Khám phá giá trị thẩm mỹ, lịch sử qua hình tượng rồng trên 82 bia Tiến sỹ

01/08/2024 - 08:47

Trưng bày “Hình tượng rồng trên bia Tiến sỹ” giúp công chúng tìm hiểu ý nghĩa của những đường nét điêu khắc độc đáo trên 82 bia Tiến sỹ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua các thời kỳ lịch sử.

Trưng bày ứng dụng công nghệ đa phương tiện, giúp khách tham quan nhận diện giá trị thẩm mỹ và lịch sử của bia Tiến sỹ. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Trưng bày ứng dụng công nghệ đa phương tiện, giúp khách tham quan nhận diện giá trị thẩm mỹ và lịch sử của bia Tiến sỹ. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ngày 31/7, trưng bày “Hình tượng rồng trên bia Tiến sỹ” khai mạc tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, mang đến cho khách tham quan những khám phá bất ngờ về các "pho sử đá" phản ánh truyền thống khoa bảng thời quân chủ tại Việt Nam.

Trưng bày giới thiệu các hoạ tiết rồng trên 82 bia Tiến sỹ Thăng Long hiện đang được lưu giữ và bảo tồn tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Các tác phẩm trưng bày đều được thể hiện trên nguyên tắc tôn trọng những đường nét nguyên bản trên bia Tiến sỹ, từ đó giúp cho người xem hình dung rõ hơn sự tài hoa và điêu luyện của những nghệ nhân chế tác đá đã dành trọn tâm huyết tạo nên những tác phẩm điêu khắc thực sự ấn tượng.

Theo Tiến sỹ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, đây không chỉ là kho sử liệu quý giá về lịch sử, văn hoá, xã hội và giáo dục khoa cử Việt Nam thời quân chủ mà còn là những tác phẩm nghệ thuật tạo hình độc đáo, nơi các nghệ nhân chế tác đá gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa.

vna_potal_van_mieu_-_quoc_tu_giam_ha_noi_1776268.jpg

Bia Tiến sỹ ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám tôn vinh những người đỗ đạt trong xã hội quân chủ thời trước. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Trong số các hoa văn và hoạ tiết đã được sử dụng để trang trí trên trán bia và diềm bia Tiến sỹ, hình tượng rồng luôn được dành một vị trí hết sức trang trọng.

Vốn là linh vật đứng đầu trong danh sách tứ linh (long, ly, quy, phượng), từ trước đến nay, rồng luôn được coi là đại diện thiêng liêng, cao quý và chỉ dành cho các bậc quân vương. Vì vậy mà hình tượng rồng chủ yếu xuất hiện ở phần trán bia - bộ phận trang nghiêm nhất trên thân bia - và thường được thể hiện theo bố cục một đôi rồng chầu vào Mặt Trời có mây lửa bao quanh.

“Bản thân hình ảnh Mặt Trời có lẽ cũng được coi như một hình tượng tiêu biểu của nguồn sáng tri thức bất tận và nhiệt huyết của mỗi nho sinh trên con đường phấn đấu thành tài,” Tiến sỹ Lê Xuân Kiêu cho biết.

Dù nhiều thế kỷ đã trôi qua, mỗi tấm bia đều phải hứng chịu rất nhiều tác động bất lợi của thời tiết như nắng, mưa, sương, gió khiến cho mặt bia bị bào mòn khá nhiều, các hoạ tiết đều ít nhiều bị che phủ sau lớp bụi của thời gian, song nhờ có kỹ thuật rập thác bản, các nhà nghiên cứu tìm lại được không chỉ những bài văn bia chứa đựng nhiều thông tin hữu ích mà còn phát hiện hàng loạt hoa văn, hoạ tiết hết sức tinh xảo.

vna_potal_ky_niem_65_nam_ngay_giai_phong_thu_do_10101954_-_10102019_ky_uc_mot_thoi_ha_noi_092339478_4110008.jpg

Khu vực nhà bia Tiến sỹ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám giai đoạn 1970. (Ảnh: TTXVN)

Các hoa văn, hoạ tiết rồng xuất hiện rõ nét trên trán bia Tiến sỹ được tạo tác trong đợt dựng bia năm 1653, trong số đó có rất nhiều bia được truy dựng bởi liên quan đến các khoa thi trước đó hàng chục năm.

Kể từ thời điểm này, hình ảnh rồng chầu Mặt Trời thường xuyên hiện diện trên các trán bia. Tuy nhiên, nếu như đợt dựng bia năm 1653 thể hiện hình rồng theo hướng truyền thống thì kể từ đợt dựng bia năm 1717 trở đi, hầu hết các hình tượng rồng đều được các nghệ nhân tạo tác theo những cách thể hiện hết sức đa dạng, thoát ly hoàn toàn khỏi những khuôn mẫu thông thường, thậm chí có cả những phiên bản rồng hoá mây, rồng hoá lửa hay rồng hoá cây lá.

Những tạo hình biến hoá đó sẽ được tái hiện trong nội dung trưng bày, kéo dài đến hết ngày 26/8, tại Nhà Thái học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Giải pháp dùng kính chịu lực làm vách ngăn hai dãy nhà bia rất an toàn và triệt để nhưng không hòa nhập với không gian di sản.

Những tấm bia đề danh Tiến sỹ đầu tiên đã được vua Lê Thánh Tông cho khởi dựng vào năm 1484 nhằm tôn vinh những người đỗ đạt.

Trải qua hơn nửa thiên niên kỷ tồn tại với rất nhiều thăng trầm của lịch sử, số lượng bia Tiến sỹ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám hiện còn 82 bia, ghi danh 1.304 vị Tiến sỹ.

Tháng 3/2010, 82 bia tiến sỹ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Vietnamplus