Khiếu nại bị “cưỡng đoạt tài sản” nhiều ngày

15/07/2019 - 07:51

 - Bà Nguyễn Thị Xuân Thi (sinh năm 1979, ngụ tổ 12, ấp Phú Hiệp, xã An Phú, Tịnh Biên) phản ánh nhà đất bị người nhờ đứng tên thế chấp vay ở ngân hàng đã bị “cưỡng đoạt tài sản” gần 7 tháng qua, chưa được giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thi trình bày sự việc

Phản ánh vụ việc đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Xuân Thi cho biết: “Tôi sở hữu quyền sử dụng 138m2 đất (tọa lạc tổ 12, ấp Phú Hiệp) vừa xây dựng nhà ở, vừa làm trụ sở Công ty TNHH MTV Xây dựng Tài Minh. Sau thời gian hoạt động không hiệu quả, tôi thế chấp tài sản đất ở ngân hàng, vay 150 triệu đồng. Sau đó, để xử lý nợ quá hạn, tôi vay 200 triệu đồng của bà Tạ Mộng T. (sinh năm 1980, khóm Xuân Hòa, thị trấn Tịnh Biên) với lãi suất 9%/tháng. Khi thanh toán xong, tôi tiếp tục làm hợp đồng vay, nhưng ngân hàng từ chối do bị nợ xấu. Mong được tiếp tục vay ngân hàng để trả số nợ 200 triệu đồng, vợ chồng tôi nhờ bà T. đứng tên dùm tài sản để thế chấp vay. Tôi và bà T. đã làm tờ thỏa thuận. Khi thực hiện xong thủ tục, bà T. vay được 200 triệu đồng ở ngân hàng. Tôi nhận số tiền này thanh toán cho bà T. và bà cho tôi vay lại 50 triệu đồng. Hàng tháng, tôi phải trả 8 triệu đồng tiền lãi ở ngân hàng và số lãi vay nóng 50 triệu đồng. Thực hiện được 2 tháng, đến tháng thứ 3, tôi gặp khó khăn nên số lãi bị lũy kế lên. Sau đó, tôi đem 10 triệu đồng, rồi 20 triệu đồng đến xử lý nợ nhưng bà T. không đồng ý. Nhiều lần tôi nài nỉ, bà tuyên bố: căn cứ theo thỏa thuận thì tài sản nhà đất của tôi giờ đã là quyền sở hữu của bà”.

 Cũng theo trình bày của bà Nguyễn Thị Xuân Thi, khi vợ chồng bà vắng nhà, sáng 15-12-2018, bà T. kêu xe tải cùng nhiều thanh niên xông vào nhà, đuổi con bà Thi ra ngoài. Họ chở nhiều đồ đạc, vật dụng, bàn, ghế chứa hồ sơ, con dấu của công ty. Ngày 29-12-2018, bà T. tiếp tục tái diễn hành vi trên. Lấy xong tài sản, bà T. khóa cửa nhà, cho người canh giữ. Bà Thi phản ánh vụ việc, được địa phương ghi nhận, nhưng cho rằng đây là tranh chấp dân sự, thuộc thẩm quyền của cơ quan chức năng. “Do bị cưỡng đoạt tài sản, gia đình tôi không chỗ ở phải thuê nhà tạm trú, công ty bị ngừng trệ, không thể hoạt động được. Tôi tố cáo hành vi của bà T., yêu cầu Công an huyện Tịnh Biên xử lý hình sự đối với bà” - bà Thi đề nghị.

Phản bác sự việc trên, bà Tạ Mộng T. cho biết: “Thông qua một người quen, tôi quen biết bà Nguyễn Thị Xuân Thi. Từ đó, tôi đã vài lần cho bà Thi vay tiền để trả lãi, nợ. Thời gian sau bà Thi lại nói do bị nợ xấu nên ngân hàng không cho vay, khẩn thiết nhờ tôi đứng tên tài sản của gia đình để vay dùm. Bà Thi tự tay làm tờ thỏa thuận vào ngày 29-3-2018, vay tôi 250 triệu đồng, lãi suất 3%/tháng. Thực tế, tôi lãnh số nợ 200 triệu đồng ở ngân hàng cùng số tiền 50 triệu đồng của tôi. Theo tờ thỏa thuận, thông qua tôi, bà Thi có trách nhiệm đóng lãi đầy đủ cùng phí đáo hạn cho ngân hàng. Nếu trong 5 tháng liên tục bà Thi không đóng lãi thì tôi có quyền quyết định, xử lý về số tài sản (nhà, đất) đã cam kết. Tuy nhiên, bà Thi đóng lãi chỉ 1- 2 lần rồi buông xuôi, phó thác cho tôi. Tôi phải xoay sở, thậm chí vay nợ để trả lãi, còn bà Thi tìm mọi cách né tránh và không thể liên lạc được. Tôi đã nhiều lần đến nhà gặp bà Thi, yêu cầu xử lý vụ việc, bà vẫn không chịu thực hiện. Do quá bức xúc, không còn khả năng xử lý nợ, tôi nhờ người quen đến nhà lấy tài sản nhằm mục đích để bà Thi đưa tiền trả cho tôi. Việc làm của tôi là sai trái, vi phạm pháp luật, nên tôi đã bị công an địa phương mời làm việc. Sau đó, tôi đem toàn bộ những thứ đã lấy trả lại chỗ cũ, giao chìa khóa trước sự chứng kiến của công an và nhiều người dân. Nhiều tháng qua, tôi phải thanh toán số lãi của khoản nợ 250 triệu đồng. Tôi yêu cầu bà Thi trả lại số tiền này cùng số lãi tương ứng. Khi thực hiện xong tôi sẽ sang tên lại tài sản đã đứng tên. Nếu bà không có điều kiện trả nợ, 2 bên có thể thỏa thuận nhau về giá trị tài sản, xử lý dứt điểm vụ việc. Tôi khẳng định bản thân không có hành vi cướp tài sản như bà Thi đã phao tin vừa qua”.

Công an huyện Tịnh Biên thông tin: “Ngày 24-5-2018, bà Nguyễn Thị Xuân Thi báo nguồn tin tội phạm “Cưỡng đoạt tài sản”, yêu cầu Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện khởi tố vụ án hình sự. Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên quan, chúng tôi nhận thấy chưa đủ căn cứ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, hoặc không khởi tố vụ án hình sự. Công an huyện có văn bản đề nghị Tòa án nhân dân huyện Tịnh Biên cung cấp tài liệu phục vụ cho giải quyết về nguồn tin. Đến ngày 9-5-2019, đã hết thời hạn giải quyết tin báo tội phạm, Công an huyện ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, chờ cung cấp kết quả tài liệu, tiếp tục làm rõ vụ việc”.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết: “Pháp luật hình sự quy định người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, bị phạt tù 1-5 năm. Hành vi có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm, có tổ chức, gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù đến 10 năm… Về trường hợp trên cần xác định rõ mục đích chiếm đoạt tài sản là yếu tố bắt buộc mới cấu thành được tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Nếu người phạm tội không có mục đích chiếm đoạt tài sản mà nhằm một mục đích khác thì không thể truy cứu trách nhiệm hình sự tội danh nói trên”.

Bài, ảnh: N.R