Khi thuốc bổ... không bổ

30/08/2019 - 06:52

 - Khi chất lượng cuộc sống tăng lên, người dân (đặc biệt là phụ nữ) sẽ chú ý nhiều hơn đến việc cải thiện, chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh các phương pháp đến spa chăm sóc da, phẫu thuật thẩm mỹ…, một số người ưa chuộng việc tìm mua sản phẩm làm đẹp da và vóc dáng từ bên trong cơ thể. Nào là vitamin, dầu cá hồi, thuốc trắng da, đẹp da, giảm cân, tăng cường hệ tiêu hóa, khỏe cơ, tăng mỡ vùng mông, vùng ngực… Chỉ sợ không có khả năng mua, chứ sản phẩm được quảng cáo nhan nhản hàng ngày trên phương tiện thông tin đại chúng, các trang bán hàng online!

Một trang Facebook ở TP. Long Xuyên quảng cáo sản phẩm uống đẹp da

Chị Trần Kim Y. (sinh năm 1985, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Sau khi sinh nở, làn da và cơ thể của tôi không còn đẹp như trước. Hết giai đoạn nghỉ hộ sản, tôi quay lại làm việc thì quần áo cũ đã chật, mặt cũng đầy mụn, tàn nhang. Bởi vậy, đi đâu gặp ai, tôi cũng cảm thấy rất tự ti. Nghe bạn bè giới thiệu, có loại sản phẩm mang tên “viên uống đẹp da” xuất xứ từ Pháp, tôi đặt mua thông qua một trang bán hàng online ở TP. Long Xuyên, giá vài trăm ngàn đồng. Người bán khẳng định sản phẩm bổ sung vitamin E và dưỡng chất, giúp tăng độ ẩm cho da, giúp chống khô da, sạm nám da; tăng độ đàn hồi của da; giúp da khỏe mạnh, căng mịn trẻ trung… Tôi nghĩ, nếu là thuốc bổ chắc sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể. Vả lại, 1 hộp uống trong 2-3 tháng, tính ra mức giá có thể chấp nhận được. Điều quan trọng nhất là, người bán thường xuyên thông tin rằng họ đang dùng sản phẩm, hiệu quả thấy rõ qua từng thời điểm, tạo cho tôi sự tin tưởng khá cao. Lúc nhận hàng, tôi lại không biết cách kiểm tra xem đó có phải là hàng chính hãng, có thật sự sản xuất tại Pháp hay không, chỉ thấy tiếng nước ngoài chi chít trên nhãn hộp. Uống được vài ngày, tôi chưa thấy công dụng của thuốc, mà lại phát hiện chữ trên nhãn mờ dần, mực dính ra tay. Thấy vậy, tôi vứt bỏ hộp thuốc ấy luôn, không dám uống nữa”.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Thanh Tuyền, Chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (TP. Long Xuyên) thông tin: “Gần đây, trước khi phẫu thuật thẩm mỹ, giai đoạn khám tiền phẫu, tôi phát hiện nhiều phụ nữ miền Tây đang lạm dụng thuốc bổ, thuốc bổ sung, thuốc đẹp da, giảm cân,…, nói chung là những thực phẩm bổ sung. Hậu quả, làm ảnh hưởng đến chức năng gan và thận. Những phụ nữ này còn rất trẻ, khoảng hơn 30 tuổi, nhưng gương mặt… tròn như mặt trăng, có nhiều mạch máu nhỏ li ti chảy khắp mặt. Đồng thời, xuất hiện tình trạng huyết áp cao, ảnh hưởng đến việc chích tê hoặc tiền mê; gây chảy máu rất nhiều trong phẫu thuật; sưng bầm nhiều sau phẫu thuật, ảnh hưởng đến kết quả của phẫu thuật thẩm mỹ. Theo tôi, mọi người chỉ nên bổ sung vitamin trong trường hợp: được bác sĩ thông báo cơ thể đang trong tình trạng thiếu hụt vitamin; khi bạn đang chắc chắn bị một tình trạng bệnh lý mãn tính; khi đang có thai hoặc nghĩ đến việc có thai; đang trong liệu trình chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Còn nếu không, bạn thật sự đang sai lầm khi sử dụng các loại thuốc bổ, vì lãng phí tiền bạc, vì làm cho bạn có một suy nghĩ rằng “không cần phải ăn, không phải cung cấp thêm những thực phẩm rau tươi sống”. Chưa kể, thuốc sẽ tạo ra nguy cơ độc tính nếu chúng ta lạm dụng quá liều. Điển hình như: quá liều vitamin A gây nhiễm độc gan; quá liều canxi, vitamin C - D gây sỏi thận; quá liều vitamin B6 gây bệnh thần kinh ngoại biên; quá liều dầu cá gây tăng cholesterol xấu; quá liều sắt gây táo bón; quá liều Magie gây tiêu chảy; quá liều iot sẽ gây vấn đề tuyến giáp…”.

Thuốc bổ không phải lúc nào cũng bổ, cũng phù hợp với tất cả mọi người và có thể sử dụng suốt đời. Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Sử, Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên, cho biết: “Việc bổ sung sản phẩm làm chậm quá trình lão hóa tế bào, chống gốc tự do… là điều rất tốt. Tuy nhiên, việc sử dụng sản phẩm gì, liều lượng bao nhiêu, trong thời gian bao lâu, cần bổ sung lượng nước như thế nào…, phải được bác sĩ chỉ định, phù hợp với cơ thể từng người. Cần phải lưu ý sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín, an toàn, được ngành y tế công nhận. Đặc biệt, cân nhắc các lời giới thiệu, quảng cáo êm tai trước khi mua sản phẩm. Đó là chưa kể, khi sử dụng thuốc bổ, mọi người thường có tâm lý không cần phải ăn gì thêm, không tuân thủ các nhóm thực phẩm dinh dưỡng lành mạnh cần thiết cho cơ thể (bột đường, đạm, béo, vitamin, khoáng chất). Chính vì lầm tưởng này, dù có bổ sung thuốc bổ nhiều bao nhiêu, cơ thể vẫn sẽ ngày càng thiếu hụt trầm trọng khoáng chất, xơ, gây uể oải, mất sức”.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG

 

Liên kết hữu ích