Khỉ cấy chip não chơi trò chơi điện tử

12/04/2021 - 13:48

Ngày 9-4, Công ty khởi nghiệp chip não Neuralink của tỷ phú Elon Musk đã phát hành đoạn phim cho thấy một con khỉ đang chơi trò chơi điện tử đơn giản sau khi được cấy ghép chip vào não theo công nghệ mới.

Đoạn video dài 3 phút của Neuralink ở đây cho thấy Pager, một con khỉ đực có gắn chip ở hai bên não đang chơi trò đánh bóng bàn.

Trong video, để được thưởng hút món sinh tố chuối, con khỉ đuôi dài 9 tuổi Pager đã học cách tương tác với máy tính bằng cách dùng tay điều khiển cần để di chuyển con trỏ trên màn hình.

Khỉ Pager đang chơi games qua điều khiển bằng ánh mắt. Ảnh cắt từ clip.

Sau một thời gian ngắn làm quen, cần điều khiển bị ngắt kết nối và Pager di chuyển con trỏ thông qua việc sử dụng bộ não của mình.

Cặp thiết bị Neuralink ghi lại hoạt động của não thông qua hơn 2.000 điện cực nhỏ được gắn trong vỏ não của khỉ Pager, nơi điều chỉnh chuyển động của cánh tay.

Về cơ bản, Neuralink đang cung cấp thông tin từ các tế bào thần kinh của khỉ vào một bộ giải mã, có thể được sử dụng để dự đoán các chuyển động tay dự định của khỉ Pager, cũng như mô hình hóa mối liên hệ giữa não và các chuyển động của cần điều khiển.

Khỉ cấy chip não chơi trò chơi điện tử -0

Elon Musk đồng sáng lập Neuralink vào năm 2016. Ảnh: Reuters.

Mục tiêu của nghiên cứu nhằm giúp những người bị bại liệt

Đoạn video cho biết, mục tiêu chính ở đây là cho phép một người bị liệt có thể sử dụng điện thoại hoặc máy tính bằng hoạt động não bộ của mình. Người được cấy chip não có thể điều chỉnh bộ giải mã các tín hiệu từ não bằng cách tưởng tượng các chuyển động tay của mình.

Tỷ phú Musk cho biết: "Sản phẩm Neuralink đầu tiên sẽ cho phép một người bị liệt sử dụng điện thoại thông minh bằng trí óc của họ nhanh hơn so với một người sử dụng ngón tay cái".

“Các phiên bản sau này sẽ có thể chuyển tín hiệu từ các Neuralink trong não sang Neuralink trong các cụm thần kinh vận động hay cảm giác của cơ thể, cho phép người bị liệt có thể đi lại. Thiết bị được cấy ghép với hộp sọ và sạc không dây, vì vậy người được cấy ghép nhìn bề ngoài cảm thấy hoàn toàn bình thường".

Và tham vọng kết hợp loài người với trí thông minh nhân tạo

Được đồng sáng lập bởi Musk vào năm 2016, Neuralink có trụ sở tại San Francisco đặt mục tiêu cấy chip máy tính não không dây để giúp chữa các bệnh thần kinh như Alzheimer, mất trí nhớ và chấn thương tủy sống, đồng thời kết hợp loài người với trí thông minh nhân tạo.

Vào tháng 8-2020, Musk tiết lộ một con lợn được cấy ghép chip Neuralink. Trong một buổi giới thiệu trực tiếp, tỷ phú Musk mô tả con chip nhỏ bé Neuralink, giống như một chiếc đồng hồ thông minh Fitbit trong hộp sọ của con người.

Con chip có kích thước tương tự như một đồng xu kết nối với một sợi dây dẻo siêu mỏng, với mỗi sợi dây có độ dày khoảng 5 micron và mỏng hơn khoảng 20 lần so với sợi tóc của con người. Tất cả các sợi dây này chứa khoảng 1.024 điện cực và chúng phát ra bên trong não.

Về lý thuyết, các điện cực như vậy có thể đọc hoặc ghi hoạt động của não bằng cách cảm nhận hoặc kích hoạt các tế bào thần kinh, tất cả khi chúng truyền dữ liệu không dây thông qua sóng vô tuyến giống như Bluetooth để các nhà nghiên cứu đánh giá nó.

“Sử dụng những dữ liệu này, chúng tôi hiệu chỉnh bộ giải mã bằng cách lập mô hình toán học mối quan hệ giữa các mẫu hoạt động thần kinh và các chuyển động cần điều khiển khác nhau mà chúng tạo ra”, ông Musk nói.

Ngoài Neuralink, tỷ phú Musk từng tập hợp các chuyên gia đa ngành để phát triển công nghệ mà trước đây chỉ giới hạn trong các phòng thí nghiệm học thuật, như tên lửa và xe điện, thông qua các công ty Tesla và SpaceX.

Theo HẢI PHONG (Báo Nhân Dân)