mọi nẻo đường. Sau đó, là nguyện cầu được mua may bán đắt trong năm mới. Do là “năm tuổi” của mình nên tôi để ông xã đứng ra cúng vái, khởi đầu cho năm mới Nhâm Dần. Mong là khi “đổi tay”, mọi việc sẽ thuận lợi hơn, chứ nguyên “năm con trâu” việc mua bán ì ạch quá” - chị Ngọc cho hay.

Chị Ngọc cho biết thêm, lễ cúng khai trương năm mới mỗi người mỗi khác, dù cùng là bạn hàng với nhau. Có người chỉ cúng miếng thịt luộc, quả trứng, ít tôm khô, chứ không bày biện lễ vật phong phú. Việc này do quan niệm của mỗi người...

Do không thể nghỉ buôn bán ngày nào nên người kinh doanh thường chọn ngày mùng 1 hoặc mùng 2 Tết để cúng khai trương luôn cho tiện. Năm nay, chị Ngọc cũng cố gắng sắp xếp đến viếng các chùa trong tháng Giêng để cầu mong sự bình an cho gia đình. Điều may mắn là dù việc làm ăn không thuận lợi nhưng tất cả thành viên trong nhà vẫn bình an, sau đợt dịch COVID-19 bùng phát vừa rồi. Đối với chị, việc mua bán dù rất quan trọng nhưng sức khỏe, sự bình an cho gia đình vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Ngoài người dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng rất quan trọng lễ cúng khai trương, bởi ý nghĩa “khởi động” một năm mới nhiều mục tiêu, kỳ vọng. Không quá quan trọng ngày chẵn hay lẻ, nhiều cơ quan, đơn vị chỉ chọn ngày khai trương sao cho giản tiện, với lễ cúng trang nghiêm và tâm nguyện cùng nhau phấn đấu, vượt qua khó khăn hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm mới.

Trong lễ khai trương, mọi người dành cho nhau lời chúc tốt đẹp, động viên nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất. Năm Nhâm Dần với hình tượng ông hổ uy dũng, ai cũng mong công việc sẽ tiến triển thuận lợi, đạp bằng mọi khó khăn để cùng với tập thể đơn vị nâng cao chất lượng hoạt động, vươn tới mục tiêu mới, thắng lợi mới.

Với những người làm báo, năm 2022 hứa hẹn sẽ có nhiều thử thách. Do đó, ai cũng sẵn sàng dấn thân để hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội trong năm mới. Và sau tất cả, mọi người cũng chúc nhau sẽ luôn “chân cứng đá mềm” trên mọi nẻo đường ngược xuôi trong năm mới Nhâm Dần 2022.

Theo văn hóa phương Đông, khai trương đầu năm là hoạt động tín ngưỡng dân gian nhằm mục đích cầu mong sự che chở của Thổ Công và các vị thần linh để gia chủ, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân được hanh thông trong công việc và cuộc sống. Ngày nay, tục khai trương đầu năm vẫn hàm chứa giá trị văn hóa, làm phong phú thêm đời sống tinh thần để mỗi cá nhân, tổ chức phấn đấu, nỗ lực nhằm hoàn thành mục tiêu trong năm mới.

THANH TIẾN