Khi nam giới tham gia vào phong trào “2 giỏi”

17/11/2022 - 06:02

 - “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” (còn gọi là nam 2 giỏi) là phong trào thi đua được công đoàn các cấp phát động trong nam công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Hiệu ứng mang lại đã cổ vũ đoàn viên nam thi đua lao động, vừa thể hiện trách nhiệm với gia đình, xóa bỏ định kiến về giới. Anh Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cửu Long là một điển hình được biểu dương từ phong trào thi đua ý nghĩa này.

Anh Nguyễn Tấn Tới (thứ hai từ trái sang) chia sẻ về vai trò nam giới trong gia đình khi tham gia phong trào “nam 2 giỏi”

Tích cực ở công ty

Công ty nơi anh Tới làm việc là đơn vị đông công nhân lao động. CĐCS được thành lập năm 2006 đến nay đã phát triển 550 đoàn viên, trong đó 220 nam, 330 nữ. Anh Tới cho biết, để góp phần cùng doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, tạo thu nhập ổn định cho NLĐ, CĐCS quan tâm đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua yêu nước, nhất là thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên, công nhân viên, NLĐ. Qua đó hàng năm, có khoảng 50 người được ban giám đốc khen thưởng, tinh thần làm việc của đoàn viên, NLĐ ngày càng tích cực, đời sống việc làm ổn định.

Riêng đối với phong trào thi đua về giới, nhất là phong trào “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” được CĐCS phát động trong đoàn viên nam từ đầu năm. Trung bình mỗi năm có khoảng 100 đoàn viên đăng ký hưởng ứng. CĐCS tổ chức bình xét cùng với các danh hiệu thi đua khác. Trong đó 15 đoàn viên nam được bình xét danh hiệu “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” cấp cơ sở.

Với vai trò là Chủ tịch CĐCS, anh Tới tham gia xây dựng thỏa ước lao động tập thể tại công ty, tham mưu ban giám đốc đảm bảo các chế độ tiền lương, thưởng cho NLĐ, không để xảy ra tình trạng đình công, lãn công. Công đoàn còn kịp thời thăm hỏi đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho NLĐ được tham gia các buổi tuyên truyền, học tập pháp luật, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao tại công ty và công đoàn cấp trên tổ chức.

Ở một cương vị khác, giữ chức Trưởng phòng Tổ chức hành chính, anh Tới đã tham mưu ban giám đốc xây dựng hoàn thành hệ thống phần mềm ERP, quản lý nhân sự và tính lương SS4U giúp cải thiện năng suất tính lương, rút ngắn thời gian phát lương cho NLĐ từ 2 - 3 ngày. Anh còn quản lý bảo trì phần cứng, phần mềm hệ thống máy vi tính góp phần tăng năng suất lao động và tiết kiệm chi phí mua sắm cho công ty hàng chục triệu đồng/tháng.

Chia sẻ việc nhà

Là trụ cột của gia đình, không chỉ lo chuyện kinh tế, trong mái ấm nhỏ của mình, anh Tới còn thể hiện vai trò kết nối, chia sẻ với các thành viên. Gia đình anh có 3 thế hệ: Mẹ, vợ và 2 con gái. Anh cho hay, cách đây 5 năm, anh và vợ làm chung công ty. Từ khi bị tai nạn giao thông, vợ chỉ ở nhà, dù đi lại khó khăn nhưng có thể làm công việc nội trợ và dạy các con học tập.

“Hiểu sự khó khăn cả về thể chất lẫn tinh thần vì suy giảm khả năng lao động của vợ, sau khi tan ca, tôi tranh thủ về nhà sớm phụ tiếp công việc gia đình. Tôi sắp xếp sao cho có nhiều thời gian giúp vợ thực hành những bài tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn. Sau 5 năm kiên trì, vợ tôi có thể đi lại nhẹ nhàng trong nhà, có thể tự sinh hoạt cá nhân, nấu nướng và nhất là tinh thần, tâm trạng dần phục hồi…” - anh Tới chia sẻ.

Do gia đình đơn chiếc, anh Tới hướng dẫn cho 2 con gái phụ tiếp mẹ những công việc trong gia đình, như: Nấu cơm, lặt rau, quét nhà, phơi đồ… để các con ý thức được trách nhiệm, chia sẻ với người lớn và hạn chế tiếp xúc điện thoại, máy tính. Tình hình học tập của các con được anh theo dõi qua Zalo. Giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát mạnh, anh phải ở công ty thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, tình hình khó khăn nhưng vẫn cố gắng để công việc lẫn chuyện nhà được cân bằng.

Anh Tới chia sẻ, qua những biến cố, anh càng trân quý cuộc sống gia đình của mình hơn. Anh đã chiêm nghiêm được, hoàn cảnh càng khó khăn càng tôi luyện cho tinh thần mỗi người thêm mạnh mẽ. Đứng trước trở ngại nào cũng luôn tự nhủ dốc hết sức mình để làm tròn trách nhiệm với công việc, làm tốt bổn phận với những người xung quanh. “Có lúc đồng cảm với sự mất mát người thân của dòng họ, bạn bè hay hàng xóm, tôi thấy mình được như hiện tại đã là hạnh phúc, lấy đó làm động lực để vượt qua tất cả những khó khăn, trở ngại trong đời sống”.

Vượt qua giai đoạn khó khăn, điều đáng quý nhất là đứng trước những biến cố, gia đình anh không vì thế mà xáo trộn cuộc sống. Trái lại, nhờ thấu hiểu, chia sẻ và đồng cảm bên nhau, mái ấm nhỏ luôn ngập tiếng cười, niềm vui, niềm hạnh phúc.

Anh Tới từng là tấm gương tiêu biểu, vinh dự đại diện công nhân, viên chức, NLĐ tỉnh An Giang tham dự Hội nghị biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016-2020 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. Mới đây, anh tiếp tục được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương là một trong những đoàn viên “Nam giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” tiêu biểu, giai đoạn 2020-2022, đồng thời nhận bằng khen của UBND tỉnh.

MỸ HẠNH