Khăn quàng đỏ ở Trường Sa

08/09/2020 - 09:16

Lần đầu tiên đặt chân lên các đảo chìm, đảo nổi ở Trường Sa, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi giữa biển khơi đầy nắng, gió và vị mặn mòi của biển, nghe ê a tiếng trẻ em học chữ, cười đùa ngây thơ, trong sáng. Và thật ấn tượng là hình ảnh, mỗi sáng, chú bộ đội chỉnh trang chiếc khăn quàng đỏ trên vai rồi đồng hành cùng các em đến lớp.

Được chứng kiến những giây phút thật sự thật thiêng liêng này, khi hình ảnh đại diện cho “thế hệ cha”; có người là đoàn viên đại diện cho “thế hệ anh” đang cùng dìu dắt “thế hệ em” tiếp bước dưới màu đỏ thắm của chiếc khăn quàng đỏ, biểu tượng của Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh, với chúng tôi, thật đong đầy cảm xúc. Chiếc khăn quàng đỏ cũng chính là biểu trưng của sự liên kết giữa 3 thế hệ của đất nước đang ngày đêm cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Niềm vui trước giờ đến lớp của trẻ em trên đảo Sinh Tồn khi được chú bộ đội chỉnh trang khăn quàng

Nói về chiếc khăn quàng đỏ tươi thắm giữa biển khơi, cháu Lê Thị Kiều Na, học sinh lớp 4 Trường tiểu học đảo Sinh Tồn cho biết: “Mỗi lần tàu của các chú bộ đội từ đất liền ra đảo mang theo nhiều vật dụng, nhu yếu phẩm, bánh kẹo, đồ chơi và cả khăn quàng đỏ nữa chú ạ. Khi nào đến khai giảng năm học mới, các thầy cô lại phát cho chúng con. Được đeo khăn quàng đỏ đến lớp học con thích lắm! Chiếc khăn quàng đỏ tượng trưng cho màu máu các anh hùng liệt sĩ, của anh Kim Đồng, anh Lê Văn Tám ạ!”.

 Thầy giáo Lê Đức Trung, giáo viên Trường tiểu học Sinh Tồn tâm sự với chúng tôi: “Ngày được kết nạp vào Đội, lũ trẻ vui lắm. Lần đầu tiên được thắt chiếc khăn quàng đỏ, các em không tránh khỏi những bỡ ngỡ, vụng về nhưng khuôn mặt các em rạng rỡ và háo hức, bởi các em chính thức trở thành người Đội viên Đội TNTP”. Dần quen, dần gần gũi, thầy Trung, bé Na và các bạn lớp 4, lớp 5 kể tôi nghe không khí trang nghiêm và đầy ý nghĩa của những buổi Lễ kết nạp Đội TNTP Hồ Chí Minh vừa diễn ra tại trường. Chắc chắn rằng, màu khăn quàng đỏ sẽ là lời nhắc nhở các em học sinh phải luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên để trở thành một Đội viên tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

 Ai lớn lên chẳng một thời trải qua tuổi thơ với chiếc khăn quàng đỏ trên vai nhưng nhìn những chiếc khăn quàng đỏ ngày ngày theo nhịp bước các em nhỏ nơi đầu sóng ngọn gió này tới trường, cùng các em học tập, nô đùa vui chơi giữa bốn bề sóng nước, có điều gì đó thật đặc biệt. Chiếc khăn quàng đỏ là một phần lá cờ của Tổ quốc, cùng cờ Tổ quốc tung bay giữa biển trời Tổ quốc. Màu đỏ thắm là màu máu của biết bao anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh để Tổ quốc Việt Nam được nở hoa độc lập, kết trái tự do, để hôm nay đây, các em được tung tăng đến trường trong thanh bình. Màu đỏ ấy nhắc các em hãy luôn tự hào về truyền thống của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Bởi các em có quyền tự hào về những anh Kim Đồng, anh Lê Văn Tám, chị Bùi Thu Nội…

Dù ở đảo, sĩ số học sinh không nhiều nhưng các hoạt động Đội ở đây được duy trì nghiêm túc. Hằng ngày đi học, đội viên phải mang đồng phục, đeo khăn quàng đỏ, Tổ cờ đỏ chấm điểm thi đua, kiểm tra giờ đến lớp, đeo khăn quàng đỏ đúng quy định… Để các bạn ý thức, tự giác phần việc này, ngoài được giáo viên hướng dẫn, các bạn nhỏ còn được các chú bộ đội đôn đốc giờ đến lớp, nhắc nhở mang khăn đi học, hướng dẫn cách đeo… Em Hồ Sĩ Minh, Chi đội trưởng Trường tiểu học Sinh Tồn bộc bạch: “Thời gian đầu được các chú dạy thắt khăn quàng đỏ, cháu rất vui và tự tin. Trông có vẻ đơn giản nhưng làm thì không dễ vì nó cứ thắt nút lại, phải sau mấy lần cháu mới thành thạo. Cháu rất tự hào khi hiểu ý nghĩa của chiếc khăn quàng đỏ trên vai. Cháu sẽ luôn nâng niu, giữ gìn khăn quàng đỏ, phấn đấu chăm ngoan học giỏi theo 5 Lời Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”./.

Theo MẠNH HÙNG (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)