Khi tuổi trẻ giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí

12/04/2023 - 06:50

 - Thành lập nhóm trên mạng xã hội, khi có thành viên trong nhóm mâu thuẫn với ai thì thông báo, cả nhóm thanh, thiếu niên tập hợp lại, mang theo hung khí rượt đuổi, đập phá, gây rối trật tự công cộng. Hành vi hung hãn, xem thường pháp luật gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Thời gian gần đây, tình trạng thanh, thiếu niên dùng hung khí để giải quyết mâu thuẫn trên địa bàn An Giang diễn biến phức tạp, tập trung nhiều ở TP. Long Xuyên và các huyện giáp ranh. Thống kê năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, lực lượng công an TP. Long Xuyên và huyện Châu Thành đã kịp thời ngăn chặn khoảng 6 vụ, hơn 50 đối tượng từ nhiều địa phương khác nhau mang theo hung khí giải quyết mâu thuẫn, qua đó đã thu giữ khoảng 40 cây dao tự chế, hung khí nguy hiểm mang tính sát thương cao các loại…

“Các bậc phụ huynh cần quan tâm con em mình hơn nữa, theo dõi những biểu hiện cũng như các mối quan hệ của các em với những thanh, thiếu niên khác. Cha mẹ cần giám sát, không để các em truy cập vào những trang web “đen” mang tính chất bạo lực hoặc đặt mua những công cụ, phương tiện có thể thực hiện hành vi phạm tội. Khi có bất kỳ thông tin gì liên quan đến tội phạm, tệ nạn hoặc thanh, thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, người dân liên hệ với Công an huyện Châu Thành. Lãnh đạo Công an huyện trực 24/24 giờ để sẵn sàng tiếp nhận thông tin, giải quyết kịp thời cho người dân, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn” - thượng tá Trần Văn An, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành khuyến cáo.

Công an TP. Long Xuyên mời phụ huynh và thanh, thiếu niên tụ tập băng, nhóm để giáo dục, cho viết cam kết

Lãnh đạo Công an TP. Long Xuyên thông tin: “Đa phần các đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm có độ tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi. Đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này đang trong quá trình phát triển, khả năng phân biệt, nhận thức đúng, sai, hợp lý và không hợp lý còn rất hạn chế. Do phần lớn các thanh, thiếu niên chưa tự làm chủ được bản thân nên dễ bị lôi kéo, kích động tham gia vào những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật. Nếu thiếu đi sự định hướng, uốn nắn kịp thời từ gia đình và nhà trường thì nguy cơ phạm tội trở nên rõ rệt”.

Ban lãnh đạo Công an TP. Long Xuyên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã tăng cường rà soát, cập nhật danh sách thanh, thiếu niên phạm tội, vi phạm pháp luật trên địa bàn. Đối với những trường hợp thanh, thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, tiếp tục gọi hỏi, răn đe, giáo dục, cho gia đình cam kết quản lý không cho con cháu tham gia tụ tập đánh nhau. Bên cạnh tăng cường tuyên truyền đến gia đình và bản thân thanh, thiếu niên phạm tội, vi phạm pháp luật, lực lượng công an phường, xã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể trong quản lý, giám sát nhằm cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Theo ghi nhận, hầu hết các đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bỏ học sớm, trong gia đình thường xảy ra bạo lực hoặc việc quản lý, giáo dục các em chưa phù hợp, thiếu sự quan tâm hoặc nuông chiều quá mức. Mặt khác, do tác động tiêu cực, ảnh hưởng mặt trái của các Internet, các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook), YouTube, TikTok, phim ảnh bạo lực, văn hóa phẩm độc hại, tệ nạn ma túy, cờ bạc...

Nhằm kịp thời ngăn chặn, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra từ thực trạng thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn, lực lượng công an toàn tỉnh thường xuyên đẩy mạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm, thực hiện quyết liệt cao điểm đấu tranh phòng, chống các băng nhóm tội phạm hoạt động xâm phạm trật tự xã hội, đặc biệt là các băng nhóm thanh, thiếu niên phạm tội, vi phạm pháp luật.

Lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến từng địa bàn dân cư, khóm, ấp, tập trung vào những địa bàn, khu vực dân cư có tình hình phức tạp về an ninh trật tự nổi lên do băng, nhóm tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, đặc biệt chú ý các băng, nhóm phạm tội là thanh, thiếu niên; khu vực có nhiều nhóm thanh, thiếu niên tụ tập, vui chơi...

Ngành công an tuyên truyền về biểu hiện, phương thức, thủ đoạn của tội phạm do thanh, thiếu niên gây ra; tuyên truyền chế tài xử lý các đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là ứng dụng mạng xã hội; chế tài xử lý đối các hành vi mua, bán các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ (đặc biệt là qua mạng) đối với các cơ sở kinh doanh, vận chuyển hàng hóa... để nhân dân, cơ sở kinh doanh nắm, phát hiện, tố giác, chủ động phối hợp. Trường hợp phát hiện các băng, nhóm có dấu hiệu hoạt động phạm tội thì chủ động xác lập chuyên án đấu tranh, xử lý.

Bên cạnh xử lý của cơ quan chức năng, mỗi bậc phụ huynh cần quan tâm giáo dục con em mình để kịp thời uốn nắn những suy nghĩ lệch lạc của các em, định hướng đúng, sai và kịp thời giú các em không lạc lối.

NGUYỄN HƯNG