Khẩn trương thi công
Nhịp dầm cầu đầu tiên
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km, đi qua 4 tỉnh, thành phố (An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng), là dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Trong đó, đoạn qua tỉnh An Giang (dự án thành phần 1) dài 57,2km, chia thành 4 gói thầu xây lắp là 42, 43, 44 và 45, được UBND tỉnh giao cho Ban quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.
“Trước khó khăn của nhà thầu liên quan đến nguồn cát đắp nền cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, chủ đầu tư có đề xuất, báo cáo thường xuyên đến Thường trực UBND tỉnh để tháo gỡ. Những mỏ cát thực hiện theo cơ chế đặc thù đang thực hiện thủ tục để cấp mỏ. Sau khi được cấp mỏ, các nhà thầu sẽ tăng tốc thi công nhằm bù tiến độ theo kế hoạch đề ra” - Phó Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Cường thông tin.
Không để bị động chờ cát san lấp, chủ đầu tư cùng với các nhà thầu đang tập trung vào phần cầu, nhằm đảm bảo kết nối đồng bộ khi các đoạn tuyến cao tốc được triển khai. Trong 4 gói thầu xây lắp của dự án thành phần 1 (đoạn qua An Giang), gói thầu số 44 thực hiện thi công xây lắp công trình đoạn từ Km31+280 đến Km43+500. Trong đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thanh Huy (Tập đoàn Thành Huy) là thành viên liên danh nhà thầu thi công xây lắp công trình đoạn từ Km31+280 đến Km43+500.
Bằng nhiều nỗ lực, ngay trước Tết, Tập đoàn Thành Huy đã tổ chức lao lắp dầm nhịp 1, nhịp 2 cầu Kênh Ngang Huệ Đức (ấp Vĩnh Hòa 1, xã Vĩnh Nhuận, huyện Châu Thành). “Đây là cây cầu đầu tiên trên dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được gác dầm cầu. Tập đoàn Thành Huy cũng là nhà thầu có tiến độ thi công nhanh nhất, góp phần chung vào tiến độ khả quan của đoạn qua địa phận tỉnh An Giang, trước tình cảnh thiếu cát hiện nay. Cùng với đề xuất phê duyệt nhanh các mỏ cát để đắp gia tải, chúng tôi phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần cầu, cống trong năm 2024” - Phó Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Cường nhấn mạnh.
Thi công xuyên Tết
Ông Nguyễn Văn Nam (Giám đốc điều hành dự án của Tập đoàn Thành Huy) cho biết, đơn vị tăng cường tối đa phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công theo hợp đồng. Gói thầu 44 đang huy động gần 200 công nhân, thi công ngày đêm “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành các phần công việc. Nỗ lực thi công đã giúp Thành Huy tiếp tục gác dầm cây cầu thứ 2 tại cầu Kênh Đông 2 vào ngày 27/1/2024. Nhà thầu còn tổ chức làm việc xuyên Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để sớm hoàn thành 9 cây cầu và 3 cống hộp do công ty phụ trách thi công.
Theo đó, trong những ngày Tết, công ty bố trí 30 công nhân ở lại công trường thi công cọc nhồi, cọc đóng, mố trụ cầu và gác dầm ngang các cây cầu đã tổ chức gác dầm trước đó. Những công nhân này đều tình nguyện làm việc xuyên Tết, được trả lương gấp 3 lần so với ngày thường, công ty còn gửi thêm phần quà Tết động viên. “Công ty chủ động phối hợp các đơn vị cung cấp nguyên vật liệu tập kết đủ đá, xi-măng về công trường để đảm bảo hiệu quả thi công” - ông Nam nói thêm.
Anh Đinh Nhựt Linh (huyện Châu Thành) cho biết, từ khi tham gia thi công cao tốc, anh có thu nhập ổn định lo cho gia đình. “Bình thường, tôi hưởng lương 350.000 đồng/ngày, khi tham gia làm trong những ngày Tết, mức lương tăng gấp 3 lần nên rất phấn khởi. Mình cố gắng làm tốt, hoàn thành nhanh công trình cũng là đóng góp cho sự phát triển của quê hương” - anh Linh vui vẻ.
Giải phóng áp lực qua trung tâm tỉnh
Từ thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn đến nay, tuyến Quốc lộ 91 qua TP. Long Xuyên tiếp tục cảnh ùn tắc thường xuyên. Dòng phương tiện đổ về An Giang viếng Bà Chúa Xứ núi Sam, du lịch, hành hương Bảy Núi vẫn đông đảo. Ai cũng mong mỏi tuyến tránh TP. Long Xuyên sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng để giảm áp lực giao thông qua trung tâm tỉnh, để du khách đến An Giang được thoải mái hơn.
Hiểu được mong chờ và kỳ vọng đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đang được khẩn trương thi công. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng này sẽ kết nối Quốc lộ 91 (đoạn thuộc phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) với đường dẫn vào cầu Vàm Cống (nút giao Lộ Tẻ - Quốc lộ 80), giải phóng lượng lớn phương tiện từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh ĐBSCL đến các khu, điểm du lịch, khu công nghiệp của An Giang mà không phải qua trung tâm tỉnh (đường Trần Hưng Đạo).
Theo BQLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư), đến nay, tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đã cơ bản hoàn thành xây dựng 18/18 cầu; phần đường đã hoàn thành 100% đắp cát nền đường và gia tải. Song song với tiến hành dỡ tải và thi công lớp nền cát (đến tháng 5/2024 sẽ hoàn thành), việc xây dựng cống tròn, cống hộp, thi công lớp cấp phối đá dăm theo hình thức “cuốn chiếu” cũng được thực hiện (xong đoạn nền cát nào sẽ thi công đá dăm đoạn đó ngay). Từ tháng 5 - 6, các nhà thầu sẽ thực hiện thi công lớp bê-tông nhựa; tháng 6 - 7 tiến hành thi công sơn đường, lắp biển báo, lắp đèn đường, vỗ mái dốc hoàn thiện.
“Theo tính toán của nhà thầu và tư vấn, với phương châm tập trung nguồn lực, thi công “cuốn chiếu” từng hạng mục, “3 ca, 4 kíp”, rút ngắn tối đa thời gian thi công, dự kiến đến cuối tháng 7/2024, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng” - đại diện BQLDA Mỹ Thuận thông tin.
Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên được xem là mảnh ghép quan trọng trong bản đồ giao thông kết nối An Giang với ĐBSCL. Khi tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành, cùng với tuyến tránh Long Xuyên sẽ tạo động lực quan trọng cho An Giang phát triển. |
NGÔ CHUẨN