Khẩn trương xử lý ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

22/10/2021 - 07:44

 - Tối 15-10, sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ về trường hợp bệnh nhân L.V.H. dương tính với virus SARS-CoV-2, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang (ĐKTTAG) đã nhanh chóng xác định lại quá trình điều trị cho bệnh nhân, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, kịp thời phong tỏa để khống chế ổ dịch.

Giám đốc Bệnh viện ĐKTTAG Nguyễn Thị Hạnh cho biết: “Bệnh nhân L.V.H. (khóm Đông Thạnh, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) vào bệnh viện lúc 19 giờ, ngày 9-10, do bị áp xe vùng mông, bìu. Ngay khi vào viện, người bệnh được sàng lọc, phân luồng khám bệnh tại Cấp cứu 2; được xét nghiệm PCR (lần 1), kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, sau đó được chuyển đến Khoa Nội tổng hợp 2 (Khoa Thu dung người bệnh có nguy cơ cao bệnh COVID-19). Ngày 11-10, người bệnh được làm xét nghiệm PCR (lần 2), kết quả âm tính, chuyển về Khoa Nội tổng hợp 1 điều trị tiếp. Ngày 12-10, các bác sĩ Khoa Ngoại niệu hội chẩn và bệnh nhân được chuyển về Khoa Ngoại niệu điều trị. Ngày 14-10, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ do quá khả năng điều trị với chẩn đoán hoại tử Fournier - đái tháo đường tuýp 2 - giảm tiểu cầu thứ phát - suy thận cấp. Trước khi chuyển viện, người bệnh được xét nghiệm test nhanh COVID-19, kết quả âm tính (không có triệu chứng hô hấp)”.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang (thứ 2, từ phải qua) và đoàn công tác tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

BS Nguyễn Thị Hạnh nhận định, đây là trường hợp rất nghiêm trọng vì người bệnh 2 lần xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính và lưu trú điều trị 6 ngày, qua 3 khoa. Ngay trong đêm tiếp nhận thông tin về ca F0 trên, Bệnh viện ĐKTTAG đã tiến hành “phong tỏa hẹp, quản lý chặt” tầng 6 và tầng 8 khu điều trị nội trú; truy vết các trường hợp tiếp xúc gần còn điều trị tại bệnh viện, các trường hợp tiếp xúc gần đã ra viện gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh và Công an TP. Long Xuyên để truy vết. Đến ngày 19-10, qua xét nghiệm PCR lần 2, toàn bộ nhân viên y tế của bệnh viện có kết quả âm tính. Tuy nhiên, phát hiện 12 bệnh nhân và 22 người thân các bệnh nhân đang điều trị ở 6 khoa tại bệnh viện dương tính với virus SARS-CoV2 và 178 trường hợp F1.

 Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang tạm ngưng tiếp nhận khám bệnh ngoại trú từ ngày 20-10

Bệnh viện đã thực hiện phong tỏa diện hẹp trong phạm vi 4 tầng (từ tầng 6 đến tầng 9). Tại đây, nhân viên vẫn khám và điều trị bệnh; thân nhân, bệnh nhân được xét nghiệm PCR 2 ngày/lần. Các ca bệnh F0 không triệu chứng là thân nhân hoặc bệnh nhân có bệnh nền ổn định chuyển về khu điều trị của TP. Long Xuyên, các ca F1 là thân nhân chuyển khu cách ly tập trung. Bệnh viện đã lập danh sách các bệnh nhân, người thân của bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện hoặc đã ra viện từ ngày 12 đến 19-10-2021 gửi về các địa phương để kịp thời truy vết, xét nghiệm “thần tốc”, sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Bệnh viện tạm ngưng tiếp nhận khám bệnh ngoại trú trong 4 ngày (từ ngày 20-10), cũng như tiếp nhận bệnh cấp cứu, trừ trường hợp cấp cứu ngoại ảnh hưởng đến tính mạng. Đồng thời, yêu cầu người bệnh và thân nhân người bệnh tới khám và điều trị tại bệnh viện từ ngày 12 đến 19-10 thực hiện khai báo y tế; tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế đi lại và tiếp xúc với người khác. Nếu có các dấu hiệu như: sốt, ho, khó thở... cần lập tức liên hệ y tế địa phương để được hỗ trợ.

Khu vực phong tỏa trong Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

Trước diễn biến phức tạp của ổ dịch COVID-19 tại Bệnh viện ĐKTTAG, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo phong tỏa nghiêm các khu vực có ca mắc COVID-19. Các khu vực cách ly, phong tỏa phải thực hiện giãn cách, hạn chế lây nhiễm chéo. Thần tốc xét nghiệm PCR cho các đối tượng vùng cách ly, phong tỏa 2 ngày/lần để sớm phát hiện, bóc tách F0 và truy vết nhanh, khoanh vùng ổ dịch tại bệnh viện và trong cộng đồng. Phối hợp CDC tỉnh, công an, Trung tâm Y tế các địa phương tiến hành truy vết các F1, thân nhân, người bệnh đã ra viện và những đối tượng liên quan tiếp xúc với các F0 từ ngày 12-10 nhằm phát hiện sớm các ca bệnh đã về cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, huy động tất cả các nguồn lực sẵn có để điều trị tốt nhất cho các trường hợp mắc COVID-19 tại đây, nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh nặng, nguy cơ tử vong. Tổ chức chăm lo an sinh xã hội, cung cấp thiết bị thiết yếu cho lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch, các đối tượng trong khu vực cách ly, phong tỏa, người mắc COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện. UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo CDC tỉnh, các cơ sở khám, chữa bệnh hỗ trợ Bệnh viện ĐKTTAG truy vết, cách ly, tổ chức điều trị các trường hợp mắc COVID-19 và nhận khám, chữa bệnh các bệnh lý thông thường khác.

Kiểm tra thực tế tình hình phòng, chống dịch tại Bệnh viện ĐKTTAG, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang đề nghị bệnh viện tiếp tục “phong tỏa hẹp, quản lý chặt”; khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất, không chủ quan, lơ là; thần tốc, quyết liệt chặn đứng nguồn lây. Đồng thời, khẩn trương sắp xếp, bố trí khu vực tiếp nhận cấp cứu điều trị ca bệnh nặng và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại bệnh viện trong thời gian phong tỏa...

 

Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố được yêu cầu chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổ chức cách ly, quản lý và theo dõi sức khỏe tại nhà thân nhân và người bệnh được Bệnh viện ĐKTTAG cho xuất viện từ ngày 12 đến 19-10-2021 đảm bảo đủ 14 ngày. Khẩn trương truy vết các trường hợp có liên quan; xét nghiệm PCR ít nhất 3 lần và cách ly theo quy định

 

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU