Khi nông dân trở thành “tai, mắt” phòng, chống tội phạm

27/06/2022 - 15:53

 - Chủ động báo tin ngay cho công an xã khi phát hiện các vụ việc mất cắp, ghi nhận điểm nóng tệ nạn xã hội mới phát sinh hay phát hiện các đối tượng lạ mặt có dấu hiệu tội phạm là những việc làm thường xuyên gần đây của nông dân xã Núi Voi (huyện Tịnh Biên), nhằm góp phần cùng lực lượng chức năng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa phương.

Kiện toàn Câu lạc bộ Hội Nông dân phòng, chống tội phạm xã Núi Voi

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Núi Voi Trần Văn Vinh, thời gian gần đây, trên địa bàn xã xảy ra một số vụ mất trộm, cả ban đêm và ban ngày. Nhiều nông dân phản ánh tình trạng mất xe máy, mất máy bơm nước, mất vật tư nông nghiệp khi đi làm đồng, mất vật nuôi vào ban đêm, gây thiệt hại về tài sản và xuất hiện tâm lý lo lắng trong nhân dân. Do vậy, Đảng ủy xã Núi Voi đã chỉ đạo Công an xã kiện toàn các tổ an ninh tự quản sẵn có tại địa phương và phát triển thành Câu lạc bộ (CLB) Hội Nông dân phòng, chống tội phạm. CLB được chia thành 3 đội, thực hiện nhiệm vụ tại 3 ấp trên địa bàn của xã, với lực lượng nòng cốt là công an xã và hội viên nông dân xã.

Ngay khi phát hiện các vụ việc bị mất cắp, chính những hội viên nông dân thông tin nhanh đến đường dây nóng của công an xã để lực lượng chức năng điều tra, truy bắt kịp thời. CLB còn tổ chức cuộc họp định kỳ mỗi tháng, qua đó nông dân có thể phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm gây ảnh hưởng đời sống sản xuất, mất ANTT tại khu vực đang sinh sống. Người dân được Công an xã thông tin, nghe báo cáo về tình hình ANTT trên địa bàn, kết quả xử lý các tin báo tội phạm, tuyên truyền cảnh báo về các dấu hiệu, hành vi tội phạm, các thủ đoạn lừa đảo mới gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Đại úy Ngô Thanh Bưng (Phó trưởng Công an xã Núi Voi) thông tin: “Từ việc kiện toàn các tổ an ninh tự quản và phát triển thành CLB Hội Nông dân phòng, chống tội phạm đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân, đặc biệt là hội viên nông dân, từ đó đã hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng chức năng địa phương trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, Công an xã Núi Voi đã bắt và làm rõ 3 vụ trộm cắp tài sản, liên quan 5 đối tượng, thu hồi 3 vỏ lãi và 3 máy chạy vỏ lãi, 2 xe môtô cùng nhiều tài sản khác. Về trật tự an toàn xã hội, nông dân đã giúp Công an xã triệt xóa 8 điểm nóng đánh bạc, liên quan 2 nhóm gồm 50 đối tượng, đã bắt và xử lý hình sự 1 vụ liên quan 1 đối tượng, xử lý hành chính 16 đối tượng, với số tiền 45 triệu đồng. Qua các buổi tuần tra ban đêm của lực lượng đã làm giảm các vụ trộm chó, mèo, vật nuôi tại các hộ gia đình, kịp thời giải tán 40 thanh niên tụ tập đêm khuya gây mất ANTT tại các địa bàn dân cư. Cùng với đó, hội viên nông dân đã tích cực đóng góp kinh phí cùng địa phương với số tiền 34,5 triệu đồng để lắp đặt mới các trụ đèn năng lượng mặt trời và tham gia mô hình “Tuyến đường nông dân tự quản về ANTT”. Qua đó, tình hình ANTT trên địa bàn ổn định, số lượng các vụ việc vi phạm đã giảm hẳn so với trước đây”.

Ông Nguyễn Văn An (nông dân ấp Mỹ Á, xã Núi Voi) phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, nông dân chúng tôi rất bức xúc về nạn trộm cắp vặt, ngay cả khi đi làm đồng, sơ hở để bao phân bón trên bờ kênh cũng bị lấy cắp, còn ban đêm nghe tiếng động lạ là lo sợ kẻ trộm đột nhập vào nhà. Nay với cách làm mới, tăng cường sự phối hợp trực tiếp giữa nông dân và công an địa phương làm chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm hơn. Nhờ kịp thời tiếp nhận và xử lý những tin báo về các vụ mất cắp đã góp phần giúp công an địa phương nắm bắt tình hình hoạt động của tội phạm và dễ dàng truy bắt. Từ đó, góp phần củng cố niềm tin và sự gắn bó của người dân với chính quyền và công an địa phương. Tham gia các cuộc họp hàng tháng, chúng tôi còn nắm rõ tình hình tội phạm mới, nhờ vậy bản thân và gia đình luôn nâng cao cảnh giác, thực hiện phòng ngừa là chính để không bị thiệt hại về người và tài sản”.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Núi Voi Nguyễn Thanh Sơn thông tin: “Tình hình ANTT trên địa bàn xã thời gian qua đã được kiểm soát. Với “tai, mắt” trực tiếp của người dân, bất cứ đối tượng lạ mặt nào có dấu hiệu khả nghi, dấu hiệu tội phạm đều được người dân phản ánh kịp thời. Do vậy, trên địa bàn đã hạn chế được các vụ việc trộm cắp, các tệ nạn xã hội hay điểm nóng gây mất ANTT. Điều đáng ngại hiện nay là các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân qua các cuộc điện thoại, các trang mạng xã hội, nạn tín dụng đen... Vì thế, trong các cuộc họp hàng tháng, chính quyền địa phương và công an đều tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt và nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG