Khám phá các tính năng biểu tượng và các công nghệ hỗ trợ của 6G

04/10/2023 - 09:46

Nghiên cứu "Các tính năng mang tính biểu tượng và các công nghệ hỗ trợ chính của 6G" là thông tin chuyên sâu về các nền tảng sẽ định hình công nghệ 6G trong tương lai.

Công nghệ 6G là tương lai của truyền thông di động.

Kể từ khi mạng di động thế hệ đầu tiên (1G) ra đời vào những năm 1980, ngành này đã chứng kiến ​​​​sự nâng cấp thế hệ sau mỗi thập kỷ. Hiện tại, thế hệ thứ năm (5G) đang ở giai đoạn thương mại, trong khi thế hệ thứ sáu (6G) đang ở giai đoạn nghiên cứu. Bộ tiêu chuẩn hóa công nghệ 6G dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2025, với phiên bản thương mại đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2030. Tạp chí chuyên ngành Engineering thuộc Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc (CAE) mới đây đã công bố một nghiên cứu của Tập đoàn Công nghệ Thông tin Truyền thông Trung Quốc (CICT) về mạng di động 6G, cung cấp sự hiểu biết toàn diện về mạng di động thế hệ mới, trong đó chỉ ra 2 tính năng mang tính biểu tượng và các công nghệ hỗ trợ dựa trên tầm nhìn về 6G.

Các tính năng mang tính biểu tượng

Tính năng mang tính biểu tượng đầu tiên của công nghệ 6G là khả năng tạo ra một thế giới ảo với các cặp song sinh kỹ thuật số, cho phép nhận thức trong thế giới vật lý. Tính năng này sẽ là tiền đề cho cuộc cách mạng hóa Internet Vạn vật - Internet of Things (IoT) và mở đường cho các ứng dụng nâng cao trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tính năng mang tính biểu tượng thứ hai của công nghệ 6G là khả năng kết nối 5 giác quan của con người với Internet xúc giác, siêu vũ trụ mạng xã hội và trò chơi nhập vai. Bước đột phá này sẽ xác định lại cách con người tương tác với công nghệ và mở ra những khả năng mới về giao tiếp và giải trí.

Việc chuyển đổi sang công nghệ 6G đòi hỏi sự trợ giúp của nhiều công nghệ hỗ trợ.

Các công nghệ hỗ trợ

Tuy nhiên, việc hiện thực hóa các tính năng mang tính biểu tượng này còn phải giải quyết những thách thức đáng kể. Thách thức đầu tiên là khả năng đạt được phạm vi bao phủ không gian và diện rộng được kết nối. Hiện nay, thông tin di động mặt đất (4G/5G) chỉ phủ sóng các khu vực kinh tế phát triển và đông dân cư, chiếm 20% diện tích đất liền hoặc 6% bề mặt Trái đất. Để khắc phục hạn chế này, công nghệ 6G sẽ phải cần đến sự hỗ trợ của liên lạc vệ tinh mặt đất tích hợp (ITSC), cho phép phủ sóng trên diện rộng ngay cả ở những vùng sâu, vùng xa và vùng chưa được phủ sóng.

Thách thức thứ hai là đảm bảo phạm vi phủ sóng cục bộ cho các điểm truy cập (AP) trong siêu vũ trụ ảo. Các AP trong siêu vũ trụ ảo phải cung cấp tốc độ dữ liệu cao, độ trễ thấp và dung lượng hệ thống lớn để mang lại trải nghiệm liền mạch cho người dùng. Để giải quyết thách thức này, công nghệ 6G sẽ phải dựa trên cơ sở mạng truy cập lấy người dùng làm trung tâm (UCAN), cách mạng hóa khái niệm phủ sóng cục bộ và đảm bảo kết nối đáng tin cậy cho người dùng ở bất kỳ vị trí nào.

Do đó, công nghệ 6G đòi hỏi sự hỗ trợ của các công nghệ chủ chốt. Những công nghệ này bao gồm kiến ​​trúc mạng có thể cấu hình lại ba chiều (3D), công nghệ MIMO cực cao (E-MIMO), anten siêu chiều, kỹ thuật điều chế và mã hóa tiên tiến, sơ đồ đa truy cập mới, khả năng cảm biến và giao tiếp tích hợp, cơ chế chia sẻ phổ linh hoạt và trí thông minh tự nhiên…

Các nghiên cứu do CICT thực hiện cung cấp những hiểu biết có giá trị về tương lai của truyền thông di động thế hệ mới. Những phát hiện của nghiên cứu này được đánh giá sẽ định hướng sự phát triển của 6G và đặt nền tảng cho một kỷ nguyên mới về kết nối và đổi mới.

Theo Vietnamnet