Khám phá dinh dưỡng của nước cốt dừa

14/09/2019 - 08:49

Trong nước cốt dừa chứa nhiều vitamin C, E, B1, B3, B5, B6 và chất sắt, sê len, can xi, ma giê, phốt pho. Nước cốt dừa là một phần của chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cũng là lựa chọn lý tưởng với người dễ dị ứng với sữa nguồn gốc động vật.

Nước cốt dừa là nguôn dinh dưỡng quí giá - Ảnh minh họa

Ngừa bệnh ung thư

Chất béo có trong nước cốt dừa là chất béo bão hòa, nhưng có 50% chứa thành phần a xít lauric, là chất béo cung cấp nguồn năng lượng nhanh cho cơ thể.

Làm khỏe tim

Dùng nước cốt dừa để bồi dưỡng sức khỏe tim - Ảnh minh họa

Ngoài trái cây và rau củ, hãy bổ sung nước cốt dừa trong khẩu phần ăn của bạn. Chất béo từ nước cốt dừa là lựa chọn có lợi cho sức khỏe thay vì chất béo nguồn gốc động vật và chất béo chuyển hóa. A xít lauric, chất béo chủ yếu của nước cốt dừa, có tác dụng rất tích cực đối với sức khỏe.

Giảm cân

Trong nước cốt dừa, a xít lauric là chuỗi a xít béo trung gian, do gan xử lý, chuyển đổi thành năng lượng cung cấp đến các cơ quan và cơ bắp trong cơ thể. Chất béo của nước cốt dừa không dự trữ trong cơ thể, mà còn cung cấp năng lượng tăng cường thúc đẩy tiến trình chuyển hóa, từ đó giúp giảm cân.

Chữa bệnh da

Một số bệnh về da có thể được chữa khỏi nhờ nước cốt dừa - Ảnh minh họa

Với đặc tính giữ ẩm, nước cốt dừa có tác dụng làm dịu các triệu chứng của bệnh về da như bệnh vảy nến, chàm, viêm da. Các a xít béo tự nhiên của nước cốt dừa giảm bớt khô và kích ứng da, loại bỏ vi khuẩn gây hại cho da.

Củng cố xương

Tuy nước cốt dừa không chứa nhiều can xi như sữa (38mg can xi trong 1 chén nước cốt dừa) nhưng lại có nhiều phốt pho, giúp làm khỏe xương.

Ngừa bệnh viêm khớp

Khoáng chất vi lượng sê len của nước cốt dừa là chất kháng ô xy hóa, có tác dụng làm dịu triệu chứng viêm khớp nhờ loại bỏ các gốc tự do gây hại và giảm nguy cơ gây bệnh.

Hạ cholesterol

Chất béo bão hòa của nước cốt dừa giúp giảm cholesterol, nhờ a xít lauric làm tăng lượng cholesterol tốt HDL. Trong các thực phẩm có a xít béo bão hòa, nước cốt dừa là lựa chọn tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể chuyển hóa một cách dễ dàng các chất béo lành mạnh như a xít béo ômega-6.

Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Ngoài a xít lauric, trong nước cốt dừa cũng có chất béo kháng khuẩn, và a xít capric với đặc tính kháng khuẩn, nấm và vi rút cao. Khi hấp thu vào cơ thể, a xít lauric chuyển thành hợp chất monolaurin, chống lại vi rút và vi khuẩn gây bệnh mụn giộp, cảm cúm, thậm chí HIV.

Chữa da bỏng nắng

Để mát da, hãy thoa một lớp mỏng nước cốt dừa nguyên chất lên vùng da tổn thương. Chất béo có trong nước cốt dừa sẽ làm giảm các vết bỏng trên da, giúp phục hồi độ ẩm của da bỏng nắng.

Trị hói

Nước cốt dừa kết hợp với một số hợp chất hữu cơ giúp kích thích mọc tóc. Hãy trộn chung 50ml nước cốt dừa, 100ml nước lọc, 1 thìa bột long não, để mát xa lên da đầu bị hói, để yên trong hai giờ đồng hồ. Sau đó, xả sạch tóc với nước ấm. Lấy khăn trùm tóc, thay vì chà xát đầu để khô tóc.

Chăm sóc da và tóc

Để dưỡng ẩm da khô, ngừa da bong tróc, hãy trộn chung 1/4 chén nước cốt dừa, 2 thìa cà phê dầu dừa, 1 chén muối biển. Chà xát hỗn hợp lên da còn ướt, sau đó làm sạch và lau khô da. Khi cần tẩy trang, hãy trộn chung dầu dừa và nước cốt dừa theo tỉ lệ 1:2, để tẩy bỏ lớp trang điểm vùng mắt.

Nước cốt dừa rất công hiệu trong việc phục hồi mái tóc bị hư tổn do uốn sấy tóc, duỗi tóc, tóc khô xơ hoặc tiếp xúc dưới nắng mặt trời. Dầu xả tóc từ nước cốt dừa còn giúp nuôi dưỡng da đầu, ngăn ngừa gàu. Hãy mát xa nước cốt dừa lên da đầu và tóc. Dùng khăn ủ tóc trong 30 phút, trước khi xả sạch tóc và gội đầu bình thường.

Muốn tắm dưỡng da, hãy trộn chung 1/2 chén nước cốt dừa, vài giọt tinh dầu, loại bạn thích, để hòa trong nước tắm hơi ấm. Ngâm mình từ 20 đến 30 phút. Da sẽ mềm mại, săn chắc hơn.

Theo Một Thế Giới

 

Liên kết hữu ích