Khi gan nhiễm mỡ, cơ thể sẽ phát ra tín hiệu 'kêu cứu' qua 3 bộ phận bị sưng phù

10/08/2023 - 14:06

Gan là bộ phận giữ vai trò thanh lọc cơ thể, một khi gan nhiễm mỡ, nó sẽ cảnh báo sớm bằng việc làm sưng phù 3 bộ phận này.

Gan là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể con người, đóng vai trò chủ chốt trong nhiều chức năng và quá trình trao đổi chất. Một trong những nhiệm vụ đặc trưng của gan là thực hiện chức năng lọc máu, giúp loại bỏ các chất độc hại, chất thải… từ máu ra khỏi cơ thể thông qua mật và đường tiết niệu.

Bên cạnh đó, gan cũng hỗ trợ trong việc tổng hợp các chất cần thiết cho cơ thể. Nó sản xuất và cung cấp protein cần thiết cho quá trình hình thành tế bào, kháng thể và các chất điều tiết cơ thể. Gan cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng cách chuyển đổi glucose thành glycogen và lưu trữ nó.

Gan là bộ phận quan trọng giúp cơ thể thanh lọc và đào thải độc tố.

Nhìn chung, gan đóng góp rất nhiều trong quá trình duy trì sức khỏe và hoạt động bình thường của cơ thể. Việc bảo vệ và chăm sóc gan là cần thiết để duy trì sự cân bằng và sức khỏe tổng thể. Đôi khi do một số nguyên nhân, gan có thể bị suy yếu và phát sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là bệnh gì, nguy hiểm ra sao?

Gan nhiễm mỡ là một tình trạng khi mỡ tích tụ quá mức trong tế bào gan, dẫn đến sự tổn thương và suy giảm chức năng của gan. Bệnh này thường không gây ra triệu chứng đau hay khó chịu, nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của gan nhiễm mỡ là viêm gan mỡ. Theo thời gian, viêm gan mỡ có thể dẫn đến xơ gan và xơ cứng gan, khiến các mô gan bị tổn thương và thay thế bởi sợi liên kết, khiến gan mất đi chức năng bình thường và ảnh hưởng trầm trọng tới sinh hoạt hàng ngày.

Gan nhiễm mỡ có thể gây ra nhiều nguy hiểm hơn bạn tưởng.

Gan nhiễm mỡ cũng tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, và béo phì. Bệnh còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn trong ruột phát triển, gây ra viêm nhiễm đường mật và viêm túi mật.

Nguy hiểm hơn, người bị gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Vì vậy nhiều người không nhận ra tình trạng bệnh của bản thân cho đến khi có biến chứng nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, khi 3 bộ phận này đột nhiên sưng phù, hãy cẩn thận với bệnh gan nhiễm mỡ.

- Chân

Hiện tượng sưng phù chân xảy ra do chất lỏng bị tích tụ ở các mô mắt cá chân và bàn chân, từ đó khiến kích thước chân tăng đột biến trong thời gian ngắn. Nguyên nhân là do các mạch máu nhỏ ở chân bị rò rỉ dịch. Có thể là rò rỉ từ các mao mạch đang gặp bất thường, điều này làm tăng áp lực bên trong.

Khi xảy ra hiện tượng mao mạch bị rò rỉ, thận sẽ có xu hướng giữ lại nhiều natri và nước hơn để có thể bù đắp cho lượng chất lỏng bị mất do rò rỉ mao mạch. Khi đó, lượng nước lưu thông trong cơ thể lớn hơn mức kiểm soát, lâu dần khiến cho các mao mạch bị rò rỉ nhiều hơn.

Chân bị sưng phù là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh gan nhiễm mỡ.

Hiện tượng phù chân là do các dịch từ mao mạch rò rỉ tại bàn chân và mắt cá chân ngấm vào các mô xung quanh khiến các mô sưng to lên, làm bàn chân bị phù nề có thể thấy được bằng mắt thường. Triệu chứng này thường được gặp phải ở người bệnh mắc bệnh xơ gan và gan nhiễm mỡ.

- Bụng

Bụng sưng phù khi gan nhiễm mỡ là một dấu hiệu phổ biến và dễ nhận ra. Tuy nhiên nhiều người lại vô tình bỏ qua vì vốn dĩ đã sở hữu "vòng 2" khá lớn, cho nên khi bụng phù hơn một chút do bệnh thì không để ý.

Khi gan không hoạt động hiệu quả, nước và muối sẽ không thể đào thải ra bên ngoài như bình thường, dẫn đến tích tụ trong các mô xung quanh bụng. Khi cơ thể tích tụ chất lỏng trong các khoang bụng quá mức, chúng sẽ làm tăng kích thước và độ căng của vùng bụng.

Dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với vòng bụng to, bạn cần lưu ý thật kỹ.

Người bị bụng sưng phù do gan nhiễm mỡ có thể cảm nhận cảm giác khó chịu và nặng nề ở vùng bụng, đồng thời có thể thấy rõ việc bụng trở nên lớn hơn và có sự căng tràn. Triệu chứng này thường xuất hiện dần dần và là dấu hiệu cho thấy gan đã bị tổn thương nghiêm trọng.

- Đầu ngón tay

Sưng phù ở đầu ngón tay khi gan bị nhiễm mỡ là triệu chứng không nên bỏ qua. Khi gan mắc bệnh, chức năng lọc máu và điều chỉnh cân bằng nước và muối trong cơ thể bị suy giảm. Điều này khiến gan phải chật vật trong việc loại bỏ nước thừa và muối, dẫn đến sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể và gây ra hiện tượng sưng phù.

Sự sưng phù ở đầu ngón tay thường xuất hiện do dịch từ mao mạch rò rỉ vào các mô xung quanh, khiến các khu vực này trở nên sưng phù. Triệu chứng này thường là một dấu hiệu cho thấy gan đã bị tổn thương nghiêm trọng và khả năng chức năng bị suy giảm.

Bàn tay hoặc đầu ngón tay khi bị sưng phù rất dễ phát hiện khi so sánh.

Sưng ngón tay có thể hoàn toàn vô hại và tự khỏi, hoặc nó có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn. Ngón tay bị sưng nếu không được điều trị có thể dẫn đến liệt hoặc mất đi tính linh hoạt.

Theo Tổ Quốc